Viện KSND huyện Tân Phước: Học Bác để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đăng lúc: Thứ hai - 23/06/2014 10:10
Được thành lập từ năm 1994, với chức năng thực hiện quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, trong 20 năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKS) huyện Tân Phước đã không ngừng phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là thêm một nội dung quan trọng của phong trào thi đua yêu nước mà đội ngũ cán bộ VKS huyện đã và đang thực hiện.

Từ ngày thành lập Viện đến nay, các thế hệ cán bộ VKS huyện Tân Phước đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, phấn đấu không ngừng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Ông Đinh Văn Nhẹ, Viện trưởng VKS huyện cho biết:

“Trong 20 năm qua, cán bộ, công chức VKS huyện luôn chú trọng rèn luyện và giữ gìn phẩm chất đạo đức, theo lời dạy của Bác Hồ: Cán bộ kiểm sát phải công minh - chính trực - khách quan - thận trọng và khiêm tốn. Vì vậy, đã tạo nên một đội ngũ cán bộ vững mạnh, trong sạch, vững vàng trong hoạt động nghiệp vụ, luôn vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có ý chí đấu tranh bảo vệ công lý. Đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên VKS huyện đã và đang giữ được niềm tin của Đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện”.

Cán bộ VKS huyện phấn đấu xứng đáng với lời dạy của Bác: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.
Cán bộ VKS huyện phấn đấu xứng đáng với lời dạy của Bác: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn.

Từ phương châm “Học Bác để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”, cán bộ, kiểm sát viên của VKS huyện đã không ngừng học tập và làm theo Bác bằng nhiều việc làm cụ thể. Trong chuyên môn, VKS huyện đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ án hình sự; công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, vụ án hành chính; công tác kiểm tra thi hành án…

Cụ thể, trong 3 năm qua đã tiếp nhận 198 tin báo và giải quyết trên 98%; kiểm sát việc bắt tạm giữ và tạm giam 16 cuộc. Tổng số án VKS huyện thụ lý trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự là 120 vụ, giải quyết 100%.

Đối với kiểm sát, việc giải quyết các vụ án dân sự, VKS huyện đã ban hành và đề nghị kháng nghị 10 bản án và được VKS tỉnh chấp nhận kháng nghị, tòa phúc thẩm đã xét xử 10 vụ đạt 100%. Bên cạnh, với chức năng, nhiệm vụ, VKS huyện còn tập trung chỉ đạo công tác kiểm sát việc thi hành án; kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra của cơ quan điều tra và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án, bảo đảm hoạt động điều tra, xét xử các vụ án hình sự tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Công tác kiểm sát thi hành án đã đạt được những kết quả tích cực, kiểm sát cưỡng chế 16/16 vụ thi hành án dân sự, đạt 100%, giảm thiểu số án tồn đọng chưa thi hành. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm của VKS huyện được thực hiện đúng quy định của pháp luật, giải quyết nhiều khiếu nại, tố cáo phức tạp, bức xúc trong nhân dân.

Hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại các phiên tòa từng bước được nâng lên. Việc duy trì các phiên tòa “rút kinh nghiệm, cải cách tư pháp” đã góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử của kiểm sát viên huyện; đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Anh Dương Quyền, kiểm sát viên chia sẻ: “Bản thân cán bộ, kiểm sát viên của VKS huyện luôn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Mỗi cán bộ, kiểm sát viên học theo Bác từ những việc làm nhỏ nhất. Đặc biệt, có thể nói VKS là nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Vì thế, cán bộ kiểm sát viên phải công minh, chính trực, khách quan và khi giải quyết các vụ án cần sự thận trọng cao”. Từ đó, cán bộ, kiểm sát viên của VKS luôn được nhân dân trong huyện tin tưởng.

Từ những việc làm cụ thể và thiết thực đó, nhiều năm qua VKS huyện được công nhận là đơn vị thi đua xuất sắc, tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua ngành KSND, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Ông Đinh Văn Nhẹ, Viện trưởng VKS huyện cho biết: Điều mà cán bộ, đảng viên của Viện luôn cảm thấy tự hào đó là tinh thần đoàn kết. Cán bộ VKS huyện luôn tâm niệm: Học tập và làm theo Bác là phải học và làm theo suốt đời. Viện thường xuyên tổ chức cho đảng viên, quần chúng sinh hoạt các chuyên đề về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.

Trong các cuộc họp chi bộ hàng tháng, mọi người sẽ thay phiên nhau kể một câu chuyện về Bác hoặc kể lại việc làm mà mình đã học từ Bác để ứng dụng vào công việc thực tiễn. Phát động cho cán bộ, đảng viên của Viện viết cảm nhận về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã được đăng tải trên tạp chí của ngành.

VKS huyện quyết tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, để thực hiện tốt hơn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.

Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp cho cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát nhân dân huyện Tân Phước tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ lý luận và nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những cán bộ đáng tin cậy của Đảng và Nhà nước, những người bạn gần gũi và người đầy tớ trung thành của nhân dân.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 198
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 17437
  • Tháng hiện tại: 2462327
  • Tổng lượt truy cập: 48836454