Người họa sĩ và bức tranh gốm màu về Nam Kỳ khởi nghĩa

Đăng lúc: Thứ ba - 10/03/2009 14:35
Người họa sĩ và bức tranh gốm màu về Nam Kỳ khởi nghĩa

Người họa sĩ và bức tranh gốm màu về Nam Kỳ khởi nghĩa

Họa sĩ Phan Mai Trực, quê ở Vĩnh Kim, Châu Thành, Tiền Giang. Ông hiện là giảng viên Trường Đại học Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh. Họa sĩ Phan Mai Trực nhiều năm sống gắn bó với vùng đất Tiền Giang nên con người và thiên nhiên vùng sông Tiền trở thành nguồn cảm hứng để ông sáng tác thành các tác phẩm hội họa.
Các bức tranh của họa sĩ Phan Mai Trực được thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau như: ký họa, sơn dầu, bút chì, bút sắt và tổng hợp. Người thưởng ngoạn hội họa cảm nhận được phong cách hội họa của họa sĩ Phan Mai Trực có sự tuân thủ nghiêm ngặt phong cách hội họa hiện thực. Các đường nét, bố cục và màu sắc trong tranh của ông gần gũi với sự vật, con người giữa đời thường nhưng vẫn mang vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Họa sĩ Hoàng Anh cho rằng: "Họa sĩ Phan Mai Trực thường sử dụng "gam" màu lạnh. Con người và sự vật trong tranh của Phan Mai Trực như được tái hiện từ ký ức của họa sĩ nên vừa thực vừa ảo. Tranh của ông đạt được tính mẫu mực về cả bố cục, màu sắc và phong cách thể hiện".

Các bức tranh về con người của Phan Mai Trực thường thể hiện nét chấm phá về tâm trạng và tính cách của nhân vật. Người yêu hội họa chú ý đến một số bức tranh chân dung như: "Bà mẹ xóm chài", "Anh hùng Hồ Bé", "Chiến sĩ vót chông", "Người hóa đá", "Người mẹ và chiếc lư hương", "Một gia đình du kích".v.v... Các nhân vật trong tranh của Phan Mai Trực như đang chìm đắm trong ký ức và gương mặt phảng phất nỗi buồn, nỗi suy tư sâu lắng.

Thưởng thức các bức tranh phong cảnh của Phan Mai Trực, người yêu hội họa nhận ra cái nhìn ảo hóa của họa sĩ. Họa sĩ Phan Mai Trực thường tái hiện một góc riêng của phong cảnh với đường nét và màu sắc mang vẻ đẹp lung linh, huyền diệu. Người thưởng ngoạn cảm nhận được vẻ đẹp thi vị và thân thuộc của sự vật qua một số bức tranh như: "Chiều Đạo Thạnh", "Sông trăng", "Mặt trận Tây Nam", "Cấy đêm"...vv...

Trong số tác phẩm hội họa của Phan Mai Trực, tác phẩm gốm màu về cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ 23/11/1940 là tác phẩm hoành tráng mang tầm vóc sử thi. Tác phẩm gồm hai mảng hiện thực, tái hiện cuộc sống của nhân dân Nam Kỳ truớc trước và trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đầy hào hùng thuở ấy. Chất liệu của tác phẩm là gốm màu. Đường nét và màu sác của tác phẩm mang phong cách hiện thực nhưng vẫn mang vẻ đẹp lung linh, thi vị. Tác phẩm này hiện được treo tại Nhà trưng bày hình ảnh, hiện vật về khởi nghĩa Nam Kỳ thuộc xã Long Hưng, huyện Châu Thành.

Thưởng thức các bức tranh của họa sĩ Phan Mai Trực, người yêu hội họa cảm nhận được một phong cách hội họa hiện thực giàu chất thi vị. Người yêu hội họa còn cảm nhận được tấm lòng và tình yêu của họa sĩ đối với con người và vùng đất Tiền Giang.
Võ Tấn Cường
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 197
  • Khách viếng thăm: 196
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 9338
  • Tháng hiện tại: 2454228
  • Tổng lượt truy cập: 48828355