Hội Đông y TP.Mỹ Tho: Phát triển tổ chức gắn với hiệu quả hoạt động

Đăng lúc: Thứ năm - 11/07/2013 08:29
Từ khi có Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa X) “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới” và Thông tri 20-TT/TU ngày 5-11-2008 của Ban Thường vụ của Tỉnh ủy Tiền Giang “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”, Hội Đông y TP. Mỹ Tho đã tập trung củng cố tổ chức và quán triệt, thực hiện theo 5 quan điểm, 3 mục tiêu, 9 nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị 24 đề ra; qua đó góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Khám, chữa bệnh tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền số 1.

Khám, chữa bệnh tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền số 1.

Việc điều trị bệnh bằng phương pháp Đông - Tây y kết hợp do các cấp Hội Đông y TP. Mỹ Tho thực hiện ngày càng mang lại hiệu quả cao như vừa trị bệnh bằng thuốc Tây vừa uống thêm thuốc Nam hoặc vừa điều trị thuốc Tây kết hợp với châm cứu, bấm huyệt, tập vật lý trị liệu… Từ đó người dân chọn phương pháp điều trị Đông, Tây y kết hợp ngày càng nhiều.

Trong 5 năm qua (2008-2013), bình quân hàng năm có khoảng 40% tổng số bệnh nhân áp dụng phương pháp kết hợp giữa Đông, Tây y trong điều trị bệnh hoặc chữa bệnh bằng đông dược. Riêng các cơ sở khám, chữa bệnh của Hội Đông y thành phố và ở cơ sở trong 5 năm qua đã điều trị cho 1 triệu lượt bệnh nhân, bốc 1,7 triệu thang thuốc, giảm hoặc miễn phí trị bệnh cho người dân với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Để phát triển nền Đông y, Thành ủy Mỹ Tho đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội Đông y trong thành phố chú trọng việc kế thừa trong y học cổ truyền. Việc kế thừa, phát huy vốn quý y học cổ truyền dân tộc của tổ chức hội luôn linh động, nhạy bén, ứng dụng đa dạng, góp phần tích cực phục vụ khám, chữa bệnh cho cộng đồng. Hội Đông y thành phố và cơ sở còn vận động những người có bài thuốc hay, bài thuốc gia truyền cống hiến cho tổ chức hội hoặc truyền thụ lại cho con cháu.

Bên cạnh đó, Hội Đông y thành phố còn thực hiện những hoạt động kế thừa với những giải pháp như: Lồng ghép hoạt động giữa công tác Hội Đông y và ngành Y tế hiện đại; duy trì việc tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ y học cổ truyền. Hàng năm chọn những đề tài có hiệu quả cao trong điều trị báo cáo về trên để phổ biến cho lương y, lương dược trong công tác điều trị.

Kết quả, 5 năm qua đã tập hợp được 180 đề tài kế thừa về y học cổ truyền và 34 đề tài y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại. Bên cạnh đó, Thành ủy Mỹ Tho và cấp ủy cơ sở luôn quan tâm theo dõi chỉ đạo việc trồng và sử dụng dược liệu Việt Nam trong các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở. Hiện tại, toàn thành phố có 18 vườn thuốc mẫu trong các trạm y tế của 17 đơn vị phường, xã và của Chi hội Đông y Phòng Chẩn trị số 1, với mỗi vườn thuốc có trên 60 loại cây thuốc đúng quy định của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Thành ủy Mỹ Tho còn tăng cường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh vận động nhân dân tận dụng trồng cây thuốc trong vườn cây ăn trái, bờ ruộng… theo 3 nhóm cây: Cây rau, cây cảnh, cây ăn trái dành cho trị bệnh, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích phong trào trồng và sưu tầm dược liệu trong nhân dân.

 Trong 5 năm qua, lãnh đạo thành phố luôn chú ý chỉ đạo công tác bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn; tập huấn các quy định pháp luật trong lĩnh vực hành nghề về y học cổ truyền cho đội ngũ thầy thuốc Đông y của thành phố. Đã có trên 200 lượt lương y thành phố tham dự tập huấn nghiệp vụ do cấp tỉnh tổ chức và trên 100 lượt hội viên tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên đề về y học cổ truyền do Hội Đông y TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện Y học cổ truyền Tiền Giang tổ chức.

Thông qua các hoạt động từ năm 2008 đến nay, các cấp Hội Đông y TP. Mỹ Tho đã phát triển 102 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện có 279 người, hoạt động đều khắp ở các phòng chẩn trị trong 17 trạm y tế phường, xã cùng với Chi hội Đông y phòng chẩn trị số 1 và 36 phòng chẩn trị tư nhân.

Với định hướng đúng đắn và hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, Hội Đông y TP. Mỹ Tho luôn kết hợp chặt chẽ giữa nền y học cổ truyền với nền y học hiện đại để nâng cao hiệu quả trong việc khám, điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thanh Tùng
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Hội Đông y, Mỹ Tho

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 161
  • Khách viếng thăm: 158
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 3801
  • Tháng hiện tại: 2236351
  • Tổng lượt truy cập: 46203584