Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam Bài 1: Hai liên hoan phim và một câu trả lời

Đăng lúc: Thứ năm - 20/12/2012 15:56
Điện ảnh Việt Nam từng có những tác phẩm điện ảnh có giá trị, có những dấu ấn nhất định tại các liên hoan phim quốc tế. Nhưng vài năm gần đây, so với sự phát triển vượt bậc của thế giới và những nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… điện ảnh Việt Nam vẫn loay hoay tìm con đường phù hợp để phát triển. Sau hai kỳ Liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội, dường như một hy vọng đã bắt đầu xuất hiện. Đó là con đường của điện ảnh độc lập và cơ hội đặt vào tay các nhà làm phim trẻ.
Có mọi thứ, chỉ không có… phim tử tế














Những đạo diễn trẻ.

Cách đây khoảng chục năm, người làm điện ảnh Việt Nam còn mơ về những rạp phim rực rỡ ánh đèn với khán giả xem phim lũ lượt vào ra và những bức tường căng đầy poster quảng cáo phim. Giờ giấc mơ đó đã thành hiện thực. Rạp chiếu hồi sinh, khán giả lũ lượt tới rạp xem phim. Thế giới xem phim gì, ở Việt Nam chiếu phim đó. Rồi phim Việt cũng ra rạp, cũng hồ hởi treo poster cạnh những bộ phim bom tấn.

Nhưng phía sau cái vẻ ngoài sôi động đó, người làm điện ảnh, giới phê bình cũng như chính công chúng bắt đầu nhận ra một sự thực đáng buồn: điện ảnh Việt Nam những năm qua… không có gì. Phim nhà nước còn khô khan, làm thì tốn kém, chưa bàn tới chất lượng, cũng chỉ được chiếu trong những dịp nhất định và chẳng mấy ai xem. Phim thương mại hay phim tư nhân thì đa số nhàn nhạt, thường thường, thậm chí nhảm nhí tới mức thảm hoạ. Đó là chưa kể rất nhiều những vấn đề tiêu cực của cả một bộ máy hoạt động nền điện ảnh Việt Nam.

Tháng 10.2010, lần đầu tiên Liên hoan phim quốc tế Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội khá hoành tráng với sự góp mặt của nhiều khách mời và sản phẩm điện ảnh quốc tế bên cạnh những đại diện nền điện ảnh nước nhà. Nhưng kết thúc sự kiện đó, điểm sáng của bộ phim Cánh đồng bất tận cũng không thể cứu vãn cho một thực tế mà chính những người làm nghề thừa nhận với nhau: điện ảnh Việt Nam đang mất phương hướng. Khi đó, sau khi ngồi nghe những trao đổi đôi khi “nảy lửa” của thế hệ đồng nghiệp đàn em, diễn viên Thế Anh đã thở dài: “Hiện nay chúng ta có mọi thứ. Có tiền, có người làm phim, có trường dạy làm phim, chẳng thiếu đề tài. Nhưng chúng ta chỉ không có… phim tử tế”.

Con đường ở ngay dưới chân?

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF lần thứ hai được tổ chức cuối tháng 11. Trước sự kiện, không khó để nhìn thấy một thông điệp nhưng cũng là một câu hỏi mà các nhà tổ chức liên hoan phim muốn đặt ra: phim ngắn, phim độc lập với những nhà làm phim trẻ có phải là con đường để điện ảnh Việt Nam phát triển giữa một bối cảnh lộn xộn và mờ mịt những hy vọng tương lai như hiện nay?

Đặt vấn đề đó không chỉ thể hiện qua một giải thưởng riêng cho hạng mục phim ngắn mà còn là cách thức tổ chức những hoạt động của liên hoan phim. Trại sáng tác dành cho những nhà làm phim trẻ là điểm nhấn quan trọng của cả sự kiện. Khách mời của liên hoan năm nay không nhấn vào những ngôi sao hay minh tinh như cách nhiều liên hoan phim quốc tế khác làm, mà là những nghệ sĩ, người làm điện ảnh có kinh nghiệm đến từ những môi trường điện ảnh hoặc gần gũi hoặc có khả năng hỗ trợ cho điện ảnh Việt Nam. Trong danh sách phim tham dự liên hoan không nhiều những phim kinh phí lớn mà đa số là những bộ phim với kinh phí đầu tư ở mức độ vừa phải nhưng là những bộ phim độc lập (Shackled, phim đoạt giải Phim truyện xuất sắc nhất hay Night of silence của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Reis Celick) hoặc sản phẩm của những đạo diễn trẻ (Diva của đạo diễn Hong Kong Heiward Mak, Nice to meet you của đạo diễn Nhật Bản Takamasa Oe).

Heiward Mak là nữ đạo diễn duy nhất cũng là đạo diễn trẻ tuổi nhất có phim dự thi Liên hoan phim Hà Nội năm nay. Sinh năm 1984, Heiward Mak bắt đầu xây dựng phong cách riêng và khẳng định tài năng của mình từ những phim ngắn đầu tay. Chị chia sẻ: “Khi Hong Kong sát nhập với Trung Quốc đại lục, nền điện ảnh của chúng tôi cũng gặp những khó khăn không hề nhỏ. Đại lục chỉ đầu tư cho những dự án lớn và trong một khoảng thời gian dài, các dự án phim nhỏ và vừa bị kìm hãm mạnh mẽ. Tỷ lệ thuận với điều đó là sự mất mùa những tác phẩm và giải thưởng của điện ảnh Hong Kong”. Tình trạng mà Heiward Mak gọi là “khoảng lặng của phim ảnh Hong Kong” đã khiến các nhà đầu tư, các hãng phim nước này phải xem xét lại. Họ đã xây dựng một chiến lược đầu tư trở lại và hiệu quả hơn cho các dự án phim nhỏ và vừa. Kết quả là sau mấy năm, điện ảnh Hong Kong đã khởi sắc trở lại với những mùa gặt hái mới tại các liên hoan phim quốc tế.

Giải thưởng tại các liên hoan phim liệu có phải đích đến của một nền điện ảnh phát triển? “Đó không phải là điều mà tất cả những người làm phim ở một quốc gia phải hướng tới nhưng nó cần thiết. Vì khi phim của một nước được chọn tham dự và nhất là được giải tại các liên hoan phim quốc tế, có nghĩa là các nhà làm phim ở nước đó đang biết cách làm ra những bộ phim hay,” ông Martin Delisle, giám đốc phụ trách nội dung tại viện Phim Canada và là thành viên ban giám khảo giải phim ngắn của Liên hoan phim Hà Nội lý giải.

Và sau nhiều ngày sinh hoạt điện ảnh sôi động, điện ảnh Việt Nam đã có được câu trả lời cần thiết: con đường để phát triển (có thể) chính là những người làm phim trẻ và con đường của phim ngắn và phim độc lập.

 

Phim của Leon Le thắng lớn tại YxineFF

Bộ phim ngắn mười phút Bình minh của Leon Le, một người Mỹ gốc Việt theo đuổi con đường làm phim độc lập đã thắng lớn tại mùa giải phim ngắn trực tuyến YxineFF năm nay với ba giải thưởng quan trọng là giải Trái tim vàng (Phim hay nhất hạng mục Tranh giải quốc tế), Đạo diễn xuất sắc nhất và Trái tim cầu vồng (phim hay nhất liên quan đến đề tài đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới).

“Với mười phút ngắn ngủi, bộ phim cuốn ta qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc trái ngược. Thông qua một câu chuyện được nén chặt và một lối kể chuyện được kiểm soát tốt, bộ phim đã thể hiện một thế giới nội tâm luôn khó nắm bắt và phức tạp hơn những gì biểu hiện bằng lời và hành động”, đạo diễn Phan Đăng Di, trưởng ban giám khảo nhận xét. Leon Le đã quay bộ phim này tại Los Angeles với một mức ngân sách hạn hẹp chỉ đủ để dựng bối cảnh và mua thức ăn cho đoàn phim. Bình minh là bộ phim ngắn thứ hai của anh với vai trò một nhà làm phim độc lập. Hiện anh đang chuẩn bị cho bộ phim dài đầu tay với đề tài mà anh yêu thích nhất: cải lương.

Sau chặng đường kéo dài tám tháng với 66 phim được trình chiếu tại www.yxineff.com, YxineFF – liên hoan phim ngắn trực tuyến đã kết thúc cùng nhiều giải thưởng khác được tôn vinh như Trái tim hồng cho phim Trực nhật với Thư Kỳ (Đỗ Quốc Trung), Giải báo chí cho 16:30 (Trần Dũng Thanh Huy), Trái tim xanh cho phim tài liệu Hải lý 2011 (Phạm Thu Hằng và Trần Thanh Hiên), Trái tim lửa cho Một ngày (Minh Đức)... Bộ phim thể nghiệm 12 bước thành người của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần gây nhiều chú ý với khán giả lẫn ban giám khảo không nhận được giải thưởng nào.

TRÂM ANH

 

 

 


Xuân Thi
(Theo SGTT)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 179
  • Khách viếng thăm: 175
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 7514
  • Tháng hiện tại: 2240064
  • Tổng lượt truy cập: 46207297