Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc: Nhiều việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn

Đăng lúc: Thứ ba - 18/11/2014 15:54
Tại Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức vừa qua, Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ, huyện Tân Phước được tuyên dương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Có được kết quả đó, chi hội đã cụ thể hóa những giá trị tư tưởng của Bác thành những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ hội viên.

Giúp phụ nữ thoát nghèo

Từ khi phát động việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc đã tuyên truyền sâu rộng đến từng hội viên, gắn với phương châm: Học ở Bác không ở đâu xa mà từ những việc làm nhỏ, đơn giản, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày.

Theo đó, có 100% chị em hội viên đăng ký tham gia làm theo gương Bác, thông qua việc thực hành tiết kiệm bằng nhiều cách khác nhau qua các mô hình như: Nuôi heo đất, Hủ gạo tình thương, Quỹ tiết kiệm “Chung tay giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cành đặc biệt khó khăn”, Dần đổi công…

Buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc, kết hợp khui “hủ gạo tình thương” và đập heo đất giúp hội viên khó khăn.
Buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc, kết hợp khui “hủ gạo tình thương” và đập heo đất giúp hội viên khó khăn.

Từ số tiền tiết kiệm được, hàng năm chi hội đã giúp cho 165 chị em gặp khó khăn, với tổng số tiền 34 triệu đồng và 157 kg gạo. Số tiền tiết kiệm từ việc nuôi heo đất tại nhà của các chị, hàng tháng chi hội sẽ hỗ trợ cho 2 chị em thiếu vốn để sản xuất được mượn tiền không tính lãi, nhằm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Riêng trong năm nay, các chị còn trích từ tiết kiệm tại nhà giúp cho 2 hội viên có điều kiện để trị bệnh, với số tiền gần 4 triệu đồng.

Bên cạnh tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày, các chị em còn thực hiện dần đổi công, tiết kiệm được tiền trả công lao động để tích lũy nhằm phát triển chăn nuôi, cải thiện cuộc sống gia đình. Nhiều chị em khó khăn còn được hỗ trợ cho mượn cây, con giống đến mùa thu hoạch sẽ trả mà không tính lãi, với tổng trị giá 45 triệu đồng. Vì thế, trong 2 năm 2012, 2013 có 54 hộ thoát nghèo bền vững, trong đó có 3 hộ phụ nữ là chủ hộ.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ cho biết: “Học tập và làm theo gương Bác, Chi hội Phụ nữ ấp vận động chị em học và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ, gắn với công việc cụ thể hàng ngày.

Ví dụ như: Mỗi ngày đi chợ các chị tiết kiệm từ 5 - 10 ngàn đồng bỏ vào heo đất; khi lấy gạo nấu cơm các chị để dành lại 1 nắm gạo bỏ vào hủ gạo tình thương. Ban đầu chị em trong ấp cũng không mấy nhiệt tình với những việc làm nhỏ nhặt ấy, nhưng sau một thời gian, các chị em thấy được hiệu quả của việc làm nhỏ lại mang ý nghĩa lớn nên đã nhiệt tình tham gia.

Số tiền các chị tiết kiệm có thể mua được những vật dụng sinh hoạt cho gia đình, hoặc giúp đỡ chị em trong ấp gặp khó khăn. Thời gian tới chi hội sẽ vận động góp vốn xoay vòng, cho chị em khó khăn mượn không lãi nhằm giúp chị em có điều kiện chăm sóc gia đình, vươn lên thoát nghèo”.

Nâng cao đời sống hội viên

Có dịp tham gia buổi sinh hoạt lệ kỳ của chi hội mới thấy hết được tinh thần đoàn kết, tự tin của người phụ nữ Việt Nam. Các chị em đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về thực hiện phong trào xây dựng “gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc”, xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch”, cách nuôi dạy con khỏe, chăm ngoan, nhất là chia sẻ việc tiết kiệm theo gương Bác.

Lồng trong buổi sinh hoạt tháng là các chị em khui heo đất, giúp cho chị Phạm Thị Nghi 800 ngàn đồng để chăn nuôi, sớm vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Không giấu được niềm vui, chị Phạm Thị Nghi cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ của chị em, trong thời gian qua mà cuộc sống của tôi đã đỡ vất vả hơn. Với số tiền các chị giúp đỡ hôm nay, gia đình đã có vốn nuôi thêm vịt, heo và có điều kiện lo cho các con đi học. Tham gia sinh hoạt chi hội, bản thân còn được gặp gỡ, chia sẻ về cách chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái”.

Song song đó, các chị cùng nhau khui “hủ gạo tình thương” được 10 kg gạo. Cán bộ, hội viên Chi hội đem gạo trao tận tay chị Nguyễn Thị Thủy, hiện đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bản thân chị Thủy đang bị bệnh, vừa mới phẫu thuật, không đất sản xuất, nghề nghiệp không ổn định lại một mình nuôi con nhỏ. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, nên hàng tháng không ai bảo ai, các chị em cùng nhau giúp chị Thủy vượt qua khốn khó.

Chị Nguyễn Thị Thủy xúc động: “Mấy tháng nay vì bệnh tật nên không đi làm được, 2 mẹ con đều nhờ sự giúp đỡ của chị em, bà con hàng xóm trong ấp. Khi thì các chị vận động quyên góp tiền để cho, khi thì quyên góp cho gạo. Đứa con gái nhỏ đi học được là nhờ mọi người đưa đón giúp”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo trăn trở: “Trong thời gian tới, Chi hội rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể để tổ chức các lớp dạy nghề ngắn hạn cho chị em; tạo điều kiện cho Chi hội thành lập các tổ gia công tại nhà như: đan lát, may giỏ xách…; hỗ trợ thêm các nguồn vốn vay phát triển kinh tế để chị em có việc làm tại chỗ, không phải đi làm mướn xa nhà”.

Rõ ràng, những việc làm hay, những mô hình tiết kiệm thiết thực như trên của Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tốt trong xã hội, là điểm sáng trong tuyên truyền, vận động hội viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 425
  • Khách viếng thăm: 424
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 13873
  • Tháng hiện tại: 1543208
  • Tổng lượt truy cập: 47917335