Tuyển tập lý luận phê bình văn học - nghệ thuật Tiền Giang và sự khơi nguồn cho hoạt động sáng tạo

Đăng lúc: Thứ hai - 23/07/2012 08:22

Tuyển tập lý luận phê bình văn học nghệ thuật Tiền Giang do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang xuất bản năm 2011. Đây là tập sách sưu tập và giới thiệu những bài nghiên cứu, lý luận và phê bình của các tác giả từng sinh sống, gắn bó với vùng đất Tiền Giang. Tập sách chia làm hai phần: Lý luận phê bình văn học và lý luận phê bình nghệ thuật.

Các tác giả góp mặt trong Tuyển tập lý luận phê bình văn học - nghệ thuật Tiền Giang không phải là những nhà lý luận phê bình chuyên nghiệp. Họ là những nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn hóa, soạn giả, nghệ sĩ, tác giả sáng tác trên các lĩnh vực văn học - nghệ thuật nên các bài nghiên cứu lý luận phê bình của họ thường mang tính chiêm nghiệm và gắn liền với kinh nghiệm sáng tạo của bản thân mỗi người. Tuy nhiên, người đọc vẫn nhận ra những phong cách phê bình theo quan điểm phê bình về xã hội học, phê bình phản ánh hiện thực...Hầu hết các bài nghiên cứu phê bình trong tập sách đều là những bài phê bình theo kiểu phong cách nghệ sĩ, phê bình báo chí. Nhưng tính chuyên nghiệp vẫn bộc lộ qua ngôn ngữ diễn đạt, các luận điểm triển khai và cách lập luận trong từng bài phê bình.

Vùng đất Tiền Giang từng sản sinh và nuôi dưỡng nhiều văn nghệ sĩ tài năng như: Nguyễn Hữu Huân, Hồ Biểu Chánh, Trần Hữu Trang, Năm Phỉ, Nguyễn Sáng, Hoàng Tố Nguyên, Trần Văn Khê, Văn Lưu, Minh Lộc,... Cuộc đời và sự nghiệp của các văn nghệ sĩ tài năng đã trở thành chất liệu nghệ thuật bổ ích cho các bài nghiên cứu phê bình của các tác giả. Chính vì thế, Tuyển tập lý luận phê bình văn học- nghệ thuật Tiền Giang có nhiều bài phê bình về chân dung văn nghệ sĩ. Đọc Tuyển tập lý luận phê bình văn học nghệ thuật Tiền Giang, bạn đọc sẽ nhận ra sự độc đáo về chân dung nghệ thuật và tầm vóc tư tưởng nghệ thuật của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng. Qua những bài phê bình về chân dung văn nghệ sĩ, bạn đọc còn nhận ra những quan niệm nghệ thuật của từng nghệ sĩ và từng thời đại. Không chỉ có thế, người đọc còn nhận ra nét đặc trưng của một vùng đất giàu tiềm năng về văn hóa, là cái nôi sinh ra nghệ thuật ca nhạc tài tử Nam Bộ.

Tuyển tập lý luận phê bình văn học nghệ thuật Tiền Giang là sự nỗ lực của Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang trong việc sưu tầm và tập hợp các tác phẩm phê bình văn học - nghệ thuật. Điều này góp phần vào việc động viên, khơi nguồn cho hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ tỉnh Tiền Giang.

Võ Tấn Cường
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 383
  • Khách viếng thăm: 378
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 6769
  • Tháng hiện tại: 1755669
  • Tổng lượt truy cập: 48129796