Hoạt động lễ hội và công tác phòng cháy trong dịp Tết

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2014 16:48
Xuân Giáp Ngọ 2014 đang đến gần với nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó các khu vui chơi, giải trí, lễ hội được tổ chức rộng khắp. Tuy nhiên, theo phân tích của cơ quan chức năng, đây là thời điểm có nguy cơ cháy, nổ cao bởi thời tiết đã chuyển sang mùa hanh khô, các vật liệu dễ dàng bắt cháy nếu bất cẩn.

Thêm vào đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chợ, trung tâm thương mại đang tập trung một khối lượng hàng hóa lớn phục vụ Tết, nếu để xảy ra cháy thì thiệt hại vô cùng lớn; việc sử dụng lửa, điện trong sinh hoạt, sản xuất gia tăng, gây quá tải nguồn điện…

Một vấn đề khác là hiện nay người dân thường đi viếng chùa vào dịp đầu năm rất đông, việc thắp hương, đốt vàng mã cũng là một trong những nguyên nhân cần cảnh giác cao độ trong thời điểm này.

Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Ghi nhận tại một số cơ sở thờ tự trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào những năm trước đây, chúng tôi nhận thấy hàng ngàn người chen chúc nhau đi xin “lộc” đầu năm vào giờ giao thừa, trong cảnh chen lấn đó còn có rất nhiều người cầm trên tay những cây nhang to đang cháy dở, mang về nhà với ý nghĩ “xin lửa đầu năm”, mong ước gia đình sẽ đầm ấm, thuận hòa trong năm mới… mà không nghĩ đến sự nguy hiểm của nó nếu như vô tình những cây nhang kia chạm phải những vật dễ cháy…

Đã có không ít vụ cháy chùa xảy ra trên địa bàn cả nước, ở Tiền Giang tuy chưa xảy ra nhưng không vì thế mà chủ quan, mất cảnh giác.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh, từ ngày 25-12-2013 đến 14-1-2014 trên địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy, gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng, đáng lưu ý là từ ngày 7 đến 11-1 liên tiếp xảy ra 3 vụ. Nguyên nhân chủ yếu là do sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa và chập điện, mà vụ cháy tại cửa hàng tạp hóa Vân Nhi là một điển hình.

Do sử dụng nến thắp sáng khi cúp điện mà không có người trông giữ nên vào 20 giờ đêm 7-1, toàn bộ cửa hàng (tại tổ 16, ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho) bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã có mặt kịp thời, phối hợp cùng Công an TP. Mỹ Tho và lực lượng chữa cháy tại chỗ tiến hành chữa cháy, sau 15 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Tuy nhiên, do trong cửa hàng lúc này có nhiều vật liệu dễ cháy như xăng dầu, rượu và các vật dụng dễ cháy khác nên toàn bộ tài sản, nhà cửa thiệt hại gần như hoàn toàn, ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Để mọi người đón Tết, vui Xuân an toàn, tiết kiệm, đặc biệt là hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy nổ, trong thời gian này, lực lượng Cảnh sát PCCC đã và đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao như:

Tổng kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm và những nơi tổ chức Lễ hội đầu Xuân nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót, kiến nghị khắc phục ngay; đồng thời đảm bảo lực lượng ứng trực sẵn sàng chiến đấu cả về lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, không để bị động, bất ngờ, nhất là tại các điểm bắn pháo hoa trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, thì ý thức trách nhiệm của cộng đồng là rất quan trọng, quyết định sự thành công đối với công tác phòng cháy. Do vậy, khi tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi, ban tổ chức cần chú ý đến công tác PCCC, buộc những cơ sở cam kết không vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy, thường xuyên tự kiểm tra, tự trang bị các thiết bị chữa cháy theo quy định.

Các cơ sở thờ tự trong mùa Lễ hội mừng Xuân cũng phải chú ý trong việc sử dụng nhang, đèn, đốt vàng mã. Ngoài việc trang bị thiết bị chữa cháy tại chỗ, cần tuyên truyền vận động để người tham gia lễ hội giữ gìn văn hóa, văn minh chốn tôn nghiêm và phải nêu cao ý thức PCCC.

Việc đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng trong từng hộ gia đình cũng phải chú ý. Theo phong tục tập quán của người Việt Nam, Tết là dịp để mọi người vui vầy, sum họp, tưởng nhớ ông, bà tổ tiên. Trong lúc vui đoàn tụ, đón Xuân có thể làm cho người ta quên một số việc; trong đó việc sơ sót trong PCCC rất có thể xảy ra. Hãy thực hiện tốt việc phòng ngừa cháy, nổ để góp phần đảm bảo một mùa Xuân vui tươi, hạnh phúc.

Hy vọng với nỗ lực của lực lượng Công an, ý thức trách nhiệm của từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, cơ quan, đơn vị, tình hình cháy nổ sẽ được đẩy lùi, nhằm làm cho mọi người, mọi nhà đón Xuân trong vui tươi, hạnh phúc.

Song Khánh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 47731
  • Tháng hiện tại: 2492621
  • Tổng lượt truy cập: 48866748