Chuyện học tập và làm theo Bác ở một khu phố

Đăng lúc: Thứ ba - 20/05/2014 10:02
Khu phố 2 (phường 2, TX. Gò Công) chỉ có 196 hộ dân, 16 đảng viên, với 10 tổ nhân dân tự quản, nhưng đã được đánh giá cao qua việc tổ chức thực hiện các phong trào, đề án: Tiết kiệm thông qua nuôi heo đất, “Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự”, “Xanh - sạch - đẹp”, “Nâng chất khu dân cư theo hướng văn minh, hiện đại”… và trở thành một trong những khu phố điển hình của TX. Gò Công, được các cấp tuyên dương, khen thưởng trong nhiều năm liền.

1. Phong trào tiết kiệm tiền thông qua nuôi heo đất được Ban Công tác Mặt trận khu phố thực hiện từ năm 2011, khởi đầu từ đảng viên; sang năm 2012 được nhân rộng ra đoàn viên, hội viên, nhân dân trong khu phố.

Một góc đường Hai Bà Trưng, khu phố 2, phường 2, TX. Gò Công
Một góc đường Hai Bà Trưng, khu phố 2, phường 2, TX. Gò Công

Với phương châm mỗi người tiết kiệm một ít, số tiền tiết kiệm được trích một phần để giúp vốn cho những hoàn cảnh khó khăn trong khu phố để vươn lên thoát nghèo… Từ ý nghĩa đó, hàng năm số heo đất tham gia tăng lên đáng kể. Đến năm 2013, khu phố đã nuôi được 175 heo đất, số tiền tiết kiệm được khoảng 40 triệu đồng, trích đóng góp vào quỹ xóa đói giảm nghèo của khu phố, giúp hộ nghèo giảm bớt khó khăn.

Bên cạnh đó, khu phố còn vận động đảng viên nơi cư trú tham gia phong trào Xóa đói giảm nghèo theo hình thức phối hợp vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức giúp đỡ hộ nghèo vượt khó. Từ năm 2011 đến nay, khu phố đã phối hợp vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, công chức xây mới và sửa chữa được 7 căn nhà đại đoàn kết, với số tiền 221 triệu đồng.

Song song đó, Ban Công tác Mặt trận khu phố tổ chức các hình thức khác nhau để động viên bà con nỗ lực giảm nghèo. Chẳng hạn, 1 hộ tự nguyện thoát nghèo được hỗ trợ 1 triệu đồng, 1 hộ đăng ký thoát nghèo được hỗ trợ 500.000 đồng…, hiện chỉ còn 2 hộ nghèo. Khu phố còn xây dựng quỹ khen thưởng giúp cho học sinh vượt khó học tốt, đến cuối năm 2013 quỹ khen thưởng này được 3,2 triệu đồng.

2. Nâng chất khu dân cư theo hướng xây dựng khu phố văn minh đô thị, được Ban Công tác Mặt trận khu phố hình thành một đề án riêng và được triển khai thực hiện từ tháng 7-2012, trước thời điểm TX. Gò Công tổ chức phát động xây dựng chuẩn văn minh đô thị khoảng 1 năm.

Đề án thực hiện của khu phố tập trung vào một số tiêu chí: Khuyến khích phát triển kinh tế, đời sống thông qua hình thức tiết kiệm nuôi heo đất; phong trào tiết kiệm điện, nước, góp vốn xoay vòng; nâng chất các tiêu chí vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh trật tự cho hộ gia đình.

Chẳng hạn, đối với tiêu chí vệ sinh môi trường, khu phố vận động nhân dân thay dụng cụ thu gom rác có nắp đậy, được đánh số thứ tự, thống nhất với đội thu gom rác thực hiện việc thu gom đúng giờ và trên từng tuyến đường, khu phố vận động người dân tổng vệ sinh vào ngày 28 hàng tháng.

Năm 2013, khu phố đã nghiệm thu và ra mắt thêm 2 tuyến đường hẻm Nguyễn Văn Côn và Nguyễn Trãi, có 41 hộ thực hiện hoàn chỉnh đề án. Khu phố cũng đang triển khai thực hiện Đề án Nâng chất khu dân cư trên 2 tuyến đường Hai Bà Trưng và Thủ Khoa Huân, có 47 hộ dân thực hiện và sắp hoàn thành; đồng thời tiếp tục phát động thực hiện đề án trên các tuyến đường còn lại.

Đến cuối năm 2013, có 7/10 tổ thực hiện hoàn chỉnh các tiêu chí của Đề án Nâng chất khu dân cư văn minh đô thị và dự kiến đến cuối năm 2014 có 100% khu dân cư của khu phố hoàn thành việc thực hiện đề án, về trước 1 năm so với mục tiêu chung của thị xã về chuẩn văn minh đô thị.

3. Ban Công tác Mặt trận khu phố triển khai việc thành lập Tổ An ninh nhân dân (ANND) phụ trách từng tuyến đường, từng cụm dân cư, thực hiện từ tháng 8-2012. Tổ có nhiệm vụ nhắc nhở người dân gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với Tổ An ninh tự quản tăng cường quản lý, triệt xóa các tụ điểm vui chơi không lành mạnh, đối tượng cờ bạc, ma túy, nhậu say gây rối, trộm cắp… Đến nay, Tổ ANND có 11 tổ viên, trong đó có 6 đảng viên, do Bí thư Chi bộ khu phố làm Tổ trưởng.

Năm 2013, tổ đã triệt xóa 2 tụ điểm đánh bài, cảm hóa 1 đối tượng nhậu say gây rối; phát hiện 1 đối tượng trộm cắp; hòa giải vụ mất đoàn kết giữa 2 gia đình do tranh chấp nhà, đất. Ông Nguyễn Văn Châu (một người dân trong khu phố) cho rằng: “Từ khi khu phố có Tổ ANND phục vụ trên các tuyến đường, từng cụm dân cư đã không còn xảy ra trọng án, thường án giảm so với năm 2012, tệ nạn xã hội không xảy ra, nhân dân khu phố chung sống đoàn kết, yên vui…”.

Ông Phan Đình Thân, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận Khu phố 2 cho biết: “Có được những kết quả nổi bật như trên là do khu phố đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua triển khai học tập các chuyên đề, nhận thức của đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác được nâng lên rõ rệt.

Thông qua công tác tuyên truyền, sinh hoạt, tổ chức các hội thi về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn liền với những việc làm cụ thể, vì lợi ích của người dân trong khu phố nên đã được mọi người đồng thuận và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Từ những phong trào nhỏ dần dần nhân rộng thành mô hình lớn. Khi đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được kết quả tốt hơn”.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 318
  • Khách viếng thăm: 312
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 73609
  • Tháng hiện tại: 2355266
  • Tổng lượt truy cập: 48729393