Những mô hình giúp phụ nữ có thêm thu nhập vào dịp Tết

Đăng lúc: Thứ ba - 28/01/2014 12:20
Để thực hiện mục tiêu thứ 2 về bình đẳng giới, đó là tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn đối với các nguồn lực kinh tế và thị trường lao động. Trong thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) luôn quan tâm tạo thêm nhiều ngành nghề mới, nhiều việc làm cho chị em phụ nữ lúc nông nhàn rất hiệu quả, nhất là những việc làm thời vụ trong dịp Tết, giúp chị em phần nào cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mô hình hay

Tuy là những việc làm thời vụ trong dịp Tết, thế nhưng đã thu hút một lượng lớn chị em phụ nữ tham gia, để có thêm thu nhập trang trải cho gia đình trong ba ngày Tết. Điển hình như cơ sở sản xuất kẹo me của chị Hồ Thị Thu Thảo, ở thị trấn Cai Lậy (huyện Cai Lậy), thu hút 15 chị em phụ nữ xung quanh và các xã lân cận.

Theo chị Thu Thảo, đây là việc làm thời vụ, thường tập trung làm để bán vào dịp Tết. Cứ đến ngày 11-11 âm lịch hàng năm là chị bắt tay vào sản xuất, bán tại chợ Cai Lậy và các huyện, tỉnh lân cận, tạo thêm việc làm cho chị em địa phương. Với nhu nhập bình quân từ 60 - 80 ngàn đồng/người/ngày, bao cơm trưa thì các chị cũng có thêm nguồn thu nhập phụ giúp gia đình trang trải vào dịp Xuân về, Tết đến.

Cơ sở làm khô của cô Bảy tại xã Hậu Thành, Cái Bè.
Cơ sở làm khô của cô Bảy tại xã Hậu Thành, Cái Bè.

Đưa tay đảo đều chảo kẹo, chị Thu Thảo cho biết: “Chị làm kẹo 15 năm rồi, vay vốn từ Hội LHPN mua nguyên liệu làm. Mỗi năm vào dịp Tết, chị làm từ 4-5 tấn mứt me, còn ngày thường thì ít hơn. Công việc này, vừa có thu nhập cho gia đình vừa giúp chị em xung quanh có thêm thu nhập trong những ngày tết”.

Ghé thăm cơ sở sản xuất khô của cô Nguyễn Thị Bảy, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè trong những ngày giáp Tết, không khí khá khẩn trương. Người thì làm cá, ướp cá, người phơi cá. Có 8 năm kinh nghiệm làm khô bỏ mối cho các chợ, cô Bảy chia sẻ: “Trước đây, cô bán cá ở chợ, rồi mọi người đặt làm khô, thế là cô làm cho đến nay. Cô làm khô quanh năm, nhưng vào vụ Tết cô làm nhiều hơn. Năm nay, cô làm 2 tấn khô cá lóc, cá chạch. Ngày thường có từ 2-4 chị em phụ cô làm cá, đến gần Tết thì nhiều hơn”.

Tạo việc làm cho phụ nữ

Theo các chị em phụ nữ thì công việc làm kẹo me, cũng như làm khô không khó, rất phù hợp với giới nữ, thu nhập cũng khá nên thu hút được nhiều chị em tham gia. Như chị Nguyễn Thị Sáu, ngụ ấp 5, xã Tân Bình, Cai Lậy đời sống còn khó khăn, thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống. Vì thế, cứ đến tết là chị tham gia làm tại cơ sở của chị Thu Thảo để có tiền mua sắm các đồ dùng thiết yếu đón Tết cổ truyền đầm ấm.

Nhiều năm gắn bó với cơ sở sản xuất kẹo của chị Thu Thảo, bà Phan Thị Sơn, xã Tân Bình cho biết: “Năm nay, bà đã 70 tuổi, không làm việc nặng được. May mà hàng năm ra đây phụ cô Thảo làm kẹo, có tiền mua sắm được ít đồ Tết trong nhà”.

Còn công việc làm khô, phơi khô ở nhà cô Bảy có vất vả hơn làm kẹo, nhưng chị em nào cũng vui vẻ, mừng vì có việc làm thêm trong những ngày giáp Tết. Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cái Bè cho biết: “Hội luôn tạo mọi điều kiện từ nguồn vốn, nguyên liệu, giúp chị em có việc làm. Nhiều chị em vay nguồn vốn từ Hội, mở rộng cơ sở sản xuất rồi tạo việc làm cho những chị em khác. Dịp tết, những việc làm của phụ nữ tại Cái Bè ngoài làm khô còn có làm mứt, bánh tráng, bánh phồng, làm hoa giả…”.

Từ những việc làm cụ thể, cho thấy đời sống của chị em phụ nữ từng bước được cải thiện, góp phần giảm nghèo trong hội viên, nâng dần vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, đặc biệt là giúp cho nhiều chị em phụ nữ nghèo có điều kiện vui Xuân, đón Tết cổ truyền thật đầm ấm như bao gia đình khác.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 215
  • Hôm nay: 36699
  • Tháng hiện tại: 2593142
  • Tổng lượt truy cập: 48967269