Mang xuân đến cho người nghèo

Đăng lúc: Thứ ba - 28/01/2014 12:24
Đối với người nghèo, mỗi cái Tết là thêm một lần vất vả lo toan. Xuất phát từ truyền thống dân tộc với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam hay người khuyết tật, được các cấp, các ngành trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết cổ truyền đầm ấm.

Chung tay lo Tết cho người nghèo

Với tinh thần mọi người đều được vui Xuân đón Tết, không có hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết, các cấp, các ngành đã và đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo; đồng thời rà soát, lựa chọn đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng.

Những ngày này, rất nhiều đoàn xe của các nhà từ thiện âm thầm chở những phần quà Tết đến thăm, tặng cho hộ nghèo và các đối tượng xã hội. Dù những phần quà không lớn, nhưng sẽ ấm lòng đối với người nghèo. Có dịp đi trao quà cùng với các đoàn từ thiện mới thấy hết ý nghĩa của nó.

Trao quà Tết cho dân nghèo tại xã Tân Lập 1 và Tân Lập 2 (Tân Phước).
Trao quà Tết cho dân nghèo tại xã Tân Lập 1 và Tân Lập 2 (Tân Phước).

Chăm lo Tết cho người nghèo của tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng. Bà Lại Thị Chung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Đời sống những gia đình nghèo đa phần còn rất khó khăn, do vậy điều chúng tôi hướng đến là làm sao để chia sẻ bớt khó khăn với họ, đặc biệt là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Vật chất của những phần quà tuy không nhiều, nhưng qua đó thể hiện tấm lòng và sự sẻ chia của cộng đồng.

Công tác chăm lo Tết cho người nghèo là trách nhiệm của toàn xã hội, không riêng gì của Mặt trận. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có kế hoạch vận động quà Tết cho người nghèo. Hàng trăm phần quà Tết đã được trao tận tay người dân nghèo, để họ có điều kiện vui Xuân đón Tết”.

Trong những ngày qua, Sở LĐ-TB&XH, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da cam… cũng đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm và tặng quà Tết cho người nghèo. Chú Huỳnh Thành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cho biết: “Được trao tận tay những phần quà Tết cho người nghèo, thấy người dân vui mình cũng vui”.

Người nghèo có Tết

Được xã hội chăm lo, hàng ngàn hộ nghèo của tỉnh cảm thấy ấm lòng. Niềm vui thể hiện rõ trên khuôn mặt từng người khi được nhận những túi quà, tuy không nhiều nhưng mang đầy ý nghĩa. Cầm trên tay túi quà nặng trĩu, chú Đoàn Văn Bé, xã Tân Lập 2 vui mừng: “Vậy là năm nay chú có cái Tết đầy đủ và ấm áp rồi”.

Được biết, chú Bé bị bại liệt từ nhỏ, hàng ngày chú phải đi bán vé số kiếm sống. Hay như chú Tư Hồ, cũng ở xã Tân Lập 2 chia sẻ: “Số tiền được tặng hôm nay có thể mua vài kg thịt kho để ăn Tết, còn có dầu ăn và gạo nữa. Cảm ơn chính quyền, nhà tài trợ đã quan tâm, chăm lo cho người dân nghèo có cái Tết ấm lòng”.

Trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, anh Phan Văn Sang, xã Hiệp Đức (Cai Lậy), xúc động: “Có được ngôi nhà mới đúng vào những ngày cận Tết thật sự có nhiều ý nghĩa lớn đối với gia đình.

Từ nay, 2 vợ chồng yên tâm làm việc lo cho các con”. Được biết, anh Sang có 5 người con, trong đó có 1 đứa được xác định là di chứng chất độc da cam. Nhà không ruộng đất, 2 vợ chồng anh phải làm mướn kiếm sống.

Chú Cao Thanh Hoàng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Hiệp Đức cho biết: “Toàn xã có 94 nạn nhân chất độc da cam, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Hội đã vận động được 57 suất quà cho các nạn nhân. Những phần quà tuy không nhiều, nhưng người nhận quà thấy ấm áp và người trao quà cũng thấy hạnh phúc”.

Xúc động hơn là hình ảnh người đàn ông không còn đôi chân ngồi trên chiếc xe lắc đến nhận quà Tết. Đó là ông Mai Văn Lợi, ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo), tật nguyền, sống nhờ vào tình thương của mọi người và tiền lời ít ỏi từ những tờ vé số bán được hàng ngày. Ông Lợi bùi ngùi: “Vui lắm, Tết này có gạo, có bánh, còn số tiền này sẽ mua ký thịt kho cúng ông bà. Tôi thấy Tết này thật ấm áp”.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 202
  • Khách viếng thăm: 199
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 41507
  • Tháng hiện tại: 2486397
  • Tổng lượt truy cập: 48860524