Cô Nguyễn Thị Tươi: Làm theo lời Bác, trước hết tốt cho chính mình

Đăng lúc: Thứ năm - 10/07/2014 08:18
Ra trường năm 1985, với sức trẻ đầy nhiệt huyết, cô Nguyễn Thị Tươi (sinh năm 1966) được điều về dạy ở một ngôi trường tiểu học thuộc ấp Long Hòa (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo). Nơi đây người dân chỉ biết lo việc đồng áng, ít quan tâm đến việc học hành của con cái.

Cô Tươi tâm sự: “Nhiều em đến lớp chỉ đem có tấm bảng, áo quần thì nhếch nhác, tay chân dơ bẩn… trông rất tội nghiệp. Tôi phải dẫn các em ra đập nước trước lớp mượn thau múc nước rửa cho từng em. Trường lợp lá, phên tre, nắng thì đỡ, mưa dột nát, phải lấy vải nhựa đậy tập sách cho các em, còn thầy trò túm tụm vào một góc, ngoi ngót vì mưa tạt…

Trẻ em ở đây không ngoan, lớp đang học, chúng đá bóng văng lên bảng, có lúc trúng cả cô giáo, học trò đang học trong lớp… Con đường đến trường thì xa, trơn trợt vào mùa mưa, long chong vào mùa nắng, có lúc nước mắt rơi theo từng bước chân, nhưng với lòng yêu nghề nên cố gắng vượt qua tất cả…”.

Cô Nguyễn Thị Tươi trong giờ lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Tươi trong giờ lên lớp.

4 năm dạy ở trường Long Thạnh rồi tiếp tục qua các điểm trường ấp khác như: Long Hòa, Long An… cũng thiếu thốn về vật chất, dẫn đến khó khăn trong giảng dạy. Lúc ấy cô Tươi là đoàn viên, sức trẻ tràn đầy, nên dù khó khăn cũng không cho phép chùn bước, lúc nào những bài hát về Bác vẫn thúc giục trong lòng: “…Đi lên thanh niên, làm theo lời Bác, không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền…”.

Cô giáo Tươi lại chia sẻ: “Không phải đợi đến lúc Đảng và Nhà nước kêu gọi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mình mới hưởng ứng, mà khi còn là một đoàn viên, trong những lúc đối mặt với khó khăn, mình luôn lấy những mẩu chuyện về Bác để tự động viên mình vươn lên và mình cho rằng tất cả những khó khăn ấy là thử thách giúp mình tự rèn luyện bản thân. Làm theo lời Bác, trước hết tốt cho chính mình…”.

Với tinh thần “không ngại khó, ngại khổ”, luôn vì mọi người, năm 1998 tập thể giáo viên Trường Tiểu học Long Thạnh (xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo) đã tín nhiệm bầu cô Nguyễn Thị Tươi làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở nhà trường.

Lúc này cô đã lập gia đình và đang chăm sóc con trai 4 tuổi, không thể phụ lòng tin của đồng nghiệp và Ban Giám hiệu nên cô đã nỗ lực thật nhiều. Công việc mới mẻ cần phải tìm hiểu và học hỏi, dù mất thời gian và vất vả với bao việc mới: Làm báo cáo, kế hoạch thi đua, hội họp… nhưng vẫn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên đứng lớp.

Hỏi về Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thị Tươi, cô Võ Thị Cẩm trả lời: Đó mới thật sự là một phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cô lúc nào cũng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Về phía gia đình, cô Tươi là người vợ, người mẹ đảm đang, đôn hậu, khéo léo việc bếp núc, giỏi việc phát triển kinh tế gia đình; anh chị đã chung vai sát cánh để có một cơ ngơi từ 2 bàn tay trắng, nuôi dạy con tốt…

Công việc giảng dạy và công việc Công đoàn kín cả thời gian, vậy mà về nhà cô Tươi lại chăm chỉ trên bàn máy may, may đồ thuê cho bà con, may áo dài cho cô giáo, học trò… Thầy Nguyễn Văn Nhường, chồng cô Tươi cũng là một đồng nghiệp, anh chia sẻ và tự hào: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và toại nguyện với người vợ, người đồng nghiệp đảm đang, đôn hậu, việc nhà việc nước đều chu toàn. Chính vì vậy tôi luôn tìm cách hỗ trợ cho vợ, luôn để cho tinh thần cô ấy thoải mái để làm việc thật tốt...”.

Qua rồi những ngày tháng thầy Nhường và cô Tươi phải đối mặt với kinh tế khó khăn, tặn tiện nuôi con với đồng lương giáo viên ít ỏi; không còn những ngày cô Tươi phải cộc cạch xe đạp đèo con theo đến lớp học; không còn những giọt nước mắt thương cảm trước những em học trò nghèo, áo quần nhem nhuốc…

Đời sống của người dân Quơn Long bây giờ đổi thay rất nhiều, nhà nhà trồng chuyên canh cây thanh long nên ai cũng khá giả. Gia đình cô Tươi cũng đã có một cơ ngơi vững vàng, con trai ngoan hiền, học giỏi, đang là sinh viên của Trường Đại học Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh.

Gia đình cô Tươi gắn liền với nhiều danh hiệu: Gia đình văn hóa, Gia đình hạnh phúc… Riêng cô cũng đạt rất nhiều danh hiệu: Giáo viên dạy giỏi, Huy chương Vì sự nghiệp Công đoàn, Phụ nữ tiêu biểu nhiều năm liền, được tuyên dương cá nhân điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Thầy Cao Văn Tân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục huyện Chợ Gạo cho biết thêm: “Cô Tươi là một giáo viên rất có tâm trong nghề, là cán bộ Công đoàn gương mẫu, tận tụy, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ, được tập thể tín nhiệm và quý mến, đặc biệt năm học 2013 - 2014 cô đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, “Cán bộ công đoàn xuất sắc”, chúng tôi đang nghề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng cán bộ Công đoàn Nguyễn Thị Tươi”.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 233
  • Khách viếng thăm: 230
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 28328
  • Tháng hiện tại: 2473218
  • Tổng lượt truy cập: 48847345