Ít có chỗ “thu” nên khó “hút”

Đăng lúc: Thứ ba - 01/10/2013 08:25
Nghị quyết 07/2011/NQ-HĐND ngày 25-8-2011 của HĐND tỉnh về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) và thu hút nguồn nhân lực (sau đây gọi tắt là NQ 07) đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút nguồn nhân lực có trình độ về tỉnh ta công tác. Tuy nhiên, 2 năm qua, số lượng người được thu hút về tỉnh công tác còn rất khiêm tốn. Nguyên nhân do đâu?
Chỉ thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về cấp xã là một trong những nguyên nhân làm cho kết quả thu hút chưa cao.

Chỉ thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về cấp xã là một trong những nguyên nhân làm cho kết quả thu hút chưa cao.

Thu hút chưa mạnh

Mặc dù NQ 07 được triển khai thực hiện từ tháng 9-2011, nhưng đến nay ngành Y tế chỉ thu hút được 1 bác sĩ chuyên khoa I ngoại thần kinh, được bố trí công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nha, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết, tính đến nay, ở cấp huyện chưa thu hút được người nào; cấp xã chỉ thu hút được 1 sinh viên có bằng đại học chính quy (chuyên ngành Quản lý đất đai), được bố trí vào chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường ở xã An Hữu.

Ở huyện Gò Công Tây, cho đến nay, ở cấp huyện chỉ mới thu hút được 1 thạc sĩ, được bố trí công tác ở Phòng NN&PTNT; cấp xã thì chưa thu hút được người nào. Còn ngành GD&ĐT, đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, từ khi thực hiện NQ 07 đến nay, việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về công tác ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và huyện luôn tuân thủ quy định về đối tượng và điều kiện thu hút. Theo đó, từ tháng 9-2011 đến tháng 7-2013 đã thực hiện chính sách thu hút 18 trường hợp, trong đó thạc sĩ là 15 người, 1 bác sĩ chuyên khoa I, 2 người tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, gồm các chuyên ngành: Bảo vệ môi trường, Thú y, Bảo vệ thực vật, Xây dựng, Công nghệ sinh học…

Các chuyên ngành thu hút về tỉnh đảm bảo phù hợp nhu cầu tuyển dụng của tỉnh. UBND tỉnh cũng đã thực hiện chế độ, chính sách đối với người được thu hút về tỉnh công tác theo đúng quy định tại NQ 07. Các cơ quan, đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất, bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực chuyên môn và luôn tạo điều kiện để người được thu hút phát huy năng lực công tác. Tuy nhiên, có 1 trường hợp thu hút xin thôi việc vì hoàn cảnh gia đình, đã được UBND tỉnh chấp thuận.

Đối với nguồn lực thu hút về xã (phường, thị trấn) công tác, từ tháng 9-2011 đến tháng 7-2013 chỉ thu hút được 7 trường hợp tốt nghiệp đại học trong nước, trong đó TP. Mỹ Tho 2 người, Tân Phước 2 người, Tân Phú Đông 1 người... Cán bộ thu hút về xã (phường, thị trấn) được bố trí vào các chức danh: Địa chính - Nông nghiệp, Xây dựng và Môi trường, Tài chính - Kế toán, Văn phòng - Thống kê.

Và những bất cập

Câu hỏi đặt ra, tại sao NQ 07 đã triển khai thực hiện 2 năm qua mà ở cấp xã chỉ thu hút có 7 trường hợp, phải chăng chính sách chưa đủ hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực có trình độ về xã công tác? Câu trả lời của Phó Chủ tịch HĐND huyện Cái Bè Phùng Thanh Quang khá bất ngờ: Là do biên chế ở xã hiện  nay đã được phủ kín. Ít có nhu cầu “thu” thì làm sao mà “hút”. Ông Phùng Thanh Quang giải thích thêm: Bất cập hiện nay là, một số CB, CC, VC công tác ở cấp xã đã lớn tuổi, không đạt chuẩn, nhưng có kinh nghiệm, công tác tốt, không bị khuyết điểm thì không thể  giải quyết chế độ nghỉ việc để thu hút người có trình độ đại học về xã công tác.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha giải thích thêm: Chính sách thu hút cán bộ cấp xã chỉ áp dụng cho sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy, mà đa số sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy không muốn về xã công tác vì mặt bằng tiền lương quá thấp, không đủ trang trải cho cuộc sống.

Mặt khác, công tác tuyên truyền về chính sách thu hút nguồn nhân lực chưa được chú trọng, nên nhiều người chưa biết chính sách đãi ngộ của tỉnh. Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Ngô Văn Tuấn thì cho rằng, việc thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về xã công tác chưa được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đúng mức.

Dù đứng trước thực trạng thiếu nguồn nhân lực khá trầm trọng, nhưng từ khi thực hiện NQ 07 đến nay, ngành Y tế chỉ mới thu hút được 1 bác sĩ chuyên khoa I. Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Thanh Thảo phân tích: Nguyên nhân chính sách thu hút chưa phát huy hiệu quả ở ngành Y tế là do 3 chỉ số thu hút: Về điều kiện làm việc; điều kiện phát triển chuyên môn, nghiệp vụ và điều kiện về thu nhập của chính sách chưa đủ hấp dẫn bằng TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác như Bình Dương, Long An…

Trong khi ngành Y tế không có nguồn để thu hút thì ngành GD&ĐT lại… thừa thạc sĩ để tuyển dụng. TS. Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hiện nay, số lượng hồ sơ xin việc là thạc sĩ nộp về Sở rất nhiều. Tuy nhiên, ngành GD&ĐT phải sàng lọc kỹ, vì hiện nay các trường đua nhau đào tạo thạc sĩ, từ đó dẫn đến chất lượng không đảm bảo.

TS. Trần Thanh Đức bức xúc: Thực tế cho thấy, một số thạc sĩ tốt nghiệp ở những trường đào tạo kém chất lượng, khi về đơn vị công tác thì chuyên môn, năng lực không vững bằng cử nhân tốt nghiệp ở những trường có chất lượng đào tạo tốt. Vì vậy, dù lượng hồ sơ xin việc có bằng cấp thạc sĩ khá nhiều, nhưng đến nay ngành GD&ĐT vẫn chưa thu hút trường hợp nào vì số đối tượng cần thu hút chưa đảm bảo yêu cầu.

Nguyên Chương
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 465
  • Khách viếng thăm: 415
  • Máy chủ tìm kiếm: 50
  • Hôm nay: 107828
  • Tháng hiện tại: 1973607
  • Tổng lượt truy cập: 48347734