Nhà thơ Lê Ái Siêm và tiếng vọng của trái tim

Đăng lúc: Thứ năm - 12/03/2009 08:14
Ảnh: Trương Trọng Nghĩa

Ảnh: Trương Trọng Nghĩa

Nhà thơ Lê Ái Siêm đã xuất bản hai tập thơ: "Hoa dại"- trường ca (NXB Hội Nhà Văn, 2004), "Tiếng vọng" (NXB Hội Nhà Văn, 2006). Lê Ái Siêm từng đoạt giải nhất cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2003, Giải C - giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2005 của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Ngoài sáng tác thơ, nhà thơ Lê Ái Siêm còn viết truyện ngắn, viết nghiên cứu, biên khảo về lịch sử, văn hóa, viết báo... Lê Ái Siêm hiện là giám đốc Bảo Tàng Tiền Giang.
Gia tài của nhà thơ chính là tiếng vọng của thời gian và tiếng vọng của kỷ niệm hiện về trong ký ức khiến tâm hồn và trái tim nhà thơ thổn thức khôn nguôi. Trái tim của nhà thơ giống như cột thu lôi truyền dẫn âm vang của ký ức đến với tâm hồn người đọc. Trái tim của nhà thơ vốn nhạy cảm, mong manh nhưng nó lại đón nhận những va đập và bao bất trắc, hệ lụy của đời sống. Đọc thơ của Lê Ái Siêm, tôi cảm nhận được những sắc thái tình cảm tinh tế trong tâm hồn và sự rung động mạnh mẽ, sâu lắng của trái tim nhà thơ trước cái đẹp nhỏ nhoi, bình dị của con người, sự vật và thiên nhiên. Tư duy thơ của Lê Ái Siêm giàu tính triết lý nhưng không phải là thứ triết lý khô khan mà là sự tan chảy của trí tuệ và sự thăng hoa của cảm xúc trái tim. Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy từng viết: "Thơ Lê Ái Siêm già dặn, ngổn ngang những suy tư. Có lẽ quá giàu suy nghĩ nên anh nhìn đâu cũng thấy đối tượng cần phải suy nghĩ...". Đọc thơ Lê Ái Siêm, người đọc dễ nhận ra một tâm hồn đắm say với cái đẹp và một trái tim đập mạnh mẽ cùng với nhịp đập của thời gian và cuộc sống. Lê Ái Siêm suy tư về sự biến đổi của thời gian, suy tư về sự tàn phai của cái đẹp, suy tư về sự chìm nổi của kiếp người, suy tư về cả những điều vô hình, phi lý...

Nhà thơ tạo dựng thế giới thơ ca để làm bất tử kỷ niệm trong thế giới của hình tượng và ngôn từ trong từng bài thơ. Nhà thơ Lê Ái Siêm thường chiêm cảm và hướng về thế giới vô hình và suy tư về sự bất tử của nỗi nhớ thương trong trái tim người đang yêu:

"Có thể không là em
Ta mơ hồ tiếng vọng
Xa xăm lắm từ nhịp tim vang động
Nhịp tim làm thương nhớ mấy mươi năm"
(Tiếng vọng)

Chiêm cảm về sự biến đổi chớp mắt của thời gian, nhà thơ Lê Ái Siêm khắc họa sự tiếc nuối trước sự tàn phai của cái đẹp mong manh và nỗi cô đơn, trống vắng trong trái tim con người:

"Mười năm em
Gió mùa như chim đã tha đi đâu hết
Chỉ để lại cho anh vài giọt nắng chiều
Anh gom góp sưởi tim mình đỡ lạnh"
(Câu thơ)

"Thôi cứ đặt nụ hôn vào hoa đỏ
Ăn cắp ngày xưa một nét em cười
Ta lại được xếnh xang với phố
Cây dọc đường nắm níu song đôi"
(Đoản khúc xuân)


Nhà thơ Lê Ái Siêm thường suy tư về mối liên hệ, tương giao giữa những sự vật tưởng như cách xa nhau về không gian và khác biệt nhau về trạng thái, tính chất mà vẫn tác động với nhau gây nên những hiệu ứng tình cảm. Sự suy tưởng của nhà thơ về sự vô tình của con người với nhau trong cuộc sống đã tạo được ấn tượng và cảm xúc mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc:

"Không hiểu sao ta bỏ quên nhau trong lận đận
Để chân trời bão xới những thương đau"
(Bỏ quên)


Khúc nhạc ngày xưa vắt nửa mình qua cửa sổ
Chạm lòng sâu một vết thương
(Nụ hôn)


Thơ Lê Ái Siêm giàu chất suy tư sâu lắng và sự mê đắm của tiếng nói trái tim nên dễ cảm, dễ đi vào tâm hồn người đọc. Tình cảm, ý thơ, tư tưởng và hình tượng trong thơ anh tan chảy và hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp lung linh, biến ảo về ngữ nghĩa. Con đường thơ ca của nhà thơ Lê Ái Siêm luôn là sự tìm kiếm không ngừng nghỉ và không hề mệt mỏi. Anh như người bộ hành nhẩn nha chiêm nghiệm, suy tư về cái đẹp, về sự biến đổi của thời gian, về dâu bể cuộc đời, về nỗi đau nhân thế... Những mùa hoa trái thơ ca vẫn đang chờ nhà thơ Lê Ái Siêm ở phía chân trời.
Võ Tấn Cường
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 399
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 67013
  • Tháng hiện tại: 1815913
  • Tổng lượt truy cập: 48190040