Vũ Tuấn và khát vọng sáng tạo thi ca

Đăng lúc: Thứ năm - 12/03/2009 08:08
Vũ Tuấn và khát vọng sáng tạo thi ca

Vũ Tuấn và khát vọng sáng tạo thi ca

Vũ Tuấn quê ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Cách đây 15 năm, chàng trai trẻ Vũ Tuấn hăm hở dấn thân vào con đường thi ca. Hành trang đến với con đường thi ca của Vũ Tuấn chính là niềm đam mê cháy bỏng và những bài thơ tứ tuyệt cô đúc với cấu tứ mới lạ, bất ngờ. Thuở ấy, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ đã giới thiệu một chùm thơ của Vũ Tuấn trên báo Thanh Niên. Người yêu thơ cảm nhận được phong cách của một cây bút thơ trẻ độc đáo với những bài tứ tuyệt cô đúc, dồn nén, hình tượng thơ lung linh, huyền ảo.
Thời gian âm thầm trôi, Vũ Tuấn đã trải qua bao thăng trầm của cuộc đời nhưng vẫn giữ niềm đam mê cái đẹp thi ca. Vũ Tuấn đã vượt qua những lo toan vất vả của đời thường để đeo đuổi cái đẹp, thủy chung với "Nàng thơ".

Tập thơ "Giai điệu phù sa" của Vũ Tuấn do NXB Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh ấn hành cuối năm 2004 tập hợp những tác phẩm qua hơn 10 năm âm thầm sáng tạo của Vũ Tuấn. Tập thơ đầu tay đánh dấu chặng đường Vũ Tuấn đam mê tìm kiếm cái tôi trữ tình và phong cách sáng tạo thi ca của mình.

Phong cách thi ca của Vũ Tuấn đã định hình với giọng thơ chân chất ẩn chứa sự tài hoa và chất men say đắm đuối của tâm hồn nghệ sĩ. Những bài thơ tứ tuyệt của Vũ Tuấn thường có cấu tứ độc đáo, hình tượng thơ mới lạ và kết thúc bất ngờ. Tập thơ "Giai điệu phù sa" tập hợp những bài thơ viết về vẻ đẹp của cảnh vật và con người vùng sông Tiền, tình yêu, công việc sáng tạo thi ca và những thăng trầm trong cuộc đời tác giả... Những câu thơ của Vũ Tuấn ra đời từ những khoảnh khắc thăng hoa và sự lóe sáng của trực giác trong mối giao cảm với con người và sự vật. Vũ Tuấn đã chiêm cảm về sự tận cùng của cái đẹp và bộc lộ ý thức về sự luân hồi vô tận của hư vô:

"Cơn gió mang đi hết
Những hương hoa của đồng
Xác hoa người cũng nhặt
Tôi đem về trống không"
(Trống không)

Những bài thơ tứ tuyệt về tình yêu của Vũ Tuấn thường thể hiện sự giao hòa giữa tâm hồn người đang yêu và sự bí ẩn, huyền diệu của tình yêu. Tác giả hướng cảm xúc về những khoảnh khắc thăng hoa của tình yêu để chiêm cảm về sự sống và tình người. Những câu thơ viết về tình yêu của Vũ Tuấn ẩn chứa tâm trạng cô đơn của tác giả và thể hiện ý thức về sự mong manh, dễ tan biến của tình yêu:

"Lòng như Kim Trọng cô đơn quá
Khép cửa tương tư đợi Thúy Kiều."
(Không đề III)


Vũ Tuấn chiêm nghiệm về sự nhọc nhằn và vinh quang của công việc sáng tạo thi ca:

"Huân chương của anh là nước mắt
Phía nào cũng rạng rỡ long lanh."
(Nhà thơ)

Công việc sáng tạo của nhà thơ được Vũ Tuấn thể hiện bằng sự săn tìm của cái đẹp ảo ảnh trong giấc mơ của đời người:

"Mệt nhoài, ngồi nhặt vu vơ
Đào lên lấp lại giấc mơ vô thường"
(Thơ giữa cơn đau)

Công việc làm thơ vốn tiềm ẩn bao nỗi cô đơn và bất trắc. Tuy vậy, niềm hạnh phúc sáng tạo đã đem đến cho nhà thơ động lực và tình yêu đối với công việc. Tôi tin Vũ Tuấn vẫn đeo đuổi công việc sáng tác thi ca bởi vì anh đã chiêm cảm được thi ca chính là hạnh phúc và khát vọng của cuộc đời.
Võ Tấn Cường
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 225
  • Khách viếng thăm: 224
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 33117
  • Tháng hiện tại: 2265667
  • Tổng lượt truy cập: 46232900