Nuôi vịt chạy đồng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Đăng lúc: Thứ ba - 27/03/2012 15:22
Huyện Cái Bè có tổng đàn vịt trên 800.000 con, sau khi thu hoạch xong vụ lúa đông - xuân, nông dân trong và ngoài huyện chăn nuôi vịt chạy đồng khá phổ biến. Hiệu quả nuôi vịt chạy đồng đã được khẳng định, nhưng đằng sau niềm vui là không ít những nỗi lo.

Theo nhiều người nuôi vịt chạy đồng cho biết, chi phí nuôi vịt chạy đồng thấp hơn rất nhiều so với nuôi nhốt chuồng. Thức ăn vịt tự tìm kiếm chủ yếu là lúa, cua, ốc trên đồng ruộng. Nhờ đó, vịt lớn nhanh, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với cách nuôi truyền thống. Theo tính toán của các hộ nuôi vịt đẻ, nếu chăn thả với số lượng 1.000 con, mỗi ngày đỡ chi phí tiền thức ăn từ 900.000 - 1.200.000 đồng. Đặc biệt, vịt chạy đồng chất lượng trứng lại ngon nên người tiêu dùng rất ưa chuộng, nhưng nuôi vịt chạy đồng rất khó kiểm soát bệnh tật.

Với tình hình dịch bệnh gia cầm đang có những diễn biến phức tạp, thiết nghĩ các địa phương cần kiểm soát thật chặt vịt chạy đồng, thống kê tổng đàn theo từng địa phương, bắt buộc tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung hàng tháng, đồng thời làm tốt công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ và đảm bảo phải từ 80% sẽ kiểm soát được cúm gia cầm,... Vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người chăn nuôi trong việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh của cơ quan thú y.

* Vụ lúa xuân - hè năm nay, huyện Cái Bè đã xuống giống được hơn 10.000 ha, trong đó chủ yếu các giống lúa IR 50404, nhóm Jasmine, OMCS,... Do thời tiết diễn biến bất thường nên có hơn 7.000 ha lúa bị nhiễm rầy nâu (mật độ từ 500 - 1.200 con/m2), tập trung ở các xã: Hậu Thành, Mỹ Hội, An Cư, Hậu Mỹ Phú và Hòa Khánh. Trước tình hình rầy nâu gây hại, ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nông dân nên làm đất kỹ, san bằng mặt ruộng, sạ mật độ vừa phải, bón phân cân đối N,P,K bón đúng quy trình, không bón thừa đạm, chú ý bón thêm phân lân, rễ lúa ăn sâu và phân kali lúa cứng cáp, nâng cao sức đề kháng, tích cực thăm đồng ruộng phát hiện kịp thời những hiện tượng bất thường và tình hình dịch hại trên cây lúa để có những biện pháp xử lý đúng kỹ thuật.

Hùng Cường
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 147
  • Khách viếng thăm: 143
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 41566
  • Tháng hiện tại: 2540952
  • Tổng lượt truy cập: 48915079