Học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Đăng lúc: Thứ năm - 04/09/2014 08:03
Trong các năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phước Thạnh đã làm tốt việc hỗ trợ phụ nữ vay vốn, giải quyết việc làm và xây dựng mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm. Qua đó, giúp nhiều chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, vươn lên làm ăn khá giả. 

HỌC BÁC TÍNH TIẾT KIỆM

Cán bộ, chị em trong chi hội đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm nhỏ nhất. Minh chứng đó là mô hình “Nắm gạo tình thương”, hàng ngày trước khi nấu cơm các chị em đều để dành lại 1 nắm gạo.

Cô Lâm Ngọc Sương, Chi hội trưởng cho biết: “Định kỳ họp chi hội hàng tháng, các chị em đem gạo tiết kiệm gom lại, bình quân được 20 kg. Số gạo này sẽ được chia làm 2 phần trao tặng cho chị em trong chi hội gặp khó khăn. Mô hình nhỏ này đã thực hiện được gần 1 năm và được chị em trong chi hội nhiệt tình hưởng ứng.

Những phần gạo tuy không nhiều nhưng thể hiện được tình chị em, giúp đỡ nhau lúc khó khăn”. Mô hình nhỏ nhưng vừa giúp được chị em khó khăn, vừa thể hiện tinh thần tiết kiệm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Cô Lâm Ngọc Sương, Chi hội trưởng và cô Trần Thị Mỹ Hạnh thường xuyên đi trao quà cho học sinh trong ấp.
Cô Lâm Ngọc Sương, Chi hội trưởng và cô Trần Thị Mỹ Hạnh thường xuyên đi trao quà cho học sinh trong ấp.

Tinh thần tiết kiệm của chị em trong Chi hội còn thể hiện ở việc nuôi heo đất. Từ vài con heo đất ban đầu, đến nay số heo đất đã tăng lên 72 con.

Cô Trần Thị Mỹ Hạnh, Chi hội phó chia sẻ: “Chi hội luôn vận động chị em trong chi hội tiết kiệm chi tiêu trong gia đình, dù số tiền tiết kiệm mỗi ngày không nhiều. Nhưng sau nhiều ngày, số tiền tiết kiệm đó sẽ giúp được rất nhiều việc trong gia đình như: Đóng tiền học cho các con, hay mua sắm đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Có chị mỗi năm khi đập heo đất, số tiền tiết kiệm gần 10 triệu đồng”.

Bên cạnh, bằng sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ Chi hội, đặc biệt là cô Sương và cô Hạnh. 2 cô đã đi vận động các nhà hảo tâm đóng góp thành lập quỹ tương trợ giúp chị em khó khăn. Số tiền đóng góp được gần 40 triệu đồng cho các chị em khó khăn vay xoay vòng.

Số tiền tuy không nhiều, nguồn vốn mỗi lần nhận được chỉ từ 1 - 2 triệu đồng/ người nhưng đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình hội viên khó khăn có điều kiện mua bán nhỏ, mua cây, con giống phát triển kinh tế gia đình. Điều quan trọng hơn là phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã thể hiện được tình thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của chị em hội viên phụ nữ trong ấp.

CÙNG PHỤ NỮ NGHÈO VƯỢT KHÓ

Được nhận phần gạo từ các chị em trong chi hội, chị Võ Thị Hai xúc động: “Nhà nghèo, không đất sản xuất, chồng làm bốc vác cho các vựa gạo ở khu công nghiệp Bình Đức. Bản thân tôi ai thuê gì làm nấy, 2 đứa con thì đang trong tuổi ăn tuổi học nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Chị em trong Chi hội khi thì cho gạo, khi thì tặng tập sách cho các con đi học. Chi hội còn hỗ trợ vốn xoay vòng, giúp nhận hàng gia công (đan lục bình) để tăng thu nhập”.

Được tham gia buổi sinh hoạt Chi hội, cùng cô Hạnh và cô Sương đi thăm hỏi và tặng quà cho hội viên, mới thấy hết tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của chị em ấp Long Hưng. Men theo con đường dal trơn trợt sau những cơn mưa mới đến được nhà của chị Nguyễn Thị Thúy Hằng.

Trong căn nhà lá đơn sơ, ẩm thấp, chị Thúy Hằng cho biết: “Đây là căn nhà 2 vợ chồng tích góp từ rất lâu mới cất được trên phần đất của người chú chồng cho ở nhờ, để đỡ tốn tiền thuê nhà trọ. Chồng thì chạy xe ôm, bản thân lúc trước đi lựa ve chai, bán cá viên chiên. Mấy tháng nay vì bị bệnh nên đành nghỉ ở nhà. Các cô, các chị cán bộ Chi hội cũng thường xuyên đến thăm, tặng quà, động viên, hỗ trợ vốn để buôn bán hoặc nhận việc về nhà làm”.

Cô Trần Thị Mỹ Hạnh, Chi hội phó tâm huyết: “Cô cùng cô Sương luôn động viên nhau làm được việc gì cho chị em thì sẽ cố gắng làm hết sức. Tranh thủ các nguồn vốn vay, học tập các mô hình hay các nơi về phổ biến cho chị em; động viên hộ phụ nữ nghèo cần cù lao động, từng bước khắc phục khó khăn; tuyên truyền cho hội viên phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, hiếu học; đặc biệt, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những công việc hàng ngày”.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ ấp Long Hưng. Với những kết quả đạt được, hàng năm thoát nghèo bền vững từ 7 - 10 hộ phụ nữ. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của chi hội và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của xã.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 236
  • Khách viếng thăm: 205
  • Máy chủ tìm kiếm: 31
  • Hôm nay: 19539
  • Tháng hiện tại: 2252089
  • Tổng lượt truy cập: 46219322