Sáng ngời phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Đăng lúc: Thứ ba - 03/06/2014 15:42
Hoàn thành nghĩa vụ với quê hương, đất nước và trở về cuộc sống đời thường, các hội viên cựu chiến binh huyện Cai Lậy vẫn tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới…

ÔNG TRẦN VĂN TRANH, CỰU CHIẾN BINH Ở ẤP 4, XÃ MỸ THÀNH BẮC

Người dân ấp 4, xã Mỹ Thành Bắc, huyện Cai Lậy không chỉ biết đến cựu chiến binh Trần Văn Tranh (sinh năm 1968) như tấm gương vượt khó phát triển kinh tế, mà còn biết đến ông như người “khai sinh” mô hình ý nghĩa là thành lập Đội Văn nghệ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Xuất ngũ năm 1991, ông Tranh lập nghiệp với 3.000 m2 đất ruộng của cha mẹ cho ra riêng sau ngày cưới. Ruộng canh tác không hiệu quả vì hàng năm đều gặp cảnh lũ lụt, sâu bệnh, thêm căn bệnh sốt rét rừng hành hạ, kinh tế gia đình ông lúc bấy giờ hết sức khó khăn.

Năm 1997, ông Tranh đầu tư chuồng trại chuyển sang chăn nuôi heo thịt và heo sinh sản. Nhiều lần đối diện với rủi ro do nguồn giống, dịch bệnh, giá cả thị trường bấp bênh, ông Tranh tham gia lớp chăn nuôi thú y để có điều kiện phát triển nghề chăn nuôi theo hướng bền vững. Hiện nay, hệ thống chuồng trại của ông duy trì thường xuyên 30 heo thịt, heo sinh sản và heo giống.

Nhạy bén nắm bắt nhu cầu và giá cả thị trường, thu nhập từ nghề chăn nuôi và dịch vụ thú y đã giúp cuộc sống gia đình ông ổn định hơn. Với kinh nghiệm tích lũy và kiến thức học được, ông Tranh sẵn lòng hỗ trợ bà con trong xã tiếp tục duy trì và phát triển mô hình chăn nuôi heo. Đặc biệt, ông và 12 thành viên khác đã thành lập Đội Văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc với mục đích quyên góp giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh ở trong xã.

Đội Văn nghệ do ông Tranh lập hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, toàn bộ thù lao được dùng để gây quỹ; đồng thời vận động mọi người đóng góp tiền, vật chất hỗ trợ hộ nghèo. Ông Tranh đã hỗ trợ toàn bộ thiết bị âm thanh để đội có điều kiện hoạt động hiệu quả. Mới thành lập trong thời gian ngắn nhưng Đội Văn nghệ Hội Chữ thập đỏ xã Mỹ Thành Bắc đã gây quỹ trên 10 triệu đồng và vận động 215 kg gạo hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn, bệnh tật.

ÔNG LÊ VĂN ĐIỀU, CỰU CHIẾN BINH Ở ẤP MỸ THẠNH B, XÃ LONG TIÊN

Nhìn vào cơ ngơi khang trang và 14.000 m2 vườn sầu riêng đang phát triển xanh tốt, ít ai nghĩ rằng, người cựu chiến binh là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh đã có thời gian hết sức khó khăn khi kinh tế gia đình quanh quẩn mãi trong cảnh nghèo.

Hơn 30 năm rời quân ngũ, với tinh thần người lính đã giúp ông Điều có thêm ý chí vững vàng đối diện với thử thách của “cuộc chiến” cơm áo đời thường. Khi ra riêng, vợ chồng ông chỉ có 3.000 m2 đất ruộng ở vùng phèn trũng, quanh năm thất bát. Vợ chồng ông phải đi làm thuê khắp nơi mới có tiền trang trải cuộc sống và lo cho 3 người con ăn học.

Sau nhiều năm tích lũy, ông có điều kiện mua thêm 11.000 m2 đất ruộng và lần lượt chuyển đổi lên vườn chuyên canh sầu riêng Ri6, Mongthong. Đất không phụ công người khó nhọc, trên 50% diện tích vườn sầu riêng của ông hiện nay đang cho thu hoạch ổn định, với năng suất đạt từ 12 - 13 tấn trái mỗi năm, thu lãi hàng chục triệu đồng.

Sinh hoạt tại Chi Hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Thạnh B, ông Điều luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào do chi hội cựu chiến binh phát động. Đặc biệt, nhiều năm qua, ông đã vận động người dân hoàn thiện các tuyến đường giao thông liên xóm, ấp. Với uy tín, nhiệt tình và tinh thần gương mẫu đi đầu, trong năm 2013, ông đã vận động các hộ dân đóng góp 60 triệu đồng lót dal và trải đá 3 tuyến đường liên ấp, với tổng chiều dài 900 m.

ÔNG NGUYỄN VĂN TRIỆU, CỰU CHIẾN BINH Ở ẤP BÌNH NINH, XÃ TAM BÌNH

Trong phong trào hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, xã Tam Bình là điển hình của huyện Cai Lậy. Đóng góp một phần không nhỏ cho thành công ấy là những tấm gương cựu chiến binh với tinh thần tiên phong, gương mẫu. Trong đó có ông Nguyễn Văn Triệu (sinh năm 1952), hội viên cựu chiến binh ấp Bình Ninh, xã Tam Bình.

Năm 2013, khi biết chủ trương của xã mở rộng và nhựa hóa tuyến đường Bờ Mới, ông Triệu là một trong những hộ đầu tiên hiến đất với gần 2.000 m2 vườn cây đang cho thu hoạch. Ông còn vận động người dân xung quanh cùng tham gia để công trình sớm hoàn thành. Tính gương mẫu, tự giác của ông đã có sức thuyết phục rất lớn.

Ông Triệu từng là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tam Bình và có nhiều hoạt động gắn kết, chăm lo thiết thực cho hội viên. Khi đã nghỉ hưu, ông vẫn có nhiều đóng góp cho hoạt động Hội, nhất là việc tuyên truyền, vận động hội viên chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, tham gia các hoạt động xã hội. Ông Triệu cho biết, trong năm 2014, tuyến đường Bờ Mới sẽ tiếp tục thi công đoạn còn lại, ông sẵn sàng hiến đất vườn để nối dài tuyến đường và vận động bà con xung quanh cùng góp sức.

* * *

Tiên phong trong kháng chiến, gương mẫu trong thời bình, những cựu chiến binh như: Ông Trần Văn Tranh, ông Lê Văn Điều, ông Nguyễn Văn Triệu đã góp phần tô điểm nét son truyền thống và xây dựng quê hương Cai Lậy hôm nay thêm giàu đẹp, văn minh.

Trường Giang
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 442
  • Khách viếng thăm: 438
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 31644
  • Tháng hiện tại: 1897423
  • Tổng lượt truy cập: 48271550