Đài TT-TH huyện Châu Thành: Hiệu ứng tích cực qua sóng phát thanh

Đăng lúc: Thứ hai - 24/06/2013 10:41
Cùng với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, còn có 23 đài truyền thanh cơ sở xã, thị trấn. Trong thời gian qua, từ nguồn kinh phí nhà nước, huyện đã lắp 105 trạm truyền thanh ấp với tổng số 655 loa, trong đó có 53 cụm loa không dây, đưa nhanh tiến độ hoàn thành việc phủ sóng phát thanh trên địa bàn dân cư, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác thông tin - tuyên truyền.
Kỹ thuật viên đài huyện đang xử lý một chương trình phát thanh.

Kỹ thuật viên đài huyện đang xử lý một chương trình phát thanh.

Năm 2012, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Một trong những hình thức tuyên truyền được đánh giá có hiệu quả là thông qua Đài Truyền thanh - Truyền hình  huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở.

Với lợi thế thông tin nhanh và phạm vi phủ sóng phát thanh đến 95% địa bàn, từ nhiều năm qua, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên sóng phát thanh.

Theo đó, trong các buổi phát thanh hàng ngày, sau phần tin thời sự huyện xây dựng và nâng chất tiết mục “Tìm hiểu chính sách pháp luật”, trong đó chú trọng những quy định pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống hàng ngày của người dân như giới thiệu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, thường xuyên cập nhật những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân ở địa phương như Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở… Qua thăm dò, rất nhiều thính giả đánh giá cao.

Bên cạnh đó, từ năm 2005 đến nay, đài huyện đã mở tiết mục “Pháp luật và đời sống” định kỳ phát sóng vào ngày thứ bảy hàng tuần. Thời lượng gói gọn trong năm phút, thu hút được sự quan tâm của thính giả, bởi nội dung được phản ánh trong thực tiễn thi hành pháp luật được đề cập đến trong tiết mục này là những sự việc, những con người có thật tại địa phương.

Đó là những câu chuyện được ghi từ pháp đình, những bài học được rút ra qua các phiên xét xử lưu động của tòa án để qua đó không chỉ lên án cái xấu, nêu lên những hậu quả tất yếu mà người vi phạm pháp luật phải chấp nhận mà còn tuyên truyền, hướng mọi người đến mục tiêu “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”.

Một trong những tiết mục có nội dung phổ biến, tuyên truyền pháp luật mà đài huyện đã thực hiện trong suốt 20 năm qua được bạn nghe đài thường xuyên theo dõi là tiết mục “Trật tự an toàn giao thông”. Ở đây, thông qua những câu chuyện truyền thanh, những mẩu thoại xoay quanh những tình huống, những hành vi vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy nội địa rất thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, kèm theo đó là nêu lên các mức phạt những lỗi vi phạm theo Nghị định 34 và Nghị định 71 của Chính phủ; tiết mục cũng nhằm tuyên truyền các điều, khoản của luật theo hình thức thể hiện phù hợp, sinh động, góp phần tích cực vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, hình thành ý thức của người dân về văn hóa giao thông.

Bên cạnh các chuyên mục, tiết mục mang tính phổ biến giáo dục pháp luật nêu trên, vào chủ nhật hàng tuần, đài huyện cũng xây dựng tiết mục hộp thư thính giả. Ở đây, những băn khoăn, thắc mắc của bạn nghe đài về chính sách, pháp luật được giải đáp kịp thời… trên cơ sở những quy định pháp luật, việc thực thi và chấp hành pháp luật ở địa phương. Những thắc mắc ngoài khả năng giải đáp của đài sẽ được chuyển ngay đến các cấp thẩm quyền, các cơ quan chức năng để trả lời hoặc trực tiếp giải quyết.

Với những cố gắng, tích cực phối hợp giữa đài truyền thanh huyện với các ngành trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống phát thanh ở huyện Châu Thành đã phục vụ cho cuộc sống, giúp cho mọi người “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” bảo đảm tính khả thi để xây dựng cuộc sống văn minh với đời sống văn hóa pháp lý ngày càng thiết thực.

Trung Phong
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 399
  • Khách viếng thăm: 396
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 12500
  • Tháng hiện tại: 1878279
  • Tổng lượt truy cập: 48252406