Hành động vì mục tiêu 50% xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/07/2013 09:59
Môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em là mục tiêu hướng đến của công tác xây dựng xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em. Ở đó tất cả trẻ em đều có sự khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc sống, được hưởng các quyền cơ bản của mình, có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách.
Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tặng quà cho học sinh

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tặng quà cho học sinh

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 sẽ xây dựng được 50% số xã (phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh đạt các tiêu chuẩn xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em. Xã (phường, thị trấn) được công nhận đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Việc công nhận xã (phường, thị trấn) đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em phải bảo đảm trình tự, thủ tục quy định, dân chủ, công bằng, công khai.

Cụ thể, Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai và hướng dẫn thực hiện Quy định tiêu chuẩn xây dựng xã (phường, thị trấn) đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; xây dựng và ban hành quy định về trình tự, thủ tục công nhận đạt tiêu chuẩn xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc xây dựng xã (phường, thị trấn) đạt tiêu chuẩn phù hợp trẻ em hàng năm.Để tổ chức thực hiện tốt công tác xây dựng xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Sở Y tế phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe trẻ em do ngành Y tế quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giáo dục ở ngành học mầm non đến trung học cơ sở; phối hợp cùng các ngành liên quan hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu do ngành Giáo dục quản lý.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan và địa phương tổ chức xây dựng gia đình văn hóa (gia đình có trẻ em); quy hoạch, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí và tổ chức sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho trẻ em. Công  an tỉnh phối hợp với các ngành  liên quan hướng dẫn thực hiện tốt các chỉ tiêu phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, trẻ em bị bạo lực, trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em sử dụng ma túy, trẻ em bị mua bán, bắt cóc…

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu đưa chỉ tiêu về tỷ lệ “xã (phường, thị trấn) đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em” vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đưa kết quả xây dựng đạt tiêu chuẩn xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em thành một tiêu chuẩn để đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên theo chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia triển khai và giám sát thực hiện quy định tiêu chuẩn xây dựng xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em.

Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành, thị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch cụ thể từng năm để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định tiêu chuẩn xây dựng xã (phường, thị trấn) phù hợp với trẻ em cho tất cả các xã (phường, trị trấn).

UBND cấp xã có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em, tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục cho các ban, ngành, đoàn thể, ấp (khu phố), khu dân cư, gia đình và cá nhân. Thành lập Hội đồng đánh giá tiêu chuẩn phù hợp trẻ em cấp xã để đánh giá việc thực hiện tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. Tổ chức thu thập thông tin, khảo sát, đánh giá số liệu ban đầu và cuối năm về tình hình trẻ em. Tổ chức thực hiện biện pháp hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em nhằm thực hiện các tiêu chuẩn, mục tiêu khó đạt.

Thủy Hà
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

trẻ em, đoàn khối

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 227
  • Khách viếng thăm: 222
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 26318
  • Tháng hiện tại: 2582761
  • Tổng lượt truy cập: 48956888