Lắng đọng cảm xúc qua 9 lần tổ chức tặng quà Tết Trung thu

Đăng lúc: Thứ hai - 16/09/2013 08:56
Mùa Trung thu lại về. Trong những ngày cận Tết Trung thu, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Ấp Bắc háo hức lo chuẩn bị bánh, lồng đèn làm quà để trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa có điều kiện vui đón lễ hội trăng rằm. Năm 2013 là năm thứ 10 Báo Ấp Bắc tiếp tục thực hiện Chương trình tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo, với tiêu chí mà ngay từ năm đầu tiên đã xác định: Mang niềm vui đến cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa.
Học sinh nghèo xã Tân Phú (Cai Lậy) vui mừng được Báo Ấp Bắc tặng quà Trung thu năm 2010.

Học sinh nghèo xã Tân Phú (Cai Lậy) vui mừng được Báo Ấp Bắc tặng quà Trung thu năm 2010.

9 mùa Trung thu đã qua, Chương trình tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo của Báo Ấp Bắc đã mang hàng ngàn phần quà đến với trẻ em nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa của các huyện Tân Phú Đông, Tân Phước, Cái Bè, Cai Lậy…

Mỗi nơi Chương trình đi qua đều có biết bao ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ và cả những lời nhắn nhủ chân thành: “Trung thu sang năm các cô, chú về tặng quà cho chúng cháu nữa nghen!”. Chúng tôi nhủ lòng sẽ trở lại với các em trong mùa Trung thu năm sau. Tuy nhiên, dù chúng tôi rất muốn quay lại với các em, nhưng vẫn còn nhiều nơi mà chương trình chưa đến, nên có nơi chúng tôi đành lỗi hẹn…

Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng chúng tôi không sao quên được hình ảnh đôi mắt người cha trẻ: Anh Nguyễn Văn Hỏi, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông ngân ngấn nước mắt khi kể về 2 đứa con của mình mồ côi mẹ. Thấy thằng con trai lớn ham chơi lồng đèn quá, anh không nỡ không mua một chiếc, dự định để hai anh em chơi chung. Ai dè thấy anh được ba cho lồng đèn, còn mình thì không có, nên đứa em khóc phân bì. Thấy vậy, anh Hỏi phải bấm bụng mua thêm một chiếc lồng đèn nữa. Đó là lần duy nhất anh mua lồng đèn cho 2 con chơi.

Còn bánh Trung thu thì chưa hề mua bao giờ. 2 đứa con anh cùng ước gì có chiếc lồng đèn con cá để chơi và có bánh Trung thu thập cẩm để ăn trong ngày Tết Trung thu! Nghe con hồn nhiên bày tỏ ước mơ, anh Hỏi ngậm ngùi: “Làm cha mà không lo được cho con đủ đầy thì tủi lắm, nhưng biết sao được, tay làm hàm nhai còn không đủ thì đâu dám mua cái bánh Trung thu bằng tiền công hơn nửa ngày lao động cho con ăn!”.

Chúng tôi cũng day dứt mãi khi nhớ lại những điều mà lãnh đạo xã Tân Phú (Tân Phú Đông) chia sẻ: Do kinh phí hạn hẹp, nên mỗi năm xã chỉ xuất kinh phí 1,5 triệu đồng để tổ chức Trung thu cho các em. Xã cũng có vận động các nhà hảo tâm trong xã hỗ trợ kinh phí để tổ chức Trung thu cho các em, nhưng đời sống kinh tế của người dân còn khó khăn, nên quyên góp chẳng được bao nhiêu.

Với nguồn kinh phí khiêm tốn mà tổ chức cho hàng trăm trẻ em vui đón Tết Trung thu thì cũng như hạt muối bỏ biển. Một cái bánh phải cắt đôi, xẻ tư mới chia đủ cho các em. Mà được bánh nhân có trứng đâu, chỉ là loại bánh vài ngàn đồng mỗi cái. Chủ yếu là số lượng, em nào cũng có một mẩu bánh nho nhỏ để biết hương vị bánh Trung thu như thế nào thôi. Vậy mà có em còn không được miếng nào, cũng không có lồng đèn, đứng bên ngoài nhìn các bạn chơi đùa với ánh mắt vời vợi nỗi niềm.

Học sinh nghèo xã Hậu Mỹ Bắc B (Cái Bè) vui mừng được Báo Ấp Bắc tặng quà Trung thu năm 2009.
Học sinh nghèo xã Hậu Mỹ Bắc B (Cái Bè) vui mừng được Báo Ấp Bắc tặng quà Trung thu năm 2009.

Chúng tôi cũng không thể quên hình ảnh 2 anh em Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Thị Tâm (xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) nắm tay chúng tôi ríu rít: “Vậy là Tết Trung thu năm nay tụi con có bánh Trung thu để ăn và có lồng đèn để xách đi chơi với các bạn rồi!”. Niềm vui của 3 anh em mồ côi Minh Luân, Trúc Linh và Trúc Mai (Bình Xuân, TX. Gò Công) làm chúng tôi cũng vui lây. Trước đó, ba anh em của Luân chỉ biết bánh Trung thu, lồng đèn trên ti vi.

Thương cháu mồ côi nhưng bà nội của các em lo chạy gạo ăn từng bữa, nên ước mơ có chiếc lồng đèn, cái bánh Trung thu của các em bỗng trở nên quá tầm tay. Vì vậy cả 3 anh em của Luân cứ ôm khư khư phần quà trong lòng, thỉnh thoảng lại mở he hé ra xem với ánh mắt ngập tràn niềm vui. Những hình ảnh ấy cứ lèn chặt vào lòng, khiến chúng tôi rưng rưng. Không biết còn bao nhiêu hoàn cảnh như Luân, Linh, Mai mà Chương trình chưa đến được!? 

Không thể kể hết những hình ảnh cảm động mà chúng tôi đã bắt gặp trong 9 lần thực hiện Chương trình. Cho nên, dù công việc chuyên môn rất bận rộn, nhưng trong những năm qua, Báo Ấp Bắc luôn chú trọng đến công tác từ thiện -  xã hội.

Mỗi khi mùa Trung thu đến, chúng tôi lại làm nhịp cầu, kết nối những tấm lòng hảo tâm để có nhiều phần quà chuyển đến trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi tâm niệm rằng: Giá trị vật chất của mỗi phần quà tuy không lớn, nhưng đó là sự cộng đồng trách nhiệm của Báo Ấp Bắc và các nhà tài trợ, với niềm mong muốn mang đến cho trẻ em nghèo có được niềm vui trọn vẹn trong dịp Tết Trung thu.

Mùa Trung thu lại về. Niềm hạnh phúc của tuổi thơ là được xách chiếc lồng đèn lung linh ánh nến và được nếm hương vị ngọt ngào, thơm tho của chiếc bánh Trung thu trong đêm hội trăng rằm. Niềm hạnh phúc nhỏ bé, đơn sơ ấy dễ đến với con em các gia đình ở thành thị, hoặc gia đình có đời sống kinh tế khá giả, nhưng thật khó với những gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa khi miếng cơm, manh áo hàng ngày còn thiếu.

Thấu hiểu điều này, từ năm 2004 đến nay, Chương trình tặng quà Trung thu cho trẻ em nghèo của Báo Ấp Bắc luôn nhận được sự đồng hành của các đơn vị: Công an Tiền Giang, Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải), Công ty TNHH Nhựt Thành Tân, Doanh nghiệp tư nhân Đổng Kim Long, Doanh nghiệp tư nhân Trẻ, HTX Rạch Gầm cùng các cơ sở sản xuất bánh Trung thu: Khiết Minh, Minh Tâm, Kim Ngân, Thanh Liêm, Kim Vân... và các nhà tài trợ.

Mùa Trung thu lại về. Chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự tài trợ của các cơ sở sản xuất bánh Trung thu và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để Chương trình tặng quà Trung thu cho trẻ em của Báo Ấp Bắc mang thêm nhiều phần quà ấm áp nghĩa tình đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa.

Nguyên Chương
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 429
  • Hôm nay: 36213
  • Tháng hiện tại: 1565548
  • Tổng lượt truy cập: 47939675