Ông Lương Văn Tân: Tuổi càng cao học Bác càng nhiều

Đăng lúc: Thứ năm - 18/09/2014 13:48
Cách đây hơn 60 năm, Cựu chiến binh (CCB) Lương Văn Tân (sinh năm 1928, ngụ khu phố 5, phường 10, TP. Mỹ Tho) đã ra đi theo tiếng gọi non sông đất nước để góp phần giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Năm 1985, ông xuất ngũ với tấm Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng III. Ông lại tiếp tục hòa mình vào cuộc chiến xây dựng quê hương, đất nước trong thời bình. Trên trận tuyến mới, hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ năm xưa vẫn tỏa sáng, gương mẫu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương.

Với bản chất anh bộ đội cụ Hồ luôn tiến công không lùi bước, ông bắt đầu tham gia vào hoạt động Hội CCB TP. Mỹ Tho. Trải qua nhiều chức vụ khác nhau như: Bí thư Chi bộ phường 10, Chủ tịch Hội CCB xã Trung An..., cuối cùng ông công tác tại khu phố 5 (phường 10, TP. Mỹ Tho). Ông đã vận dụng những điều học được ở quân ngũ, học được ở Bác vào hoạt động Hội, từng bước góp phần cải thiện đời sống nhân dân và làm thay đổi bộ mặt xã hội.

Nhớ đến lời dạy của Bác “việc gì có lợi cho dân thì mình làm”, ông nghĩ ngay đến việc giúp bà con phát triển kinh tế. Ông đã vận động bà con khai thông các tuyến kinh tại địa phương, cung cấp nguồn nước cho tưới tiêu và sinh hoạt vào mùa khô, tránh tình trạng ngập nước vào mùa mưa.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do những người buôn bán hay người đi đường vứt lại làm mất vẻ mỹ quan đô thị, sáng nào cũng vậy, cứ đi tập thể dục là ông mang theo bọc nilông nhặt rác thải trên đường. Việc làm của ông tuy thầm lặng nhưng đã làm thức tỉnh được ý thức của nhiều người cần phải bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Từ đó, tình trạng vứt rác bừa bãi trên đường giảm đi đáng kể. Ông nói: "Bây giờ không cần những lời nói suông, mình cần phải hành động, thấy được việc làm có ý nghĩa người dân sẽ hưởng ứng và làm theo".

Ngoài ra, ông còn học Bác cách quan tâm chia sẻ với mọi người. Trước tình trạng tổ trưởng, tổ phó các tổ nhân dân tự quản đã có nhiều đóng góp nhưng không có một chế độ phụ cấp nào, ông mạnh dạn đề xuất ý kiến trong các cuộc họp dân và vận động bà con trong các tổ đóng góp kinh phí mua bảo hiểm y tế cho họ, được bà con nhân dân nhiệt liệt hưởng ứng.

Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn để họ an tâm tham gia công tác Hội. Ông còn hướng dẫn bà con cách vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội và các nguồn vốn khác để chăn nuôi hay buôn bán nhỏ. Đến nay, các hộ vay vốn đều đã có cuộc sống ổn định.

Để có được những việc làm này, theo ông Tân đó là cả một quá trình phấn đấu học tập và làm theo Bác. Ông Tân nói: “Chính việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã làm thay đổi nhận thức và hành động của tôi. Thấy việc gì có lợi cho dân, cho nước thì tôi làm.

Là một người lính từng xong pha trên chiến trường, ngày nay thấy bà con nhân dân mình còn khó khăn như vậy tôi không sao đứng nhìn được. Tôi cố gắng ra sức làm những việc ích nước, lợi nhà, việc nào tự làm được thì tôi sẽ cố gắng, việc nào lớn quá tôi nhờ tới sức mạnh của tập thể, cộng đồng”.

Trong các buổi họp tổ, họp khu phố, ông Tân còn thường xuyên nhắc nhở bà con không ngừng học tập theo Bác. Hiện tại, có 100% hội viên đăng ký tham gia học tập và làm theo lời Bác. Đặc biệt, ông còn giới thiệu các bài học về Bác trong các cuộc họp để quần chúng nhân dân tham khảo, học hỏi, noi theo, lấy đó làm chuẩn mực để sống tốt đẹp hơn.

Bên cạnh việc tham gia công tác Hội, ông còn ra sức phát triển kinh tế gia đình, trồng thêm cây ăn trái và nuôi thêm ong để lấy mật. Hàng năm, nguồn thu từ vườn cây ăn trái và nuôi ong khá đáng kể, tạo điều kiện tốt để ông tiếp tục tham gia công tác Hội. Ông chia sẻ: "Bác đã từng căn dặn dân mình phải chăm lo, ra sức phát triển kinh tế. Kinh tế ổn định, gia đình ấm no, hạnh phúc thì đất nước mới thực sự vững mạnh".

Đã trên 60 năm tuổi Đảng, việc học tập và làm theo lời Bác luôn là nhiệm vụ hàng đầu được ông đặt ra. Ông nói với chúng tôi: “Việc học tập và làm theo lời Bác là nhiệm vụ quan trọng hiện nay tôi cần phải làm. Tuổi càng cao, tôi càng học được ở Bác càng nhiều điều hay, những bài học của Bác để lại là những “tài sản” vô giá, tôi cần phải học nhiều hơn thế nữa, phải học nữa, học mãi những lời dạy tốt đẹp của Bác”.

Qua 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội CCB phường 10 từ một Chi hội yếu kém trở thành Chi hội vững mạnh nhiều năm liền, phải kể đến công lao của ông Tân. Ông như hiện thân của hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, luôn tỏa sáng giữa cuộc sống đời thường.

Nhiều năm liền ông được Hội CCB các cấp tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen vì đạt nhiều thành tích trong công tác Hội. Trong đó phải kể đến việc ông nhận được Bằng khen của Hội CCB Việt Nam và được bình chọn là 1 trong 5 gương điển hình trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ông Lê Duy Minh, Phó Chủ tịch Hội CCB phường 10, TP. Mỹ Tho cho biết: “Là người tuổi cao nhưng đồng chí Tân rất hăng hái, tích cực với các hoạt động Hội, đồng chí rất gương mẫu trong mọi hoạt động, luôn đưa ra những sáng kiến, bài học hay mang lại lợi ích thiết thực cho bà con nhân dân, lúc nào đồng chí cũng nhắc nhở bà con hãy học tập và làm theo lời Bác. Đồng chí xứng đáng là tấm gương sáng để cán bộ, hội viên học hỏi, noi theo”.

Văn Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 266
  • Khách viếng thăm: 265
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 55994
  • Tháng hiện tại: 2424419
  • Tổng lượt truy cập: 48798546