Trại sáng tác văn học tỉnh Tiền Giang 2012: Khơi gợi tiềm năng sáng tạo và hướng về biển đảo quê hương

Đăng lúc: Thứ ba - 12/06/2012 08:11
Ảnh: Lê Văn

Ảnh: Lê Văn

Trại sáng tác văn học năm 2012 do Chi hội Văn - Hội Văn học Nghệ thuật Tiền Giang tổ chức khai mạc vào ngày 17/02/2012. Trại kéo dài trong thời gian hơn 3 tháng. Ban tổ chức trại vừa tổ chức tổng kết vào ngày 08/06/2012. Tham dự trại sáng tác có 30 tác giả với 19 tác phẩm văn xuôi (ký, truyện ngắn) và 63 tác phẩm thơ.
Mục đích của trại sáng tác nhằm khơi gợi, phát huy tiềm năng sáng tác văn học, tạo điều kiện để các tác giả văn học sáng tác các tác phẩm mới có chất lượng nghệ thuật. Trại sáng tác còn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để các tác giả đi thực tế, sáng tác về đề tài biển đảo quê hương.

Tham dự trại sáng tác văn học, các tác giả có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, bàn luận về kinh nghiệm sáng tác, đặc trưng các thể loại văn học như: bút ký, truyện ngắn, thơ. Đây là dịp các tác giả thể hiện quan điểm, cách đánh giá của mình về tác phẩm văn học, đồng thời tìm hiểu, tiếp cận những cách đánh giá, phê bình của các tác giả khác. Qua việc bộc lộ ý thức về công việc sáng tác văn học, đặc trưng thể loại văn học sẽ giúp khơi gợi tiềm năng sáng tạo của các tác giả. Nhà văn Thu Trang, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang chia sẻ về đặc trưng của truyện ngắn. Theo chị, truyện ngắn là thể loại xung kích, khắc họa một nét nào đó về tính cách nhân vật và thể hiện những mảnh tâm hồn của tác giả. Nhà thơ Trần Công Tùng thì cho rằng, bài thơ hay cần phải có tứ hay. Theo ông, người làm thơ cần vượt lên chính mình để tìm cảm hứng sáng tạo mới.

Sáng tác văn học là quá trình vận động tự thân của mỗi tác giả, chính vì thế việc trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các tác giả thật cần thiết. Tác giả Nguyễn Tri Nha chia sẻ: "Tham dự trại sáng tác là dịp để tôi nghiền ngẫm, suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến vẻ đẹp con người, văn hóa và lịch sử của một vùng đất. Việc gặp gỡ, trao đổi giữa người viết với nhau giúp động viên, khuyến khích và khơi gợi nguồn sáng tạo của mỗi tác giả..."

Tham dự trại sáng tác, các tác giả còn tham gia chuyến đi thực tế tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để sáng tác về đề tài biển đảo quê hương. Đoàn đã đến thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà bia ghi danh trên đỉnh núi Nhạn (tỉnh Phú Yên), thăm Bệnh xá Đặng Thùy Trâm (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đồng thời có các buổi giao lưu, gặp gỡ với lãnh đạo, văn nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi. Tại đảo Lý Sơn, các tác giả đã tiếp cận thực tế, tìm hiểu về các di tích văn hóa lịch sử, vẻ đẹp của các địa danh, thắng cảnh như: Nhà trưng bày đội Hoàng Sa Bắc Hải, Âm linh tự và mộ lính Trường Sa, Chùa Hang, Đình làng An Hải, Chùa Đục, di tích lăng Cá Ông...Các tác giả còn tìm hiểu về cuộc sống và tính cách của ngư dân, con người và đặc sản của đảo Lý Sơn. Tham gia đi thực tế và làm thơ về Lý Sơn, tác giả Vương Huy cho biết: "Cuộc sống của người dân Lý Sơn rất vất vả nhưng bằng ý chí và nghị lực, người dân đã vượt qua mọi khó khăn. Lý Sơn là đảo tiền tiêu mang đậm nét văn hóa Việt thời mở cõi. Người dân ở đây rất ý thức về chủ quyền biển đảo của quê hương...".

Trại sáng tác văn học năm 2012 đã kết thúc, nhưng lại mở ra hướng sáng tạo mới cho các tác giả văn học. Các tác phẩm văn thơ gặt hái được qua trại sáng tác văn học năm 2012 cho thấy, các tác giả văn học tỉnh Tiền Giang đã hướng cảm hứng về vẻ đẹp con người, biển đảo quê hương và khẳng định ý thức về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc Việt Nam. Thông qua các tác phẩm văn học đã khẳng định và thể hiện tình yêu biển đảo của mỗi con người Việt Nam.

Võ Tấn Cường
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 89
  • Khách viếng thăm: 88
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7961
  • Tháng hiện tại: 1459406
  • Tổng lượt truy cập: 45426639