Chị Lê Thị Trang: Học Bác giỏi việc nước đảm việc nhà

Đăng lúc: Thứ ba - 28/10/2014 12:07
Chị Lê Thị Trang được nhiều người biết tới với vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Hòa Bình (Bình Nghị, Gò Công Đông), bởi sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo, vừa giỏi việc nước lại đảm việc nhà. Nhiều năm liền, chị được tuyên dương điển hình học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, đáng để nhiều chị em hội viên khác học hỏi, noi theo. Từ giỏi việc nước
Chị Trang lấy phân hữu cơ từ thùng ủ rác compost.

Chị Trang lấy phân hữu cơ từ thùng ủ rác compost.

Từ giỏi việc nước

Sinh năm 1957, ngay từ khi còn nhỏ chị Lê Thị Trang đã bộc lộ những năng khiếu của mình trong các hoạt động xã hội. Hầu hết các phong trào lao động, văn nghệ, thể thao... do địa phương tổ chức chị đều tích cực tham gia. Từ đó, chị trở nên năng động, nhiệt tình và được nhiều người tin tưởng, giao nhiệm vụ gì chị cũng đảm nhận.

Chị quan niệm là cán bộ Hội, trước hết phải mẫu mực, đi đầu, làm gương cho chị em trong Hội noi theo; phải gần gũi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, kịp thời giải quyết những vấn đề thuộc phạm vi hiểu biết và trách nhiệm của người Chi hội trưởng; Đồng thời phản ánh kiến nghị, đề xuất ý kiến của chị em đến với cấp ủy Chi bộ, phản ánh lên cấp trên thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri, các cuộc họp Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, huyện.

Chị thường xuyên vận động chị em hội viên tham gia thực hành tiết kiệm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và các loại cây trồng có hiệu quả khác; khuyến khích chị em góp vốn xoay vòng, vay các nguồn vốn ưu đãi dành cho phụ nữ để chăn nuôi heo, bò, dê... Đặc biệt, chị còn vận động chị em tham gia đợt thi đua thực hành, tiết kiệm lập thành tích kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, với 450 chị em Hội viên phụ nữ tham gia.

Hàng năm vào dịp 20-10, chị Trang cùng chị em hội viên khui heo đất, lấy số tiền tích lũy giúp từ 2 đến 3 chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 3 đến 4 triệu đồng/người… từng bước mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên

Chị Huỳnh Thị Thương Em, ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị nói: "Trước đây, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, được sự vận động của chị Trang tôi tham gia vào Chi hội phụ nữ ấp và được Chi hội cho mượn vốn xoay vòng về chăn nuôi dê, kinh tế gia đình đã khá lên và có nhiều thời gian hơn để tham gia công tác Hội. Đến nay, tôi đã hoàn vốn lại cho Chi hội, tiếp tục cho chị em hội viên khác vay".

Ngoài vai trò là Chi hội trưởng năng động, nhiệt tình, chị còn là Cộng tác viên dân số, thường xuyên phổ biến kiến thức về dân số kế hoạch hóa gia đình để chị em nhận thức đúng đắn và thực hiện tốt, tuyên truyền 4 biện pháp tránh thai hiện đại, vận động chị em không sinh con thứ 3.

Song song đó, chị còn là một Cộng tác viên hòa giải, tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp ở ấp. Chính sự nhiệt tình, gần gũi trong công tác hội, gắn bó tình làng nghĩa xóm nên chị luôn được bà con yêu thương, quý mến.

Chị Võ Thị Mừng, ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị phấn khởi nói: "Chúng tôi rất mừng khi có được một Chi hội trưởng phụ nữ nhiệt tình và tài giỏi như chị Trang. Chị sống rất hòa nhã, "tối lửa tắt đèn" có nhau với bà con xóm làng. Chị em hội viên có gì khó khăn chị điều đến giúp đỡ và giải quyết được hết. Nhiều gia đình bất hòa, nhờ sự hòa giải của chị mà "gương vỡ lại lành". Con em hội viên trong độ tuổi đến trường mà bỏ học, chị đến vận động và tìm cách giúp đỡ để các cháu không bị bỏ học. Chúng tôi quý chị Trang lắm".

Đến đảm việc nhà

Ngoài vai trò là một Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp năng động, nhiệt tình thì ở gia đình chị là người vợ, người mẹ đảm đang, mẫu mực, luôn chu toàn mọi công việc trong gia đình. Hàng ngày, sau thời gian gắn bó với hội, chị lại tất bật lo cho công việc gia đình.

Chị Trang luôn chăm lo xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Thấy lúa cho hiệu quả kinh tế thấp, chị chuyển 1.500 m2 đất sang trồng rau màu, luân phiên từ cải ngọt, cải xanh, xà lách, mồng tơi, rau dền. Nhờ áp dụng phương thức sản xuất hiện đại và lắp đặt hệ thống phun nước tự động vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tiết kiệm thời gian nên vụ rau màu nào chị cũng có lãi.

Nhớ đến lời dạy của Bác phải biết thực hành, tiết kiệm, không ngừng sáng tạo trong lao động, sản xuất, chị đã tiến hành ủ phân hữu cơ bằng thùng rác Compost để có thêm phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Chị Trang cho biết: "Các loại rau cải, vỏ bầu, bí, xác mía...chị đều bỏ vào thùng ủ, giữ độ ẩm thích hợp, khoảng 60 ngày sẽ có phân hữu cơ để sử dụng bón cho hoa màu, rau cải vừa giảm chi phí, vừa tiết kiệm được phân hóa học. Hàng năm, sau khi trừ các chi phí, việc trồng rau màu mang lại cho gia đình tôi nguồn thu gần 100 triệu đồng".

Chị Trang còn nói thêm: "Phân hữu cơ này sử dụng trồng hoa là hết chỗ chê. Năm nào tôi cũng đi gom các loại lá cây về ủ thật nhiều để dành đến mùa Tết tôi trồng hoa vạn thọ, mồng gà, hoa cúc... bán kiếm đủ tiền ăn được 1 cái Tết sung túc, trọn vẹn".

Thấy việc trồng màu có hiệu quả, chị Trang mạnh dạn kêu gọi chị em phụ nữ chuyển đất kém hiệu quả sang trồng rau màu. Chị còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật để chị em hội viên tham gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Trương Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Nghị hết lời khen ngợi: "Chị Trang là một Chi hội trưởng rất nhiệt tình và năng động, biết cách tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt hàng tháng và tuyên truyền đầy đủ các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chị còn đề xuất nhiều ý kiến hay như: xây dựng nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo, góp vốn xoay vòng... để nâng cao đời sống cho hội viên. Dưới sự lãnh đạo của chị, Chi hội phụ nữ ấp Hòa Bình liên tục nhiều năm liền đạt Chi hội vững mạnh, xuất sắc toàn diện".

Đã bước sang tuổi 57, nhưng ngày ngày, chị vẫn cần mẫn, chịu khó, luôn hoàn thành tốt vai trò trách nhiệm của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Đến nay, chị Trang đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều trang thiết bị hiện đại, nuôi con khôn lớn nên người và có việc làm ổn định. Nhiều năm liền, chị được tuyên dương là "Phụ nữ 2 giỏi"; phụ nữ điển hình, tiên tiến học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, đáng để nhiều chị em hội viên khác học hỏi, noi theo.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 216
  • Khách viếng thăm: 214
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 18990
  • Tháng hiện tại: 2463880
  • Tổng lượt truy cập: 48838007