Võ Tấn Cường
 
“Sắm tết” và vẻ đẹp của sự chia phôi trong tình yêu

“Sắm tết” và vẻ đẹp của sự chia phôi trong tình yêu

Đăng lúc: 11:04 - 08/08/2012

SẮM TẾT

 
Biết sắm Tết gì đây
Cho người đang xa cách
Một trời hoa mở khép
Hoa nào cho đôi ta

Vai trò của lý luận phê bình đối với sự phát triển của văn học nghệ thuật

Vai trò của lý luận phê bình đối với sự phát triển của văn học nghệ thuật

Đăng lúc: 08:40 - 23/07/2012

Một nhà văn hiện đại của Việt Nam từng có câu nói nổi tiếng đại ý như sau: "Tôi chỉ sáng tác vào ban đêm khi nhà phê bình văn học đi... ngủ". Câu nói trên phần nào cho thấy sự "dị ứng" của các nhà văn Việt Nam đối với công việc của các nhà lý luận phê bình văn học.

Phê bình văn học: Khám phá giá trị của tác phẩm và khai phá con đường sáng tạo

Phê bình văn học: Khám phá giá trị của tác phẩm và khai phá con đường sáng tạo

Đăng lúc: 08:33 - 23/07/2012

Hoạt động phê bình văn học trong phạm vi một địa phương và một quốc gia đang trong hiện trạng gánh chịu sự phàn nàn về những chứng tật phổ biến của nó và cả sự hoài nghi về sự hữu dụng của phê bình đối với sự phát triển của đời sống văn học.

Tuyển tập lý luận phê bình văn học - nghệ thuật Tiền Giang và sự khơi nguồn cho hoạt động sáng tạo

Tuyển tập lý luận phê bình văn học - nghệ thuật Tiền Giang và sự khơi nguồn cho hoạt động sáng tạo

Đăng lúc: 08:22 - 23/07/2012

Tuyển tập lý luận phê bình văn học nghệ thuật Tiền Giang do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang xuất bản năm 2011. Đây là tập sách sưu tập và giới thiệu những bài nghiên cứu, lý luận và phê bình của các tác giả từng sinh sống, gắn bó với vùng đất Tiền Giang. Tập sách chia làm hai phần: Lý luận phê bình văn học và lý luận phê bình nghệ thuật.

Ảnh: Lê Văn

Trại sáng tác văn học tỉnh Tiền Giang 2012: Khơi gợi tiềm năng sáng tạo và hướng về biển đảo quê hương

Đăng lúc: 08:11 - 12/06/2012

Trại sáng tác văn học năm 2012 do Chi hội Văn - Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang tổ chức khai mạc vào ngày 17/02/2012. Trại kéo dài trong thời gian hơn 3 tháng. Ban tổ chức trại vừa tổ chức tổng kết vào ngày 08/06/2012. Tham dự trại sáng tác có 30 tác giả với 19 tác phẩm văn xuôi (ký, truyện ngắn) và 63 tác phẩm thơ.

Con đường của phê bình văn học trên Tạp chí Văn nghệ Tiền Giang

Con đường của phê bình văn học trên Tạp chí Văn nghệ Tiền Giang

Đăng lúc: 14:56 - 23/04/2012

Con đường của phê bình văn học luôn đồng hành với con đường sáng tạo của các nhà văn, nhà thơ. Xét ở góc độ sáng tạo, phê bình văn học cũng chính là sáng tác văn học. Nhà văn, nhà thơ khắc họa tâm hồn, tính cách của con người và sự bí ẩn của sự vật, thể hiện thành thế giới hình tượng của tác phẩm văn học. Nhà phê bình khám phá tâm hồn, tư tưởng và phong cách của tác giả trong tác phẩm văn học dưới lăng kính của một cái nhìn, một quan niệm nghệ thuật và một hệ thống tư tưởng lý luận.

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ & nhạc sĩ Văn Lưu

Nhạc sĩ Văn Lưu: Âm nhạc – Sự hòa quyện giữa tính hào hùng và trữ tình

Đăng lúc: 14:46 - 08/02/2012

Một ngày cuối tháng 05/2006, tôi “tháp tùng” cùng đạo diễn Trần Lương đến nhà của nhạc sĩ Văn Lưu để xem anh thực hiện phim tài liệu về nhạc sĩ Văn Lưu. Nhà của nhạc sĩ Văn Lưu nằm giữa khu vườn yên tĩnh thuộc xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho. Những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Văn Lưu bị “khiếm thính” nên những lần gặp ông, tôi trò chuyện với ông bằng cách “bút đàm”. Lần này cũng vậy, cuộc trò chuyện diễn ra bằng những dòng chữ ngắn gọn trên giấy. Cuộc “trò chuyện” thật khó khăn và hầu như thiếu hẳn sự giao hòa giữa tâm hồn hai người.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chiều kích tính cách, nội tâm nhân vật và con đường của truyện ngắn hiện đại vùng đồng bằng sông Cửu Long

Đăng lúc: 09:37 - 07/11/2011

Tôi xin bắt đầu câu chuyện về truyện ngắn vùng đồng bằng sông Cửu Long bằng cách nhắc đến một nhân vật trong truyện ngắn: “Tiếng gọi ngàn” của nhà văn Đoàn Giỏi. Đó là nhân vật con heo rừng hay còn gọi là con Vá. Hình tượng nhân vật con heo rừng trong truyện ngắn: “Tiếng gọi ngàn” của Đoàn Giỏi mang tính ẩn dụ về bi kịch khát vọng tự do của con người. Con Vá được những người thợ săn bắt về nuôi để thuần dưỡng. Qua nhiều thăng trầm, cuối cùng, con Vá bị đưa vào sở thú và nỗi nhớ đại ngàn đã khiến con vật chết dần mòn trong tuyệt vọng. Câu chuyện về con Vá không chỉ bộc lộ về số phận loài vật mà còn gợi cho người đọc liên tưởng về khát vọng sống và bi kịch về cuộc sống chật hẹp, tù túng và khát vọng tự do của con người. Truyện ngắn: “Tiếng gọi ngàn” thấm đẫm tư tưởng nhân văn và đặt ra những vấn đề liên quan đến mối quan hệ giữa sự sống và khát vọng sống của con người. Hiệu quả thẩm mỹ đối với sự tiếp nhận của người đọc trong truyện ngắn: “Tiếng gọi ngàn” của nhà văn Đoàn Giỏi chính là nhờ ông đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật con heo rừng. Nhân vật trong truyện ngắn tưởng như nhỏ bé và vô danh nhưng chiều kích của nó không hề bé nhỏ mà gây ấn tượng mạnh đối với thế giới thẩm mỹ của người đọc trong quá trình tiếp nhận.

Mưa Mỹ Tho

Đăng lúc: 09:09 - 16/05/2011

Hạt mưa mùa khát nảy mầm sỏi đá
Lá sen tàn úp mặt nhớ bùn non
Người biền biệt hương dai dẳng nhớ
Gọi tên mùa vàng xao xác miền thương

Ảnh chỉ có tính minh họa

Chợ đêm ở Mỹ Tho

Đăng lúc: 10:02 - 07/03/2011

Tôi thả bộ đếm sao trời mơ đi chợ đêm cùng Sơn Nam. Đi chợ đêm tôi tìm mua chiếc thảm bay mộng mị chở giấc mơ tôi về ngôi chợ bán mua kỷ niệm ấu thơ xa ngái.

Sầu trên ngọn sầu đâu

Sầu trên ngọn sầu đâu

Đăng lúc: 14:01 - 28/07/2010

Trăng lưỡi liềm ảo vọng cắt đứt nỗi sầu ngọn sầu đâu
Mắt em vô tình liếc rụng trái non tơ tình vụng dại
Tôi hái ngọn sầu đâu ướp hăng hắc nỗi buồn trộn lẫn cơn ghen thầm bải hoải
Tôi đặt tên cuộc tình tôi: Tình sầu đâu
Tôi gọi tên trái tim tôi: Trái tim sầu đâu

Bài thơ tình say nắng

Đăng lúc: 14:22 - 23/03/2010

Ngóng phương em anh viết bài thơ tình say nắng
Anh ở miền mưa nhớ miền trung du cơn gió say hồn hoa chếnh choáng
Nhớ lảnh lót giọng em ấm cánh sóng chập chờn

Các tác giả thơ ĐBSCL giao lưu tại Vườn thơ Hoa Mai, thành phố Mỹ Tho.

Thơ đồng bằng sông Cửu Long năm 2009 - Nhìn lại và ngẫm nghĩ

Đăng lúc: 15:10 - 05/01/2010

Những ngày cuối năm, đọc lại các bài thơ của các nhà thơ vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trên các Website và các tập thơ, tôi chợt ngẫm nghĩ về tính cách, thế giới tâm hồn và khát vọng sống của con người ở một vùng đất giàu tiềm năng văn hóa và kinh tế.

Nhà thơ Trần Đỗ Liêm

Phác họa chân dung một doanh nhân mê thơ

Đăng lúc: 14:36 - 05/01/2010

1. Tôi không nhớ mình đã gặp Trần Đỗ Liêm lần đầu tiên trong bối cảnh nào nhưng ấn tượng ban đầu của tôi về ông chính là sự cảm phục đối với một doanh nhân tài năng đam mê sáng tác thơ. Tôi phát hiện điều lạ lùng trong tâm hồn và trong thơ của Trần Đỗ Liêm đó là sự hiện hữu của vẻ đẹp trẻ trung, hồn nhiên, bất chấp thời gian và tuổi tác. Tôi tự chiêm nghiệm: cuộc sống đã giúp Trần Đỗ Liêm chín chắn, già dặn về trí tuệ và thơ ca đã giúp ông tìm lại và giữ mãi sự thanh xuân của tâm hồn?

Minh họa: Duy Hải

Số phận của bài thơ

Đăng lúc: 08:19 - 24/11/2009

Một ngọn gió một giọt sương một giọt máu đều có số phận riêng giữa cõi vũ trụ bao la và đầy bất trắc. Một sinh linh có số phận giữa cuộc đời. Bài thơ có số phận chăng? Nhà thơ sáng tạo ra bài thơ nhưng lại không thể chi phối, tác động đến sự tồn tại và số phận của bài thơ. Bài thơ có số phận riêng của nó giữa cuộc đời và giữa thế giới thăm thẳm của đời sống tâm linh con người.

Ký ức tản mạn về nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh

Ký ức tản mạn về nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh

Đăng lúc: 13:59 - 06/11/2009

Sau hơn 20 năm quen biết nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Anh, tôi mới nhen nhóm ý định viết về công việc sáng tạo và cuộc đời của anh. Ở đây, tôi không có ý định viết về những vinh quang mà anh gặt hái được từ các giải thưởng và những bước thăng trầm trong công việc sáng tạo ảnh nghệ thuật của Duy Anh. Tôi chỉ muốn viết đôi nét về "âm bản" cuộc đời anh với sự tương tác và mâu thuẫn giữa công việc chụp ảnh kinh doanh và công việc sáng tạo ảnh nghệ thuật cùng với những nét độc đáo trong tính cách nghệ sĩ của Duy Anh.

Thèm say

Thèm say

Đăng lúc: 14:57 - 03/07/2009

Tặng Vũ Nguyên

Đêm rỗng không biết nhốt mình vào đâu?
Em thèm say rũ sạch quên quên nhớ nhớ
Anh thèm đốt thiêu mắt chờ hoa phượng đỏ
Mưa ướt đẫm lời hẹn hò mùa hạ cháy lòng nhau

Ảnh: Trương Trọng Nghĩa

Nhà thơ Lê Ái Siêm và tiếng vọng của trái tim

Đăng lúc: 08:14 - 12/03/2009

Nhà thơ Lê Ái Siêm đã xuất bản hai tập thơ: "Hoa dại"- trường ca (NXB Hội Nhà Văn, 2004), "Tiếng vọng" (NXB Hội Nhà Văn, 2006). Lê Ái Siêm từng đoạt giải nhất cuộc thi thơ Đồng bằng sông Cửu Long, năm 2003, Giải C - giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2005 của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Ngoài sáng tác thơ, nhà thơ Lê Ái Siêm còn viết truyện ngắn, viết nghiên cứu, biên khảo về lịch sử, văn hóa, viết báo... Lê Ái Siêm hiện là giám đốc Bảo Tàng Tiền Giang.

Vũ Tuấn và khát vọng sáng tạo thi ca

Vũ Tuấn và khát vọng sáng tạo thi ca

Đăng lúc: 08:08 - 12/03/2009

Vũ Tuấn quê ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Cách đây 15 năm, chàng trai trẻ Vũ Tuấn hăm hở dấn thân vào con đường thi ca. Hành trang đến với con đường thi ca của Vũ Tuấn chính là niềm đam mê cháy bỏng và những bài thơ tứ tuyệt cô đúc với cấu tứ mới lạ, bất ngờ. Thuở ấy, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ đã giới thiệu một chùm thơ của Vũ Tuấn trên báo Thanh Niên. Người yêu thơ cảm nhận được phong cách của một cây bút thơ trẻ độc đáo với những bài tứ tuyệt cô đúc, dồn nén, hình tượng thơ lung linh, huyền ảo.

Họa sĩ Lê Hồng Thái và chất thơ trong tranh

Họa sĩ Lê Hồng Thái và chất thơ trong tranh

Đăng lúc: 07:54 - 12/03/2009

Họa sĩ Lê Hồng Thái, hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang. Lê Hồng Thái đến với hội họa bằng con đường tự học, tự tìm kiếm phong cách hội họa của riêng mình. Phong cách hội họa của Lê Hồng Thái thấm đẫm chất thơ và thường bộc lộ cái nhìn trong trẻo, thi vị của tác giả đối với con người và cảnh sắc quê hương.

  Trang trước  1 2 3  Trang sau
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 239
  • Khách viếng thăm: 234
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 11519
  • Tháng hiện tại: 2510905
  • Tổng lượt truy cập: 48885032