Nguyễn Tiến Châu: Người thương binh “tàn nhưng không phế”

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 16:45
Chiến tranh đã lùi xa, những người may mắn trở về từ chiến trường cũng mang trên mình đầy thương  tích, thế nhưng ở họ vẫn tràn đầy nghị lực của anh “bộ đội Cụ Hồ”, không bao giờ chùn bước trước khó khăn, thách thức của cuộc sống. Họ đã tự mình vươn lên tỏa sáng giữa cuộc sống đời thường. Đó là ý chí và nghị lực của người thương binh hạng 2/4 Nguyễn Tiến Châu (SN 1945, ngụ ấp Đồng, xã Trung An, TP. Mỹ Tho).
Ông Châu đang chăm sóc vườn mai.

Ông Châu đang chăm sóc vườn mai.

Vừa tròn 18 tuổi, ông Châu đã thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, trải qua nhiều đơn vị đóng quân khác nhau, đến năm 1972, trong một trận chống càn của địch ở xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành, ông bị thương nặng và mất đi một chân. Sau khi phục hồi sức khỏe, ông được điều về làm Trưởng Công an xã Bình Đức.

Đến năm 1980, ông được giải quyết nghỉ hưu vì sức khỏe yếu. Cầm trên tay tấm Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì do Nhà nước trao tặng, ông luôn trăn trở: Mình phải làm sao để xứng đáng với tấm huân chương cao quý này? Thế là, ông lại tiếp tục chiến đấu để xây dựng quê hương trên mảnh đất hoang sơ, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của gia đình. Mọi sự bắt đầu đối với ông từ thân thể tật nguyền với muôn vàn khó khăn tưởng chừng như không thể đứng vững được.

Với bản chất anh “bộ đội Cụ Hồ”, ông Châu đã không đầu hàng với số phận, không cam chịu ngồi một chỗ, ông đã tự làm cho đôi chân của mình lành lại bằng cách đẽo một cái chân giả bằng cây quao khô, để lội bùn cho đỡ lún và đi lại được dễ dàng hơn. Từ đó, ông bắt đầu tập tành làm quen với công việc ruộng đồng.

Ông ra sức cải tạo lại số đất ít ỏi của gia đình và tiến hành trồng dừa xen bưởi, chuối. Nhờ siêng năng chăm chỉ làm ăn, đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm, cách thức chăm sóc các loại cây trồng, nhiều năm liền cây trái trúng mùa - được giá, mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định.

Phần đất còn lại ông tiến hành trồng cây mai vàng để tăng thêm thu nhập cho gia đình, nhất là lúc Tết đến Xuân về. “Tết năm rồi tôi bán được 7 gốc mai, giá từ 3 triệu đến 7 triệu đồng/gốc thu về trên 30 triệu đồng, Tết năm nay, tôi dự kiến bán được khoảng 10 gốc, thu về chắc khoảng 40 triệu nữa”- Ông Châu vui vẻ chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, ông còn mạnh dạn đầu tư làm chuồng nuôi dê, tận dụng đất trống trồng thêm cỏ cung cấp cho 5 con dê thịt. Hàng năm, sau khi trừ các chi phí, ông thu về gần 100 triệu đồng từ vườn cây ăn trái và nuôi dê góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho riêng gia đình, ông còn quan tâm nhiều đến cuộc sống bà con trong xóm ấp, tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, mạnh dạn hỗ trợ vốn cho những hộ gia đình khó khăn để họ có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Bên cạnh đó, ông Châu còn là thành viên tích cực của Hội Cựu chiến binh xã Trung An. Hàng năm ông tham gia vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tặng hàng trăm suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vận động xây dựng nhiều ngôi nhà tình nghĩa, tình thương.

Đặc biệt, thấy nhiều tuyến đường liên ấp đi lại khó khăn do lầy lội khi mùa mưa đến, ông đã đi đến từng hộ gia đình vận động bà con cùng chung sức xây dựng, đến nay nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa, đi lại dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Ân - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trung An cho biết: “Cùng với các hoạt động sản xuất, thương binh Nguyễn Tiến Châu còn tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện, đóng góp xây dựng quỹ hội, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gương mẫu đi đầu các hoạt động ở địa phương. Sự nỗ lực, vươn lên của anh Châu đã góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo ở xã. Phải công nhận rằng anh Châu đã phát huy được bản chất của anh "bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình và chứng minh được rằng dù bản thân có tàn nhưng không phế”.

Ở tuổi gần 70, với trên 40 năm tuổi Đảng, ngày ngày ông vẫn miệt mài lao động sáng tạo, vẫn đầy ắp nhiệt huyết với các hoạt động Hội ở địa phương. Ngôi nhà tường kiên cố, đầy đủ tiện nghi là thành quả của quá trình phấn đấu đáng ghi nhận của thương binh Nguyễn Tiến Châu. Ông là hiện thân sinh động của hình ảnh anh "bộ đội Cụ Hồ" hăng hái xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đáng để mọi người học tập, noi theo.

Minh Toàn
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 162
  • Khách viếng thăm: 159
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 42367
  • Tháng hiện tại: 2541753
  • Tổng lượt truy cập: 48915880