Động viên thân nhân thuyền viên bị nạn trong vụ chìm tàu cá

Đăng lúc: Thứ tư - 18/09/2013 08:23
Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, khoảng 2 giờ 17 phút ngày 16-9, tàu container Sima Sapphire (quốc tịch Singapore) đã đâm vào tàu cá TG 92819 TS do ông Nguyễn Văn Hơn, ngụ khu phố 5 (phường 9, TP. Mỹ Tho) làm chủ. Vụ tai nạn khiến tàu cá bị chìm hoàn toàn ngay sau đó. Vị trí vụ tai nạn được xác định cách mũi Vũng Tàu khoảng 55 hải lý. Lúc này, trên tàu cá có 16 thuyền viên.
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi vợ con thuyền viên Nguyễn Văn Tâm.

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi vợ con thuyền viên Nguyễn Văn Tâm.

1 người chết và 7 người mất tích

Sau khi tai nạn xảy ra, tàu container Sima Sapphire thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và cơ quan này thông báo tiếp cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 (Trung tâm 3) triển khai công tác cứu nạn. Trung tâm 3 điều 2 tàu SAR 272 và 413 đi cứu nạn.

Trong khi đó tại hiện trường, tàu container Sima Sapphire đã tổ chức cứu vớt được 8 thuyền viên. Đến thời điểm này lực lượng cứu hộ đã vớt được xác 1 thuyền viên là Chung Đức Hùng, quê ở tỉnh Bình Dương, tạm trú tại phường 2, TP. Mỹ Tho; 7 thuyền viên còn lại đang mất tích.

Được tin ngư dân gặp nạn, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo TP. Mỹ Tho, Sở NN&PTNT, Hội Nghề cá tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên chủ tàu và thân nhân của các thuyền viên chết, mất tích. Bước đầu, Hội Nghề cá tỉnh trao hỗ trợ mỗi gia đình thuyền viên mất tích 1 triệu đồng, thuyền viên tử vong 3 triệu đồng. Bà Mai cho biết tỉnh đã chỉ đạo địa phương lập danh sách và xác minh hoàn cảnh từng nạn nhân để có hỗ trợ kịp thời, chậm nhất là trong ngày 18-9.

Ông Nguyễn Văn Hơn (khu phố 5, phường 9) chủ tàu cá cho biết tàu đang trên đường về với 16 thuyền viên và sản lượng trên 20 tấn cá thì gặp nạn. Gia đình theo nghề lưới đèn từ rất lâu đời. Với tài sản 3 tàu cá, gia đình ông tạo công ăn việc làm cho nhiều gia đình lao động nghèo ở khu vực và nhiều bà con ở các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre.

Ông không ngờ lần này 1 trong 3 tàu cá đã không về nghỉ mùa trăng như những lần khác. Đau xót hơn 16 thuyền viên gắn bó nghề biển cùng gia đình ông trong đó có 7 người mất tích, chỉ mới tìm thấy thi thể 1 người, 8 người đang được điều trị ở bệnh viện Lê Lợi, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đau thương trùm xóm trọ

Gia đình tài công Đỗ Ánh đang đợi chờ tin tức người thân trong vô vọng. Anh em cùng nghề biển cho biết: Tàu bị đâm trực diện vào cabin nên tài công bị ảnh hưởng đầu tiên. Trong những người thân của tài công Đỗ Ánh từ Cà Mau đến Mỹ Tho lập nghiệp chỉ mới có mình ông có nhà cửa và định cư tại khu phố 5 phường 9. Còn lại cả gia đình chị gái và hầu hết những người theo nghề biển khác ở Cà Mau, Bạc Liêu lên lập nghiệp đều ở trong khu nhà trọ.

Xót xa nhất là gia đình của bà Đỗ Thị Thương chị ông Đỗ Ánh, ngoài em ruột của bà còn có thêm chồng, con và cháu cùng đi trên tàu. Hiện chỉ biết được thông tin duy nhất là thằng cháu ngoại còn sống sót. “Dù bị thương nhưng nó không chịu vô bờ điều trị mà muốn ở lại biển chờ tìm được xác của cha, cậu và ông ngoại. Hy vọng ngày một mong manh nhưng dù còn một chút tôi cũng cố níu”- bà Thương xót xa. Cùng dãy nhà trọ với bà Thương là gia đình của anh Nguyễn Văn Hiệp, quê Cà Mau, vợ và các con gái đang chờ đợi trong vô vọng.

Trong xóm nhà trọ chủ yếu sống nhờ nghề đi biển này chỉ có chị Lê Thị Sâm đan xen nỗi xót xa cho bà con xung quanh nhà trọ chưa có tin tức người thân và niềm mừng tủi khi biết chồng chị là anh Nguyễn Văn Thanh và con trai Nguyễn Văn Bé, 13 tuổi đã được cứu sống và đang còn điều trị.

Vợ anh Nguyễn Văn Tâm, quê Bến Tre nghẹn ngào vì chồng chị là một nạn nhân nằm trong danh sách thuyền viên mất tích. Chị đang nuôi con nhỏ 10 tháng tuổi và con lớn mới học lớp 8 đang trông chờ điều hy hữu là anh sống sót đâu đó và được đội cứu hộ tìm thấy để về với gia đình.

Nạn nhân duy nhất không rõ họ tên, quê quán đã được chính quyền địa phương xác nhận thông báo về với gia đình là anh Trần Thanh Hòa (SN1982, ngụ phường 2, TP. Mỹ Tho). Gia đình cho biết trước nay Hòa đi cho chủ tàu cá khác, đây là lần đầu theo tàu của ông Nguyễn Văn Hơn. Trước ngày tàu bị nạn, Hòa có điện thoại về gia đình báo tin sắp về đến nhà và sau lần này sẽ tìm việc khác làm. Nhưng sáng ngày 17-9, phường đến báo đã xác nhận Hòa trong danh sách mất tích.

Một trong số 8 người bị nạn được ghe cào tìm thấy thi thể là anh Chung Đức Hùng có nhà ở phường 8, TP. Mỹ Tho. Anh Hùng quê ở Bình Dương đến Mỹ Tho làm ăn. Hiện gia đình không có đất chôn cất nên có nguyện vọng được tỉnh liên lạc với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn đưa thi thể về Bình Dương an táng.

Danh sách những người còn mất tích (đến chiều 17-9)

1- Đỗ Ánh (tài công, ngụ P.2, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).
2- Đặng Văn Thơm (49 tuổi, ngụ P.2, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).
3- Nguyễn Văn Hiệp (50 tuổi, ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau).
4- Nguyễn Văn Tâm (38 tuổi, tạm trú P.9, TP. Mỹ Tho).
5- Nguyễn Văn Khánh (32 tuổi, ngụ P.9, TP. Mỹ Tho).
6- Trần Thanh Hòa (31 tuổi, ngụ 100/3, Trịnh Hoài Đức, phường 2, TP. Mỹ Tho).
7- Nguyễn Văn Tú, tên thường gọi Ba Chiến (51 tuổi, ngụ P.2, TP. Mỹ Tho).

 

Thủy Hà
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 186
  • Khách viếng thăm: 180
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 2739
  • Tháng hiện tại: 2559182
  • Tổng lượt truy cập: 48933309