Tam Bình (Cai Lậy): Sắc xuân trên xã điểm xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 11/02/2014 13:45
Năm 2013, xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) đã hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là thành quả từ sự đoàn kết, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tam Bình để xây dựng quê hương thêm no ấm, giàu đẹp.

Về Tam Bình trong những ngày đầu năm, trên các tuyến đường đan vừa được mở rộng ở các ấp Bình Hòa B, Bình Chánh Đông là những chuyến xe của người dân ngược xuôi. Người dân Tam Bình đón năm mới trọn vẹn niềm vui khi quê hương đang chuyển mình phát triển.

Tam Bình là một xã có thế mạnh về kinh tế vườn của huyện Cai Lậy, với diện tích tự nhiên 2.082 ha, trên 16.600 nhân khẩu. Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, người dân Tam Bình đã anh dũng chiến đấu, góp sức bảo vệ quê hương.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ và nhân dân Tam Bình tiếp tục đạt được những thành tích đáng tự hào trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba về thành tích xuất sắc “Góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Năm 2005, xã vinh dự được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đây là những tiền đề quan trọng để xã có bước chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực sau 3 năm xây dựng xã nông thôn mới.

Trong phát triển kinh tế, người dân Tam Bình biết phát huy thế mạnh kinh tế vườn với cây trồng chủ lực là sầu riêng. Hiện nay, Tam Bình được xem là “quê hương mới” của loại cây trồng đặc sản này, với 65% diện tích đang cho thu hoạch, đem đến nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Cây sầu riêng đã giúp người dân Tam Bình vươn lên khá giả.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 24,3 triệu đồng/năm, trên 93% hộ kinh tế khá, giàu; tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố trên 94%; hộ nghèo giảm còn 4,98%. Là xã có truyền thống cách mạng, công tác chăm lo gia đình chính sách được Đảng bộ và chính quyền đặc biệt quan tâm. Mức sống các gia đình chính sách cơ bản ổn định, nhiều gia đình đã phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu đi đầu trong xây dựng cuộc sống mới hôm nay.

Ra mắt xã văn hóa năm 2010 và được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, Tam Bình có nhiều nỗ lực để giữ vững danh hiệu xã văn hóa, xây dựng xã văn hóa NTM và hoàn thành 12/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM trong năm 2013.

Số hộ gia đình văn hóa trên 95%, trong đó có 82% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa liên tục 3 năm liền. Xã giữ vững chuẩn Quốc gia về xóa mù chữ, phổ cập tiểu học và THCS. Trạm Y tế đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.

Hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao khá sôi nổi với các đội văn nghệ, CLB Đờn ca tài tử, CLB Hát với nhau, CLB Thể dục dưỡng sinh, phòng đọc sách… thu hút hội viên và người dân tham gia sinh hoạt, tập luyện thường xuyên.

Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phát động người dân xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, chăm sóc hàng rào cây xanh, sân kiểng làm đẹp khuôn viên nhà. 100% hộ có điện và nước sạch sinh hoạt, xử lý rác đúng quy định, trên 92% hộ có hố xí hợp vệ sinh.

Bộ mặt nông thôn cũng khởi sắc qua từng tuyến đường, cầu giao thông được xây dựng, nâng cấp đúng chuẩn. Hiện nay, 100% tuyến đường chính của xã đã được nhựa hóa, 95% tuyến đường liên ấp, liên xóm được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đặc biệt trong phát triển giao thông nông thôn, người dân xã Tam Bình đã hiến 60ha đất, trị giá 39 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường theo chuẩn NTM. Nhiều năm liền, Tam Bình giữ vững danh hiệu xã an toàn về an ninh trật tự, xã không có ma túy - mại dâm, không có trẻ em làm trái pháp luật.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Tam Bình - mùa xuân bình yên và hạnh phúc. Trong phát triển quê hương hôm nay, bài học “đoàn kết” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được chính quyền xã vận dụng vào thực tiễn để huy động sức dân hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã NTM vào năm 2014.

Quế Ngân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 429
  • Khách viếng thăm: 428
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 38539
  • Tháng hiện tại: 2203199
  • Tổng lượt truy cập: 46170432