Nông dân ồ ạt đào ao ươm cá tra giống, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Đăng lúc: Thứ ba - 27/03/2012 15:24
Dù mới bước vào nghề ươm cá tra giống được hơn 1 năm nay, nhưng ông Sáu Khởi, ấp 3 xã Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy đã mở rộng diện tích ươm cá tra giống lên 30.000 m2, trong đó, có 10.000 m2 ao được ông lên từ năm ngoái và 20.000 m2 đang được ông thuê máy đào để lên ao. "Vụ vừa rồi, nhìn chung bà con nông dân ươm cá tra nơi đây đều trúng lớn, giá cá giống cứ tăng cao từng ngày. Riêng 10.000 m2 ao ươm cá giống của tôi thu được 500-700 triệu đồng" - ông Sáu Khởi cho biết. Không chỉ ông Sáu Khởi, trong những ngày này chạy dọc theo các tuyến lộ nông thôn ở xã Phú Cường, Thạnh Lộc của huyện Cai Lậy dễ gặp cảnh nông dân thuê xáng cạp lên ao ươm cá tra giống.

Việc nông dân ồ ạt làm theo phong trào, chuyển sang ươm cá tra giống, trong khi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn không có, đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiệt hại về kinh tế. Ông Nguyễn Văn Cơ, ấp 4, xã Thạnh Lộc, cho biết, ông có 1.000 m2 diện tích ươm cá tra giống, vụ vừa rồi lãi được 17 triệu đồng từ tiền bán cá giống. Thế nhưng ngay vụ này, ao ươm cá tra giống của ông đang bị bệnh và chết rất nhiều.

Theo bà con nuôi cá tra, hiện có một phần lớn diện tích ao ươm cá tra giống tại xã Thạnh Lộc, Phú Cường đang xảy ra dịch bệnh, cá giống chết hàng loạt mà nguyên nhân do cá bị bệnh hoại tử gan, tỵ gây ra. Ông Nguyễn Hữu Trí - Chi cục Phó Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết: Theo con số tôi nắm được, hiện có khoảng 80% diện tích ươm cá giống của bà con xảy ra hiện tượng cá chết rải rác, đây là một lời cảnh báo sớm nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Mỗi ngày tôi nhận hàng chục cuộc gọi của bà con nhờ xuống giúp xem cá mắc bệnh gì. Bà con còn mang cả con cá bị bệnh đến cho tôi xem coi mắc bệnh gì để bán thuốc trị cho ao cá, nhưng ngưng thuốc được mấy ngày lại xuất hiện hiện tượng cá chết.

Đứng trên phương diện quản lý, chúng tôi không khuyến khích nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, nhưng cũng không thể ngăn cấm được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với anh em Trạm Khuyến nông - khuyến ngư cơ sở hướng dẫn kỹ thuật ươm cá tra giống cho bà con nông dân để giảm thiệt hại xuống đến mức thấp nhất.

Trung Chánh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 162
  • Khách viếng thăm: 159
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 42302
  • Tháng hiện tại: 2541688
  • Tổng lượt truy cập: 48915815