Cô A-Lến, chị Tư Chuột & chuyện tình cựu chiến binh

Đăng lúc: Thứ tư - 19/06/2013 06:04
Một vườn thanh long xanh thẫm của gia đình cựu chiến binh Võ Văn Chuột và Trần Thị Xuân. Người dân xã Phú Kiết (Chợ Gạo) gọi thân mật là nhà anh Tư Chuột.
Cô Tư thời thanh xuân.

Chị sinh trưởng ở tỉnh Campômxnăng (Campuchia), tên là A-Lến, 18 tuổi tham gia cách mạng. Từ đó chị có tên là Trần Thị Xuân.

Công việc ngày ấy của chị Tư là làm công tác hậu cần. Bộ đội đóng quân trong rừng. Cái ăn, cái mặc, mọi sinh hoạt khó khăn vô vàn. Bởi vậy phải cần người thông thuộc như A-Lến. Chị là chiến sĩ Đoàn 500 Cục Hậu cần Miền. B52 dội bom tan nát những cánh rừng biên giới, chị bị sức ép nặng. Đảng và Nhà nước cho chị ra Bắc điều dưỡng.

Sống trên đất Bắc, tình cờ anh chị gặp nhau. Anh trên 30, chị mới hơn 20 tuổi… Ngày giải phóng, anh đến Tây Ninh tìm người con gái da nâu ấy. Chị Xuân nói: “Em phải tìm gia đình đã. Tụi Pôn-Pốt man rợ lắm... Nếu thương em thì anh ráng chờ!…”.

Quân Việt Nam đã cưu mang, che chở má và các em của chị. Má chị nói: “Bộ đội đi đâu tao theo đó. Nhờ vậy giờ mới gặp được con nè!”. Vui mừng khôn xiết, chị nhận lời làm vợ anh.

Năm 1976 họ làm đám cưới. Vợ chồng áo lính! Kinh tế eo hẹp, chị nghỉ theo chế độ bệnh binh, nhận trợ cấp hàng tháng vài chục đồng nên phải lăn lưng ra làm lụng nuôi 5 đứa con.

Những năm tám mươi bát gạo như nhung quế! Anh tham gia chiến trường K giải phóng Campuchia, sau về công tác ở Tỉnh đội Tiền Giang. Năm 1986, anh nghỉ hưu, hưởng lương hưu đại úy. Hai người lính từ đây thành hai nông dân chăm chút trên mảnh đất hương hỏa ba má trao cho.

Gia đình anh là gia đình văn hóa tiêu biểu của ấp văn hóa Phú Lợi A. Vợ chồng là cựu chiến binh sống lao động theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Họ làm ăn theo mô hình V-A-C (vườn - ao - chuồng). Các con đứa thì bộ đội, đứa công an, đứa cử nhân, đứa lập doanh nghiệp… Chúng nghe lời ba má sống có lý tưởng, có trách nhiệm.

Chị tâm sự: “Tiền bạc không hơn tình làng nghĩa xóm. Con tui nên người là tui thanh thản!”. Bây giờ ở tuổi 65 sức khỏe giảm nhiều, thế nhưng lửa nhiệt tình vẫn cháy trong tim chị. Không có phong trào nào là không có chị: Sáng, chiều đi dạy dưỡng sinh khắp 5 xã vùng trên của Chợ Gạo; tham gia quyên góp ủng hộ chiến sĩ Hoàng Sa, Trường Sa, đồng bào miền Trung bão lụt… Hỏi dân, hầu như ai cũng biết chị Tư Chuột. Hỏi cán bộ xã Phú Kiết, ai cũng tự hào về chị. Chị là hạt giống gây dựng phong trào của xã.

Cô Tư hướng dẫn tập luyện dưỡng sinh cho bà con trong ấp để giúp mọi người nâng cao sức khỏe.
Cô Tư hướng dẫn tập luyện dưỡng sinh cho bà con trong ấp để giúp mọi người nâng cao sức khỏe và hình ảnh cô Tư (bên phải) dự họp mặt CLB Dưỡng sinh tỉnh.

Tôi đơn cử việc chị vận động quyên góp cho các chiến sĩ hải đảo. Hội Cựu chiến binh xã thì nghèo, phụ cấp ít ỏi lấy đâu ra tiền? Chị tình nguyện đứng ra gom góp bằng cách vận động các nhóm dưỡng sinh mà chị dạy miễn phí. Người ta thương mến, tin tưởng chị nên sẵn sàng “mở hầu bao” đóng góp. Chỉ hai ngày, chị Tư đã vận động được trên 3 triệu đồng.

Các con chị ủng hộ má. Người chồng cũng khuyến khích vợ. Chị đi qua chiến tranh khốc liệt, vượt Tân Biên, Tây Ninh đến làm dâu Phú Kiết, làm dâu dòng họ Võ - cách mạng nòi. Một người bình thường, tóc ngắn da ngăm đen trò chuyện cởi mở. Tâm hồn vẫn trẻ trung, yêu đời dù tuổi tác có bào mòn sức lực. Chị là “bậc thầy” trong công tác dân vận!

Nguyễn Thanh Xuân
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 406
  • Khách viếng thăm: 403
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 57240
  • Tháng hiện tại: 2221900
  • Tổng lượt truy cập: 46189133