Hội Khuyến học tỉnh: Điểm tựa vững chắc của học sinh nghèo

Đăng lúc: Thứ ba - 21/01/2014 15:21
Vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ bởi Hội Khuyến học tỉnh đã không ngừng cố gắng chăm lo cho công tác khuyến học khuyến tài của tỉnh nhà.

Không nhất thiết phải phải vào đầu năm học, Hội Khuyến học mới trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học mà Hội thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà học sinh nghèo, hỗ trợ kịp thời để các em có điều kiện đến trường. Vì thế, Hội Khuyến học tỉnh cũng như Hội Khuyến học các cấp luôn là điểm tựa vững chắc của học sinh nghèo.

Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho các em học sinh
Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho các em học sinh.

Với gần 69.000 hội viên rộng khắp ở các huyện, xã, phường, thị trấn, trường học, khu phố, ấp cũng có chi hội khuyến học.

Cô Đồng Thị Bạch Tuyết, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Cán bộ Hội Khuyến học luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, các lực lượng xã hội. Vận động nhân dân tích cực học tập, học tập suốt đời nhằm nâng cao dân trí, rèn luyện cho mình có một nghề nghiệp vững chắc.

Khuyến khích và hỗ trợ việc dạy và học trong nhà trường và phong trào học tập thường xuyên trong nhân dân, góp sức phấn đấu cho sự nghiệp công bằng xã hội về giáo dục, đặc biệt chú ý những người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi không đủ điều kiện học tập”.

Điểm nổi bật của Hội Khuyến học là công tác khuyến học - khuyến tài, vận động các đơn vị tài trợ, mạnh thường quân trao quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Chỉ tính trong năm 2013, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp hội đã vận động trao 13.185 suất học bổng và nhiều dụng cụ học tập cho các em học sinh. Ngoài ra hội còn vận động xây dựng 6 nhà khuyến học cho học sinh nghèo vượt khó. Tổng kinh phí hàng tỷ đồng.

Để có được kết quả đó, cán bộ Hội Khuyến học đã luôn thể hiện trách nhiệm của mình. Bằng nhiều hình thức vận động thông qua các chương trình hoạt động cụ thể thiết thực như: học bổng “Nâng bước đến trường”; chương trình “Thắp sáng niềm tin” và phối hợp với các ngành, đoàn thể khác trao quà, dụng cụ học tập, xe đạp, sữa….

Ngoài giúp đỡ các em học sinh hiện tại khắc phục khó khăn bước đầu, Hội còn đề ra nhiều phương pháp giúp lâu dài, để các em học sinh nghèo có được điểm tựa vững chắc trong cuộc sống. Đó là phong trào vận động các nhà tài trợ nhận đỡ đầu các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí học tập đến khi các em ra trường.

Cô Văn Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh chia sẻ: “Với mô hình này, đã có hàng trăm em học sinh được hỗ trợ. Khi ra trường các em lại tiếp đóng góp cho công tác khuyến học. Đây là nghĩa cử hết sức cao đẹp của các nhà tài trợ, mạnh thường quân đã nhận đỡ đầu các em suốt những năm các em cắp sách đến trường”.

Có theo chân cán bộ Hội Khyến học, các mạnh thường quân đi trao học bổng cho các em học sinh mới thấy hết tinh thần trách nhiệm của họ. Người nào cũng nắm rõ hoàn cảnh của từng em.

Còn nhớ, hôm cùng Hội Khuyến học đến trao học bổng cho các em học sinh khuyết tật tại huyện Cai Lậy. Mọi người đã thật sự xúc động khi thấy hoàn cảnh của các em thật đáng thương. Dù chân tay bị tật, đi lại rất khó khăn nhưng các em đều đến rất sớm để được nhận quà. Mọi người ai cũng thấy trách nhiệm của mình, nhủ thầm cần cố gắng hơn nữa, vận động nhiều hơn nữa để giúp các em nhiều hơn nữa.

Song song đó, Hội còn là nòng cốt trong phong trào xây dựng mô hình xã hội học tập. Củng cố nâng chất các Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hội đã tham mưu và được UBND tỉnh cấp trên 5 tỷ đồng trang bị cơ sở vật chất cho 169 Trung tâm học tập cộng đồng. Đây là nơi người dân đến để nghiên cứu học tập, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như vui chơi, giải trí….

Năm 2013, có 395 gia đình hiếu học cấp tỉnh, 5 gia đình dự biểu dương gia đình hiếu học toàn quốc. Đến nay, toàn tỉnh có 18.644 gia đình hiếu học các cấp và 11 dòng họ khuyến học.

Từ những phần quà, suất học bổng tuy không nhiều nhưng đã giúp các em vơi bớt khó khăn, thêm vững bước tới trường đồng thời là nguồn động viên tinh thần, động lực to lớn giúp các em phấn đấu, vươn lên trong học tập. Với phương châm không để học sinh nghèo phải nghỉ học giữa chừng, cô Đồng Thị Bạch Tuyết quyết tâm: “Giúp đỡ các em bằng mọi cách, không để một em nào phải bỏ học cũng như không có điều kiện để đến trường”.

Hội Khuyến học thật sự đã trở thành điểm tựa của học sinh nghèo. Những phần quà, học bổng thực sự là những món quà ý nghĩa và chứa đựng tình thương yêu, sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và toàn xã hội nhằm chắp thêm cánh cho các em đến bên bờ ước mơ của mình.

Sự chung tay góp sức của cộng đồng xã hội là nguồn động viên to lớn giúp các em thêm vững tin đến trường và để mỗi ngày đến lớp thực sự là niềm vui không chỉ riêng các em mà còn đối với từng thành viên trong mỗi gia đình nghèo.

Hy vọng rằng, với vai trò là những chiếc “cầu nối” giữa các ban, ngành, đoàn thể với các mạnh thường quân, Hội Khuyến học tỉnh cũng như hội khuyến học các cấp là điểm tựa vững chắc giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể an tâm trong học tập.

Tin rằng, các học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân, để động viên các em cố gắng nhiều hơn trong học tập và ra cống hiến hết mình góp phần xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng phồn vinh, văn minh và tiến bộ

Minh Thùy
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Hội Khuyến học

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 250
  • Khách viếng thăm: 202
  • Máy chủ tìm kiếm: 48
  • Hôm nay: 15984
  • Tháng hiện tại: 2572427
  • Tổng lượt truy cập: 48946554