Cây đại thụ của điện ảnh cách mạng Việt Nam đã ra đi

Đăng lúc: Thứ tư - 06/02/2013 15:46
Tin từ Cục Điện ảnh VN cho biết: Ngày 5.2.2013, NSND - đạo diễn Hải Ninh - một trong những cây đại thụ của điện ảnh cách mạng VN - đã ra đi ở tuổi 82 sau một thời gian lâm bệnh nặng.

NSND Hải Ninh và con trai - NSND Nguyễn Thanh Vân.

Tốt nghiệp lớp quay phim - đạo diễn đầu tiên của VN, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) - đạo diễn Hải Ninh là một trong những người đặt nền móng cho điện ảnh cách mạng VN. Tác phẩm tốt nghiệp “Một ngày đầu thu” như một khởi đầu cho sự nghiệp điện ảnh khá thành công của ông. NSND Hải Ninh đã thực hiện 3 phim tài liệu, 12 phim truyện, trong đó 8 phim được giải thưởng lớn trong nước và quốc tế. Đặc biệt, chùm tác phẩm: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Mối tình đầu, Thành phố lúc rạng đông, Em bé Hà Nội, Người chiến sĩ trẻ đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông cũng được vinh danh giải thưởng Cống hiến của Hội Điện ảnh VN.

NSND - đạo diễn Hải Ninh là một trong những đạo diễn đầu tiên đã đưa ĐAVN tiếp cận thế giới. Trong sự nghiệp điện ảnh của ông - đặc biệt là những phim về chiến tranh - đều có giá trị nghệ thuật và giá trị lịch sử, có sức lan tỏa trong công chúng sâu rộng: Ngoài ra, ông cũng thành công với những phim tâm lý xã hội đi vào những vấn đề bức xúc của xã hội thời kỳ hậu chiến. Ông cũng là đạo diễn đi tiên phong trong thể loại phim cổ trang vốn rất hiếm của ĐAVN. Điện ảnh đối với ông là một tình yêu lớn, đắm say và nhiệt huyết. Những năm cuối đời, ông vẫn không ngừng dành tình yêu cho điện ảnh bằng việc viết một cuốn sách như hồi ký làm phim của mình và một kịch bản về Hà Nội.

NSND - đạo diễn Hải Ninh cũng là một đạo diễn “mát tay” đã tạo dựng nhiều tên tuổi các diễn viên, nghệ sĩ của ĐAVN nổi tiếng như Trà Giang, Lâm Tới, Thế Anh, Lan Hương... Và đặc biệt, sự đam mê nghề và tình yêu nồng nhiệt điện ảnh của ông đã lan tỏa truyền nhiệt đến những người con của ông, tạo nên những nghệ sĩ ưu tú của ĐAVN thế hệ kế tiếp: NSND Nguyễn Thanh Vân và người con gái là giảng viên ĐH SKĐA.

Ông ra đi là một sự mất mát của ĐAVN. Ông cũng đã để lại tấm gương cho các thế hệ ĐAVN kế tiếp những tâm huyết về nghề và tình yêu nghệ thuật.

 

 

 
 


(Theo laodong.com.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 464
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 61
  • Hôm nay: 50876
  • Tháng hiện tại: 2215536
  • Tổng lượt truy cập: 46182769