Con đường riêng của điện ảnh trẻ ở Việt Nam Bài 2: Những cơ hội có thật

Đăng lúc: Thứ năm - 20/12/2012 16:13
Trại sáng tác trẻ HANIFF là điểm mới của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ hai vừa qua. Nói như tiến sĩ Michael Di Gregorio, nguyên giám đốc quỹ Ford đồng thời là cố vấn của trại sáng tác, đây thực sự là một cú hích cần thiết và đầy cảm hứng cho những người làm phim trẻ Việt Nam. Chuyên môn được chia sẻ nhưng quan trọng hơn, các bạn trẻ có được những bằng chứng thực tế nhất về cơ hội vươn ra quốc tế bằng các sản phẩm điện ảnh độc lập.

 Cơ hội có thật đã đến với Nguyễn Khắc Huy, 27 tuổi (bìa phải) khi anh được Blue Productions đầu tư 12 tỉ đồng để làm phim.

Tiếp cận với tiền làm phim bằng kịch bản hay

“Hãy gửi cho chúng tôi những kịch bản thực sự hay, chúng tôi sẵn sàng tài trợ cho các bạn dù đó là dự án phim đầu tay của các bạn”. Đó là lời phát biểu của bà Sonja Heinen, giám đốc quỹ Điện ảnh thế giới (WCF) thuộc liên hoan phim (LHP) Berlin. Thực tế thì bà Sonja không “nói chơi”, hồi tháng 11 vừa qua, kịch bản Đập cánh giữa không trung của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Hoàng Điệp đã trở thành một trong bốn dự án được quỹ này tài trợ. Số tiền dự án phim này nhận được là 140.000 euro (khoảng 3,72 tỉ đồng).

Theo bà Sonja, mỗi năm WCF nhận được khoảng 240 hồ sơ xin tài trợ nhưng quỹ chỉ chọn ra ba tới bốn dự án được đầu tư, “Điều mà chúng tôi cần là một kịch bản có sức hút mạnh mẽ. Nghĩa là một kịch bản hay, có tính nghệ thuật cao và đặc biệt tính khả thi của êkíp thực hiện dự án cũng là một tiêu chí”, bà Sonja chia sẻ. Theo đạo diễn Phan Đăng Di, người cũng là nhà sản xuất của Đập cánh giữa không trung, thành công bước đầu về tài chính của dự án này cho thấy nhà làm phim trẻ ở Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin vào những cơ hội nếu như họ có đủ thực lực và tài năng. “Một đặc điểm là nhà làm phim độc lập cũng phải có kỹ năng tìm kiếm kinh phí cho dự án phim của mình. Kỹ năng đó không chỉ là chuyện bạn xin được bao nhiêu tiền mà quan trọng hơn là làm sao có tiền làm phim mà phim đó vẫn thực sự là phim của bạn” – Cách tiếp cận này của Phan Đăng Di và êkíp đã giúp anh có thể làm được những bộ phim, tuy còn gây tranh cãi trong dư luận, nhưng vẫn là những tác phẩm điện ảnh nghệ thuật đầy hứa hẹn của điện ảnh trong nước.

Một trường hợp thành công gần đây khiến những đạo diễn trẻ trong nước đang tìm nguồn vốn làm phim phải mơ ước là việc Nguyễn Khắc Huy, 27 tuổi, vừa tốt nghiệp trường Điện ảnh Sydney, Úc, chinh phục được hãng phim Blue Productions của Hồng Ánh. Chất trẻ và sự mới mẻ trong kịch bản, điều đã từng thể hiện trong phim ngắn Chuyện tào lao của Huy trước đó, đã khiến hãng phim này đầu tư hơn 12 tỉ đồng cho quá trình sản xuất và quảng bá bộ phim Đường đua. Diễn viên Hồng Ánh, giám đốc sản xuất phim, chia sẻ: “Lựa chọn êkíp làm phim trẻ và một đề tài đương đại, Blue Productions mong muốn góp phần tích cực vào sự đổi mới, đa dạng của thị trường phim chiếu rạp hiện nay. Bắt đầu từ Đường đua và xa hơn là hành trình dài với phim truyện trong những năm tiếp theo, Blue Productions sẽ kiên trì theo đuổi mục tiêu có những bộ phim điện ảnh hấp dẫn, thu hút người xem bằng đề tài hiện đại, sự chân thực, sức trẻ và chất lượng thực sự”.

Và chính những cơ hội ngay tại quê nhà đã khiến Leon Le, nghệ sĩ đa tài với nhiều cơ hội ở Mỹ – đã quyết định đi đi về về giữa Mỹ và Việt Nam trong thời gian gần đây để viết kịch bản và xin tài trợ cho bộ phim dài đầu tay về cải lương; Roland Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt về Việt Nam hơn một năm nay, rong ruổi ở mảnh đất khô cằn miền Trung để chăm chút cho kịch bản phim truyện dài đầu tay có liên quan đến lịch sử Việt.

Chủ động giới thiệu phim

Một câu chuyện lạc quan khác là hãng Fortissimo Films của Mỹ đã mua bản quyền phim Hot boy nổi loạn của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng để phát hành tại nước ngoài. Fortissimo Films là một hãng phim có tiếng chuyên mua và phân phối phim độc lập, cũng như giới thiệu phim tại các liên hoan quốc tế. “Đó là một phim có tiềm năng và sau khi xem, chúng tôi làm việc ngay với nhà sản xuất để mua phim”, ông Michael J. Werner, chủ tịch hãng chia sẻ. Theo ông Michael, với một thị trường mới như Việt Nam, các nhà sản xuất cũng cần chủ động tiếp cận và giới thiệu với đối tác nước ngoài những “mặt hàng” họ có. “Chúng tôi nhận được rất nhiều lời mời chào của các nhà sản xuất phim từ các nền điện ảnh nhỏ. Nhưng ở Việt Nam thì gần như không có. Thực tế thì nếu các bạn chủ động, các bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn. Những hợp đồng được ký sẽ đem lại lợi ích cho tất cả, đặc biệt là người làm phim”, ông Michael phân tích.

Việc giới thiệu phim ra nước ngoài, dường như lợi thế nhiều hơn thuộc về các đạo diễn như Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn, Victor Vũ… Nhiều bộ phim của họ sau khi trình chiếu tại Việt Nam đều tìm cách giới thiệu ở cộng đồng hải ngoại, dù họ ý thức rất rõ ràng vươn xa hơn trong một thị trường mới có người nước ngoài vẫn là một điều rất khó khăn. BHD là một trong những nhà sản xuất phim Việt rất chú trọng đẩy mạnh quảng bá phim của mình tại các liên hoan quốc tế. Cánh đồng bất tận, Hotboy nổi loạn, Lấy chồng người ta…, những bộ phim sản xuất gần đây của BHD trước khi công chiếu rộng rãi trong nước đều tìm cách tham gia trình chiếu, gửi dự thi tại các liên hoan phim lớn. Không chỉ với phim dài, các dự án phim ngắn cũng được các đạo diễn, đơn vị trong nước dần tìm cách mở rộng sang thị trường quốc tế. Leon Le cho biết, phim ngắn Bình minh vừa chiến thắng tại tiệc phim YxineFF sẽ tham dự LHP Melbourne, diễn ra vào năm 2013.

“Điện ảnh Việt Nam cần những người như Phan Đăng Di, Vũ Ngọc Đãng hay Nguyễn Hữu Tuấn… vì họ không tạo ra những thảm hoạ điện ảnh mà tạo ra những bộ phim gây tranh luận. Họ dũng cảm và họ đang làm đúng”, đạo diễn Đào Bá Sơn đã dành những lời tâm huyết cho đội ngũ những người làm phim trẻ tiên phong.

Tác nghiệp hai mùa LHP Hà Nội, người viết không gặp những người làm phim trẻ này trong những cuộc tranh luận điện ảnh hay những nơi có nhiều ánh đèn flash. Nhưng tên họ, phim của họ luôn được nhắc đến. Và những gì họ đã và đang làm được lớn hơn những tranh cãi dài dòng, họ dẫn dắt những người làm phim trẻ hơn mình tìm đường bước ra với đám đông.

 

Xuân Thi - Trâm Anh
(Theo SGTT)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 405
  • Khách viếng thăm: 385
  • Máy chủ tìm kiếm: 20
  • Hôm nay: 2440
  • Tháng hiện tại: 2234990
  • Tổng lượt truy cập: 46202223