Hội thảo chuyên đề về giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/07/2013 14:47
Ngày 2-7, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức hội thảo chuyên đề về giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các ngành chức năng phối hợp trong một đợt kiểm tra thị trường.

Các ngành chức năng phối hợp trong một đợt kiểm tra thị trường.

Tại hội thảo đã có 8 tham luận về các lĩnh vực như: Nông nghiệp, y tế, quản lý thị trường, tiêu chuẩn đo lường chất lượng… Các tham luận có nêu, ở bất cứ lĩnh vực nào cũng có vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Hiện các ngành chức năng đang nỗ lực tích cực vào cuộc để ngăn chặn vấn nạn này. Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tiếp nhận 297 vụ khiếu nại của người tiêu dùng. Hội đã hòa giải thành công 292 vụ, còn lại 5 vụ hòa giải không thành, Hội đã chuyển sang tòa án giải quyết theo thẩm quyền. Tổng giá trị hàng hóa mà các doanh nghiệp thay đổi, bồi thường cho người tiêu dùng trên 3 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 1,3 ngàn vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xử lý 600 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách 3 tỷ đồng.

Về lĩnh vực nông nghiệp, ngành chức năng đã có 4 cuộc thanh tra, kiểm tra 62 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã lấy 42 mẫu vật tư để phân tích theo chất lượng công bố; thanh tra 24 điểm giết mổ tại nhà, 24 hộ kinh doanh thịt heo, 1 siêu thị và phát hiện 24 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thú y; thanh tra 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây trồng, lấy 6 mẫu lúa giống kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn công bố, kết quả có 2 mẫu lúa giống không đạt chất lượng. Riêng về lĩnh vực an toàn thực phẩm, trong năm 2012 trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ ngộ độc thực phẩm với 275 người mắc, không có tử vong…

Hội thảo cũng đã nêu nhiều giải pháp nhằm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo chất lượng trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, từng bước hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm; tạo lập uy tín và lòng tin cho người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Trong đó, các ngành chức năng đều cho rằng, cuộc đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là công việc không chỉ riêng của tổ chức hay cá nhân mà là công việc chung của toàn xã hội. Do đó, cần hoàn thiện các quy định của pháp luật; đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật, đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền kiến thực pháp luật về tiêu dùng nhằm nâng cao ý thức trong các tầng lớp nhân dân.

Phương Nghi
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

người tiêu dùng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 230
  • Khách viếng thăm: 229
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10371
  • Tháng hiện tại: 2509757
  • Tổng lượt truy cập: 48883884