Chính sách đào tạo CB,CC,VC và thu hút nhân lực năng động, hợp thực tiễn

Đăng lúc: Thứ năm - 26/09/2013 17:23
Nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) có khả năng chuyên môn, năng lực quản lý,  phẩm chất đạo đức tốt và năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 07/2011/NQ-HĐND ngày 25-8-2011 về chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC và thu hút nguồn nhân lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết này đã nảy sinh một số vấn đề vướng mắc, nên kết quả thực hiện Nghị quyết chưa đạt như mong muốn.
Thầy Võ Phúc Châu (Trường Đại học Tiền Giang) là một trong những người được thụ hưởng chính sách đào tạo, đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Thầy Võ Phúc Châu (Trường Đại học Tiền Giang) là một trong những người được thụ hưởng chính sách đào tạo, đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ.

Nghị quyết 07/2011/NQ-HĐND ngày 25-8-2011 của HĐND tỉnh về chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC và thu hút nguồn nhân lực của tỉnh (sau đây gọi tắt là NQ 07) trên cơ sở kế thừa Nghị quyết 196/2008/NQ-HĐND. Nghị quyết 07 đã xây dựng mức hỗ trợ kinh phí đào tạo theo mức lương tối thiểu chung, vì thế chính sách đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, VC và thu hút nguồn nhân lực của tỉnh năng động hơn, giúp CB, CC, VC an tâm học tập hơn so với trước.

Mở rộng đối tượng thụ hưởng

NQ 07 xác định rõ đối tượng được thụ hưởng như sau: Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là CB, CC, VC, kể cả công chức thực hiện chế độ tập sự, hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đang làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh và cấp huyện;

CB, CC, VC được cơ quan có thẩm quyền luân chuyển, điều động, phân công và những người được tuyển dụng theo chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao tại các hội có tính chất đặc thù; CB, CC, VC  xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã);

Học sinh, sinh viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng của ngành Y tế và đối tượng tạo nguồn các chức danh công chức cấp xã; công chức ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; sĩ quan lực lượng vũ trang thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và quy hoạch cán bộ của Tỉnh ủy.

Riêng đối tượng bồi dưỡng còn được mở rộng thêm đến đại biểu HĐND các cấp; những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố. Đối với viên chức, người hợp đồng làm việc không xác định thời hạn trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được áp dụng chế độ, chính sách bồi dưỡng như với công chức cho đến khi Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực.

Đối tượng thu hút về cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện công tác là người có bằng tốt nghiệp trình độ đại học, sau đại học ở nước ngoài, trình độ sau đại học ở trong nước, có chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm cần thu hút. Đối tượng thu hút về cấp xã công tác là người có bằng tốt nghiệp trình độ đại học ở trong nước (hệ chính quy) có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm cần thu hút.

NQ 07 quy định điều kiện cử CB, CC, VC đi đào tạo đại học, sau đại học như sau: Chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm và phù hợp tiêu chuẩn chức danh hiện đang đảm nhiệm; không trong thời gian xem xét thi hành kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Điều kiện để thu hút người có trình độ vào cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập căn cứ vào các yêu cầu: Vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu làm việc ngay; chuyên ngành, ngành nghề được đào tạo phù hợp với yêu cầu của đơn vị tiếp nhận; độ tuổi áp dụng trong thực hiện chính sách thu hút: Tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II: không quá 45 tuổi; thạc sĩ và bác sĩ chuyên khoa I: không quá 35 tuổi; đại học: không quá 25 tuổi.

Mở rộng quyền lợi được thụ hưởng

NQ 07 quy định mức kinh phí hỗ trợ cho đào tạo sau đại học như sau: Đối với học trong nước, tiến sĩ: 100 lần mức lương tối thiểu chung; thạc sĩ: 75 lần mức lương tối thiểu chung; bác sĩ chuyên khoa II: 85 lần mức lương tối thiểu chung; bác sĩ chuyên khoa I: 65 lần mức lương tối thiểu chung.

Học ở nước ngoài: Đối với các trường hợp học ở các nước như Anh, Úc, Canada, Hoa Kỳ, Nhật, Đức, Pháp, Nga: Tiến sĩ: 670 lần mức lương tối thiểu chung; thạc sĩ: 430 lần mức lương tối thiểu chung. Đối với các trường hợp học các nước còn lại: Tiến sĩ: 610 lần mức lương tối thiểu chung; thạc sĩ: 370 lần mức lương tối thiểu chung. Trường hợp đào tạo theo hình thức hỗn hợp thì được hỗ trợ như sau: Tiến sĩ: 400 lần mức lương tối thiểu chung; thạc sĩ: 200 lần mức lương tối thiểu chung.

Đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: Học ở trong nước, ngoài tỉnh mức hỗ trợ từ 7 đến 20 lần mức lương tối thiểu chung, tùy bậc học; học trong tỉnh được hỗ trợ tiền học phí, tiền tài liệu, lệ phí thi đầu vào, chi phí thi tốt nghiệp (nếu có) và tiền ăn 25.000 đồng/người/ngày.

Việc hỗ trợ tài liệu thực hiện theo mức khoán (nếu cơ sở đào tạo không hỗ trợ) từ  400.000 đồng đến 1.000.000 đồng/người/khóa, tùy bậc học. Các trường hợp được cấp có thẩm quyền cử đi học đại học ở các nước như Anh, Úc, Canada, Hoa Kỳ, Nhật, Đức, Pháp, Nga thì được hỗ trợ 210 lần mức lương tối thiểu chung; cử đi học đại học ở các nước còn lại được hỗ trợ một lần: 140 lần mức lương tối thiểu chung.

Đào tạo lý luận chính trị, cử nhân chính trị và cử nhân hành chính ngoài tỉnh: Cử đi đào tạo tại các Học viện thuộc Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh (hệ chính quy) được hỗ trợ như sau: Học phí thanh toán theo mức thu của cơ sở đào tạo (nếu có), tiền tài liệu.

Về sinh hoạt phí: Hỗ trợ theo mức khoán như sau: Được cử đi học tập trung dài hạn ở các tỉnh phía Nam (ngoài tỉnh) được trợ cấp 800.000 đồng/người/tháng đối với nam và 900.000 đồng/người/tháng đối với nữ. Được cử đi học tập trung dài hạn ở các tỉnh phía Bắc được trợ cấp 900.000 đồng/người/tháng đối với nam và 1.000.000 đồng/người/tháng đối với nữ. Ngoài ra, người học còn được hỗ trợ tiền nghỉ, tàu xe, tài liệu.

Đào tạo lý luận chính trị, cử nhân chính trị và cử nhân hành chính trong tỉnh: Cử đi đào tạo trung cấp, cao cấp, cử nhân chính trị tại Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện thì được hỗ trợ tiền ăn 25.000 đồng/người/ngày.

Riêng chế độ trợ cấp tiền ăn cho học viên được cử đi đào tạo các lớp trung cấp nghiệp vụ Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Quân sự xã thì hưởng theo quy định hiện hành về mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ, hạ sĩ quan trong ngành do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quy định. Học sinh, sinh viên được cấp có thẩm quyền cử đi học đại học theo địa chỉ sử dụng các chuyên ngành Y tế được hỗ trợ học phí theo hợp đồng ký kết giữa tỉnh và các cơ sở đào tạo.

NQ 07 cũng quy định đối với các trường hợp được cử đi đào tạo (trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học): Thời gian phục vụ ít nhất gấp 3 lần so với thời gian được cử đi đào tạo. Đối với các trường hợp thu hút phải có thời gian phục vụ tối thiểu như sau: Tiến sĩ: 8 năm, thạc sĩ: 6 năm, bác sĩ chuyên khoa I: 6 năm, bác sĩ chuyên khoa II: 7 năm, đại học: 5 năm.

Chính sách đãi ngộ trong thu hút

NQ 07 quy định mức kinh phí hỗ trợ thu hút về cấp tỉnh, huyện công tác như sau: Người tốt nghiệp sau đại học trong nước, tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học ở nước ngoài có nguyện vọng về công tác tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được giao biên chế cấp tỉnh, huyện, cơ quan Đảng, đoàn thể đáp ứng các yêu cầu, điều kiện thu hút, sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định tiếp nhận thì được hỗ trợ kinh phí thu hút một lần như kinh phí hỗ trợ CB, CC, VC được cử đi đào tạo.

Về cấp xã công tác: Thu hút đối với người tốt nghiệp đại học (hệ chính quy) về công tác tại cấp xã có trình độ chuyên môn phù hợp với các chức danh công chức cấp xã, sau khi có quyết định tiếp nhận về công tác tại cấp xã được hỗ trợ một lần từ 10 đến 25 lần mức lương tối thiểu, tùy kết quả xếp loại tốt nghiệp.

Các đối tượng nói trên được hỗ trợ hàng tháng trong thời gian 3 năm kể từ ngày nhận công tác. Cụ thể như sau: Làm việc tại xã: 0,5 lần mức lương tối thiểu chung; làm việc tại phường, thị trấn: 0,4 lần mức lương tối thiểu chung. Các đối tượng thu hút và những người được tuyển dụng mới (đại học hệ chính quy) về tỉnh, huyện, xã công tác, trong thời gian tập sự được hưởng 100% bậc lương khởi điểm trong suốt thời gian tập sự.

Nguyên Chương
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 189
  • Khách viếng thăm: 183
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 55255
  • Tháng hiện tại: 2554641
  • Tổng lượt truy cập: 48928768