Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam: Bài cuối: Thế hệ đi trước thừa nhận

Đăng lúc: Thứ tư - 26/12/2012 09:40
Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam đã thực sự được xây dựng bởi một thế hệ những nhà làm phim trẻ.

Dành cho tháng 6, một bộ phim của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tính theo hình thức phim độc lập.

Đó cũng chính là hy vọng cho một nền điện ảnh tưởng đã rơi vào bế tắc sau những ngày nổi lên rất nhiều scandal từ bị mất cắp tiền cho đến làm phim thảm hoạ.

Dưới đây là ý kiến của chính những đạo diễn thế hệ đi trước thừa nhận: điện ảnh Việt sẽ bắt đầu trở lại từ một thế hệ làm phim mới, không chỉ có tài năng mà còn đầy sức sống của tuổi trẻ.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Đem tới cái nhìn cần có trong điện ảnh Việt hôm nay

Thế hệ này dũng cảm, biết cách làm phim thực sự
“Tôi là người tham gia giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ trong dự án “Chúng ta làm phim” mấy năm qua. Một trong những lý do nhận lời làm công việc này vì tôi muốn giúp họ làm ra những sản phẩm điện ảnh của mình. Tôi từng nói với các anh em đồng nghiệp rằng nếu chúng ta làm phim cho tuổi teen thì điều đầu tiên chúng ta phải làm được là khi các bạn ấy xem phim không thấy… buồn cười. Nhưng nếu chính họ tự làm phim về thế hệ mình thì chắc chắn đó sẽ là những bộ phim thuyết phục nhất mà chúng ta sẽ được xem. Một thế hệ người làm phim mới chính là một thế hệ đem tới cái nhìn mà chúng ta cần có trong điện ảnh Việt Nam ngày hôm nay”.

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: Tạo những điều kiện tốt nhất để họ phát triển

Thế hệ này dũng cảm, biết cách làm phim thực sự
“Tôi rất mừng vì điện ảnh trẻ đã được ghi nhận và dành nhiều “ưu ái” trong liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ hai. Sự phát triển của đội ngũ những nhà làm phim rất trẻ trong mấy năm qua đủ sức minh chứng với chúng ta rằng họ xứng đáng để được quan tâm và tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển. Tôi muốn nói rằng chúng ta cần ghi nhận nỗ lực của những người trẻ đi trước như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Họ là những người đang thực sự đóng góp cho điện ảnh Việt Nam bằng công việc thầm lặng là “rủ rê” và truyền cho các bạn trẻ niềm đam mê với điện ảnh. Làm điện ảnh với đam mê trước khi nệ tới những khái niệm như “câu khách” hay “lợi nhuận” thì mới có thể làm ra những sản phẩm điện ảnh tử tế”.

Đạo diễn Thanh Vân: Cần có sự nhìn nhận ở mức độ chiến lược

Thế hệ này dũng cảm, biết cách làm phim thực sự
“Sự xuất hiện của một thế hệ người làm phim trẻ hôm nay theo tôi là một điều tự nhiên. Điện ảnh ở Việt Nam chưa chết thì vẫn sẽ có những người làm điện ảnh mới xuất hiện. Trong những người trẻ đó chắc chắn sẽ có những người làm ra những tác phẩm có giá trị. Nhưng để những con người và tác phẩm như thế không phải là tự phát mà trở thành một trào lưu thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới thì cần có sự nhìn nhận ở mức độ chiến lược. Bởi nền điện ảnh của chúng ta vẫn còn rất lộn xộn, vẫn chưa có một định hướng phát triển thực sự chính xác. Làm sao để những người làm phim trẻ tin tưởng theo đuổi điện ảnh chuyên nghiệp là điều cần thiết”.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn: Thế hệ này dũng cảm, biết cách làm phim thực sự

Thế hệ này dũng cảm, biết cách làm phim thực sự
“Không phải không có những hoài nghi với những nhà làm phim trẻ hôm nay. Tôi đã từng nghe nhiều đồng nghiệp “già” hỏi nhau, những gì họ làm có thực sự đáng hy vọng. Liệu những bạn trẻ đó có chỉ “chơi” với điện ảnh hay họ đang trên những bước đầu tiên trên con đường làm phim. Cá nhân tôi cho rằng giữa rất nhiều người “chơi” có những người đang thực sự làm phim đấy. Xem phim của họ sẽ thấy! Họ có tâm thế làm phim còn quyết liệt và đĩnh đạc hơn chúng ta rất nhiều. Chính sự tranh cãi dành cho mỗi bộ phim của họ là thành công mà họ nhận được. Sự tranh cãi đó nói lên thế hệ này rất dũng cảm và biết cách làm ra những bộ phim thực sự”.

Xuân Thi
(Theo SGTT)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 396
  • Khách viếng thăm: 394
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 65632
  • Tháng hiện tại: 2230292
  • Tổng lượt truy cập: 46197525