Xã Phú Thạnh (Tân Phú Đông): Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ năm - 18/07/2013 09:12
Mặc dù không phải là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng với đặc điểm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Tân Phú Đông, nên thời gian qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phú Thạnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM.
Lễ ra mắt Tuyến đường Văn hóa Giồng Keo 2, xã Phú Thạnh.

Lễ ra mắt Tuyến đường Văn hóa Giồng Keo 2, xã Phú Thạnh.

Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về việc lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Ban thường trực Ủy ban MTTQ xã đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, bước đầu đem lại nhiều kết quả thiết thực.

Qua hai năm nỗ lực thực hiện, đến nay xã Phú Thạnh đã có 8 công trình đường giao thông xây dựng theo chuẩn NTM, tổng chiều dài trên 10 km, mặt đường rộng 3m. Phần lớn các công trình đều có sự tham gia đóng góp ít nhiều của người dân trong xã như hiến đất mở rộng mặt bằng, chặt bỏ cây cối, hoa màu… để công trình thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm đạt chuẩn NTM như các tuyến đường: Kinh Nhiếm 3, Giồng Keo 2, Giồng Keo 3…

Để có được sự đóng góp nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trong xã, MTTQ đã chủ động phối hợp với các đoàn thể: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức một cách sâu sắc về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Trong đó, tiêu chí về giao thông nông thôn luôn cần có sự quan tâm hỗ trợ thiết thực từ mỗi hộ gia đình sống trong cộng đồng dân cư. Các ban công tác mặt trận ấp mà cụ thể là bí thư chi bộ ấp đã hướng dẫn các chi, tổ hội đoàn thể lồng ghép nội dung sinh hoạt để tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM.

Trong hai năm, MTTQ xã Phú Thạnh và các thành viên đã tổ chức 231 cuộc họp dân để tuyên truyền các nội dung nêu trên, có 12.000 lượt người tham dự. Qua đây, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong phong trào hiến đất làm đường do MTTQ xã phát động.

Tiêu biểu nhất có thể kể trường hợp của bà Lê Thị Nga (Năm Nga), ngụ ấp Bãi Bùn, xã Phú Thạnh. Trước đây, tuyến đường giao thông chính của ấp là đường đất, vào mùa mưa, bão lầy lội, rất khó đi. Thấy vậy, bà Năm đã tự bỏ ra 10 triệu đồng để nâng cấp mặt bằng, lót đan tuyến đường này. Khi được xã vận động, nâng cấp đường theo tiêu chuẩn NTM, bà Năm lại tiếp tục đóng góp hàng chục triệu đồng và hiến thêm đất nhà để mở rộng mặt đường lên 3m.

Bên cạnh đó, bà còn đóng góp 30 triệu đồng để bắt cây cầu dân sinh kiên cố trên tuyến đường này nhằm phục vụ nhân dân và các em học sinh đi lại dễ dàng trong mùa mưa, bão. Bà Lê Thị Nga vừa được UBND huyện Tân Phú Đông biểu dương, khen thưởng trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Điển hình thứ hai là ông Đặng Văn A, ngụ ấp Giồng Keo. Sau khi được mặt trận và các đoàn thể xã Phú Thạnh vận động, ông đã tự nguyện chặt bỏ 20 cây dừa đang cho trái và hiến 800 mét vuông đất để xây dựng đường Giồng Keo 3 theo tiêu chuẩn NTM, chiều dài trên 600m, mặt đường rộng 3 m, lót đan bê tông cốt thép… vừa được đưa vào sử dụng.

Song song với việc vận động người dân hiến đất làm đường, MTTQ xã Phú Thạnh và các thành viên còn vận động bà con tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường và tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Đến nay, xã  đã xây dựng và ra mắt được Tuyến đường Văn hóa Giồng Keo 2. Trên cơ sở đó, xã đang chuẩn bị ra mắt tuyến đường văn hóa thứ hai là đường Kinh Nhiếm 3; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng thêm nhiều tuyến đường theo tiêu chuẩn NTM trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Hữu Dư
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 228
  • Khách viếng thăm: 226
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 13937
  • Tháng hiện tại: 2513323
  • Tổng lượt truy cập: 48887450