Một bí thư chi bộ "Miệng nói tay làm"

Đăng lúc: Thứ ba - 20/05/2014 09:59
Cô Nguyễn Thị Mười Hai, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo cho rằng mình may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, lớn lên trên quê hương xã Anh hùng Quơn Long, sớm giác ngộ cách mạng, 14 tuổi tham gia làm giao liên, 17 tuổi được đưa đi học nghiệp vụ y tế, trở về phục vụ tại xã nhà.
Cô Nguyễn Thị Mười Hai bên những chiếc mõ tre mới làm.
Cô Nguyễn Thị Mười Hai bên những chiếc mõ tre mới làm.

Tròn 20 tuổi, cô được đứng vào hàng ngũ của Đảng (năm 1971), 21 tuổi làm Bí thư Xã đoàn Quơn Long, tháng 6-1976 làm Ủy viên Thường vụ Huyện đoàn Chợ Gạo, đến năm 1980 làm Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo.

Đang ở độ tuổi đầy kinh nghiệm và nhiệt huyết, cô lâm bệnh nặng phải nghỉ mất sức (năm 1986). Năm 1994, sức khỏe hồi phục, cô được lãnh đạo xã Hòa Định động viên tham gia công tác đoàn thể, cô vui vẻ nhận lời, làm Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Định.

Năm 2004 làm Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Thạnh, cô làm việc hết mình, tập trung xây dựng các tổ, nhóm, câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền pháp luật và các nhóm góp vốn xoay vòng.

Chỉ qua 2 năm, 12 tổ nhân dân tự quản trong ấp Mỹ Thạnh đều ra mắt các mô hình CLB, cụ thể như: Tổ 10 ra mắt CLB An toàn giao thông, tổ 6 ra mắt CLB An toàn về an ninh trật tự, tổ 11 ra mắt CLB Kiến thức pháp luật…

Ở tổ 11, họp lệ kỳ vào ngày 2 hàng tháng. Mỗi tháng cô soạn chủ đề pháp luật mang tính thời sự để phổ biến cho bà con. Sau khi họp xong, bốc thăm góp vốn xoay vòng, tiền góp vốn 50.000 đồng/người/tháng, có 38 người tham gia, ai khó khăn được ưu tiên nhận vốn trước.

11 tổ còn lại cũng lập tổ góp vốn xoay vòng, trong đó có 1 tổ gồm 10 người góp mỗi tháng 1 triệu đồng/người; 1 nhóm nuôi heo đất, năm 2010 tiết kiệm được 22 triệu đồng, giúp 1 hộ có hoàn cảnh khó khăn mượn không tính lãi, nhóm sẽ “đập heo” vào cuối năm ÂL.

Tổ 6 đi đầu về phong trào giữ gìn an ninh trật tự, còn gọi “tổ mõ tre”. Nói về hoạt động của tổ này, cô Mười Hai cho biết: “Trước tình trạng giật dây chuyền xảy ra liên tục, cô vận động bà con góp tiền mua bóng đèn treo khắp các đoạn đường. Sau đó cô lại nghĩ đến tiếng mõ báo động trong chiến tranh, được Ban quản lý ấp tán thành và bà con trong tổ 6 đồng thuận.

Cô cùng Ban quản lý ấp tìm những cây tre già có ống lớn xin về làm mõ. Đến thăm “tổ mõ tre”, chúng tôi phải qua 1 cửa cổng, khi có mõ tre báo động thì cửa cổng được đóng lại, gọi là cổng rào ANTT và được nghe bà con kể chuyện cả xóm đánh mõ hỗ trợ đội dân phòng bắt tên trộm chó nhà anh Trần Thanh Hải.

Anh Huỳnh Hữu Ngọc (Năm Ẩn) đã nói về người nữ bí thư chi bộ ấp mình: “Cô Mười Hai rất nhiệt tình trong công tác trên mọi lĩnh vực. Hầu như mọi bất hòa trong chòm xóm hay trong gia đình của bà con ấp Mỹ Thạnh đều được cô hòa giải thành. Cô có mặt trong hầu hết các buổi họp dân, hòa đồng, vui vẻ…”.

Anh Huỳnh Thụy Minh Tâm (Năm Tâm) thì cho rằng: “Bà Mười là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, miệng nói tay làm, có mối quan hệ tốt với dân, luôn gương mẫu nên vận động phong trào nào cũng được bà con nhiệt tình hưởng ứng, như việc treo bóng đèn đường, góp vốn xoay vòng, nuôi heo đất…”.

Ngoài các bằng khen trong kháng chiến, cô Nguyễn Thị Mười Hai còn nhận được rất nhiều Giấy khen, Bằng khen của huyện, tỉnh về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; danh hiệu “Dân vận khéo”; thành tích xuất sắc qua 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới”; Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng; được tham dự “Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII” vào tháng 12-2010 tại Hà Nội và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 460
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 35
  • Hôm nay: 19663
  • Tháng hiện tại: 1548998
  • Tổng lượt truy cập: 47923125