Trung Lương - Nhớ mận hồng đào

Đăng lúc: Thứ ba - 06/03/2018 17:29
Ảnh: Duy Anh

Ảnh: Duy Anh

Mận hồng đào là một mặt hàng dân dã đã từng xuất hiện trước tiên ở ngã ba Trung Lương và nhanh chóng trở thành sản phẩm được ưa chuộng, có mặt trong hầu hết hành lý bà con về các tỉnh thành miền Tây.

Trung Lương khi ấy, là tụ điểm mà xe khách thường xuyên ghé lại trên con đường từ Sài Gòn đến miền Tây, nơi đây chỉ cách thành phố Mỹ Tho chừng năm cây số.

Mận hồng đào nhan nhản trên phố Trung Lương, được bày bán trân trọng trên những chiếc mâm tạo thành hình tháp xinh xinh, khoe sắc trước mắt mọi người. Đây là loại mận với dáng thân đứng, không đầu nhọn, phổng phao, khỏe khoắn còn được gọi là hồng đào sọc, bởi trên màu vỏ hồng tươi tắn của chúng còn điểm xuyết thêm màu vân sậm chạy dài từ cuống xuống, làm bật lên sự độc đáo và vẻ tươi ngon quyến rũ cho những ai còn chút phân vân khi nghĩ đến người nhà còn chưa thưởng thức.

Cái chất ngon ngọt của mận thì khỏi nói, nó toát lên ngay từ những cảm nhận vị giác đầu tiên: Giòn, ngọt lịm, mọng nước, có khi còn pha chút vị chua nhẹ cho thêm phần kích thích những bộ răng tinh nhạy đang hăng say khám phá. Khách thưởng thức hết quả này sang quả khác mà vẫn còn thèm, đó là mãnh lực quyến rũ của mận hồng đào.

Ngày ấy mận hồng đào hiện diện hầu như khắp nơi trên vùng đất Trung Lương này. Bóng dáng của chúng được nhìn thấy ở ven quốc lộ, trên mọi liếp đất, mọi thửa vườn san sát và cứ thế mà lan rộng đến nhiều nơi.

Ngày thường chúng bình dị trong màu lá xanh thầm lặng, tầm cây không cao lắm, nhưng hễ bắt đầu vào mùa mưa, lại đơm hoa kết trái để nhanh chóng thay hình đổi dạng trĩu quả trong màu sắc mới, viễn cảnh về mùa vụ tốt cuốn hút từng ngày.

Lộc trời cho... bạn hàng đến tận vườn cứ chất mận đầy thúng, giỏ, gánh đi... việc mua bán cũng dễ vì nhắm chừng ngã giá miễn sao ai nấy hài lòng là được.

Với loài mận ngon, ngoài việc dùng quả tươi, khắp nơi người ta còn biết cách “biến tấu” thêm thắt để thành sản phẩm “cốc tai” ngon trong vị ngọt của đường, khách dùng với nước đá những khi cần giải khát. Lâu dần, món ăn cốc tai ấy cũng góp thêm phần giữ vững vị trí để mận hồng đào có mặt khắp nơi, từ hàng quán lớn nhỏ đến tận các phố thị đông người.

Sau một thời gian dài mận hồng đào sọc “danh trấn giang hồ”, thì một mặt hàng đến sau cũng góp phần xứng đáng đó là mận hồng đào đá. Hình dạng loại này có khác với kiểu đầu nhọn, đáy phình, vỏ màu hồng đào với đặc điểm là thịt cứng, giòn, mọng nước. Đây cũng là đa dạng sản phẩm và thị trường luôn chấp nhận.

*

Ngày nay, sau nhiều thập niên vắng bóng, hình ảnh trái mận hồng đào sọc đã thực sự phai mờ trong trí nhớ nhiều người, dù cho tiếng tăm của nó vẫn còn dư âm vang vọng. Tìm trên mạng để xem lại quả mận năm xưa, cũng chỉ thấy một số hình ảnh qua loa “tội nghiệp”, không thể hiện được nét đẹp rạng rỡ “đang thời vàng son, xuân sắc” của mình, tệ hơn nữa chúng lại phải trà trộn với đủ loại sản phẩm hào nhoáng vô danh “trăm hoa đua nở”.

Đã có nhiều bài viết về loài quả độc đáo này, nhưng riêng tôi, mận hồng đào cứ luôn lắng đọng trong ký ức của mình bao kỷ niệm từ thời niên thiếu như một dấu ấn, một tình cảm sâu sắc. Cũng bởi tôi từng quen với bóng dáng chúng từ thuở ấy, khi vườn nhà cũng đã rợp bóng mận hồng đào.

Và trong bóng mát xanh tươi của loài mận, tôi có cả tuổi thơ, tuổi học, cả kho tàng tình yêu thiên nhiên, niềm vui trong gia đình bé nhỏ sum họp, hạnh phúc..

Bây giờ Trung Lương cũng đã không còn bóng dáng của loài mận một thời danh tiếng. Chúng thực sự biến mất khỏi chiếc nôi, chỉ còn để lại trong ký ức của nhiều người lòng bâng khuâng, mến tiếc..

Mận hồng đào... Ôi, mận hồng đào...

Lê Tư
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 84)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 177
  • Khách viếng thăm: 173
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 30007
  • Tháng hiện tại: 2194667
  • Tổng lượt truy cập: 46161900