Gương sáng gia đình nông dân - gia đình hiếu học

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 23:51
Gia đình ông Cao Văn Cư và bà Trần Thị Thanh (ấp 2, xã Phú Cường, huyện Cai Lậy) là một trong 100 gia đình hiếu học tiêu biểu được UBND tỉnh Tiền Giang tôn vinh tại Đại hội Gia đình hiếu học tỉnh Tiền Giang năm 2012. Chuyện vợ chồng nông dân vượt khó nuôi bốn người con ăn học thành tài từ nhiều năm qua được bà con chuyền tai nhau với sự mến phục “cây lành sinh trái ngọt”.
Ông Cao Văn Cư -  bà Trần Thị Thanh và cháu nội.

Ông Cao Văn Cư - bà Trần Thị Thanh và cháu nội.

Men theo bờ thửa của những cánh đồng trải dài xanh ngắt ở khu vực ấp 2, xã Phú Cường mới đến được nhà ông Cư. Đường đất nhỏ hẹp, bề ngang chỉ vừa đủ một bánh xe gắn máy, mùa mưa lầy lội, sình bết dính, phải xắn quần lội bộ hoặc di chuyển bằng xuồng.

Đường giao thông bây giờ còn cách trở như vậy cũng đủ hiểu gần hai mươi năm trước, những người con của vợ chồng ông đã đến trường trong điều kiện khó khăn đến mức nào. Họ đã lớn lên, học hành đỗ đạt nhờ những giọt mồ hôi của cha mẹ đổ xuống ruộng đồng cùng niềm tin các con rồi sẽ không vất vả như đời mình.

Ông Cư chia sẻ, ngày ông đưa gia đình về ấp 2, xã Phú Cường lập nghiệp, tài sản của vợ chồng ông là chục công ruộng nằm ở vùng ngập lũ, mỗi năm chỉ sản xuất được 2 vụ lúa. Giá cả bấp bênh, sâu bệnh, mùa màng thất bát, cuộc sống cứ quẩn quanh trong khó nghèo, lam lũ nên vợ chồng ông ước mơ các con sẽ thoát khỏi cảnh chân lấm tay bùn.

Không có đường giao thông nên khi các con vào lớp 1, mỗi buổi ông, bà thay nhau đưa đón con bằng xuồng và canh con nước lớn, nước ròng bởi nước cạn, xuồng không thể ra vào con rạch nhỏ. Lớn hơn, các con ông muốn đến trường phải lội ruộng gần chục cây số, rồi lên bậc trung học phổ thông phải trọ học xa nhà.

Nhưng hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc thêm ước mơ con chữ, ngay cả khi bạn bè quanh xóm đã thôi cắp sách đến trường vì nản lòng trước cảnh nhà nghèo khó. Suốt 12 năm đi học, 4 người con luôn mang về thành tích học tập nổi bật.

Ông Cư kể, thời điểm gian khó nhất của gia đình là khi các con lần lượt vào đại học. Suýt soát tuổi nhau nên con trai đầu vừa học năm hai thì con gái kế đã bước chân vào giảng đường. Cùng lúc lo cho 4 người con ăn học ở TP. Hồ Chí Minh thật là không phải dễ với một gia đình nông dân ở vùng sâu nhưng chưa bao giờ vợ chồng ông nản lòng. Có thời điểm, nhà cạn tiền, ông bà bàn nhau cầm cố 5 công ruộng để trang trải học phí, tiền sinh hoạt cho các con. Còn lại ít vốn để nuôi heo, nấu rượu bỏ mối cho các tiệm tạp hóa.

Quả là “cây lành mang trái ngọt”, con trai đầu của ông bà là anh Cao Văn Chóng (SN 1980) sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thành chương trình cao học và hiện vừa là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngày Hôm Nay vừa kiêm luôn chức Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Câu lạc bộ Bóng đá Bình Dương.

Noi gương người anh, em gái Cao Thị Kim Ngân (sinh năm 1982) tốt nghiệp Cử nhân ngành Tài chính - Kế toán, hiện công tác tại Ngân hàng Á Châu (ACB); em trai kế Cao Văn Đức (sinh năm 1984) tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, công tác tại Ngân hàng Sacombank và đang hoàn tất chương trình cao học; cô em út Cao Thị Hải Yến (SN 1986) sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh hiện đang công tác tại Phòng Marketing Công ty Alkana Việt Nam.

Câu chuyện về gia đình ông Cư - bà Thanh lam lũ nuôi con ăn học thành tài đang tiếp thêm ước mơ đổi đời bằng con đường học vấn của những học sinh nghèo khó ở xã vùng sâu Phú Cường.

Trường Giang
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 226
  • Khách viếng thăm: 224
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4334
  • Tháng hiện tại: 2503720
  • Tổng lượt truy cập: 48877847