Bông giấy

Đăng lúc: Thứ hai - 03/06/2019 16:17
Vào cuối xuân, khi cái nắng nóng hun đã trở về chiếm ngự, vạn vật loay hoay khốn khổ trong cơn nóng bức khô hạn với tàn héo ủ rũ, thì lạ thay khắp nơi đây đó một màu hoa mới lại bừng lên nhuộm thắm cảnh sắc một cách tự nguyện, âm thầm phấn chấn, hăng say, đó chính là BÔNG GIẤY.

BÔNG GIẤY không phải là hoa lạ, bởi chúng có mặt hầu như khắp chốn nhân gian, mọi ngóc ngách trong đời thường và cũng có lẫn lộn giữa “thượng vàng hạ cám”. Cánh hoa mỏng manh, nhẹ nhàng, màu hoa thuần khiết, cấu tạo giản đơn của sự dễ sinh, dễ diệt.

Bông giấy vốn gắn bó với con người chẳng biết từ bao giờ. Có đủ lý do để thấy rằng bông giấy không phải là loài hoa yếu đuối thua thiệt, cần đến chiều chuộng của con người mới tồn tại, mà trái lại bông giấy cũng còn tích cực giúp con người bảo vệ an toàn cho mình. Cũng bởi bông giấy vốn được cấu tạo bởi vô số cành nhánh chằng chịt có nhiều gai nhọn sắc ẩn núp trong lá, dưới hoa. Đó cũng là lý do để chúng còn thêm tính năng vệ sĩ, làm hàng rào sống trấn giữ quanh nhà, che chắn gìn giữ những nơi vườn tược cần sự cẩn mật, cung cấp bóng mát cho vô số cửa cổng sang trọng, vươn cao xanh mướt trên vách những tòa cao ốc một cách hồn nhiên.

Hiển nhiên, con người còn khám phá thêm ở loài hoa bình dân này ẩn chứa vô số tính năng nghệ thuật cần được phô trương. Vì thế vị trí của bông giấy xem ra ngày càng đắc dụng, nơi nào cũng thấy chúng khoe sắc, qua tầm nhìn tươi mát đầy sức sống trên những quãng đường lộ xa lắc đến công viên. Từ quảng trường đến bồn hoa chậu kiểng hay những khu đặc cảnh bông giấy trùng trùng điệp điệp…

Để rồi sau những tháng ngày chờ đợi trong màu lá xanh giản dị ở những khu vườn, bờ rào, những cửa cổng, những tàng cây rậm rạp.. đột nhiên như có sự “đồng thanh tương ứng” theo tiếng gọi từ trong sâu thẳm, loài bông giấy cùng lúc bộc lộ trước nhân gian như một phép màu kỳ thú, đồng loạt phô diễn nét đẹp tuyệt vời của màu hoa để con người phải kinh ngạc trầm trồ.

Đó là vào hè, đến lúc loài bông giấy lại vồn vập xuất hiện khắp nơi trong màu đỏ đặc sắc của mình. Hoa phơi mình trong nắng gió bụi cát khô cằn chẳng chút ngại ngần. Hoa ngẩng cao, buông xỏa lung linh tắm nắng, hễ nơi nào bông giấy chiếm lĩnh là tạo nên cảnh đặc sắc không thể lầm lẫn bởi bạt ngàn màu hoa đỏ tuôn tràn, gợi lên sức sống cuồng nhiệt, vô tư hãnh diện, hiện hữu với tất cả sức hút của cảm hứng trong cơn nắng cháy không gian.

Bông giấy, không cần đến sự sắp đặt khéo léo của đôi tay con người (trừ những chậu bông kiểng). Cũng bởi bông giấy vốn là của dân gian, chỉ cần ngắm từ xa cũng đủ, ngắm trong tự nhiên, thưởng thức cái đẹp không cần trau chuốt, cái đẹp vốn có của sự tao nhã, mộc mạc, hài hòa trong bản đồng ca tập thể sum vầy, đông vui.

Loài bông giấy cũng không cho phép ai được suồng sã với mình nếu như phải so sánh với loài cỏ hồng Đà Lạt mà xem, con người tự tiện nằm lăn bò toài trên mặt cỏ để chụp những pô ảnh độc đáo bất kể thảm cỏ hiền lành bị tàn phá nặng nề. Với Dã Quỳ, họ cũng tự len lỏi để kề vai, áp má, cầm nắm, mặc tình bẻ hoa phá cành, thì với bông giấy nếu muốn cũng khó thể tự tiện cho được bởi gai nhọn hiện diện khắp nơi.

 Chìm sâu trong ký ức, hơn ai hết trong mỗi người, loài BÔNG GIẤY luôn nhắc nhở nguyên vẹn bao kỷ niệm vốn còn đó từ thuở ấu thơ. Nét đẹp giản dị, thân mật, hài hòa giữa gần và xa, cho phép loài hoa gìn giữ tình bạn với con người mãi mãi trinh nguyên trọn vẹn. Hoa còn là hiện thân của sự phấn đấu nhẫn nại để chiến thắng nỗi nhọc nhằn, xem thường gian khổ, lúc nào cũng phơi phới khoe sắc thắm, mang cái đẹp mộc mạc điểm tô cuộc sống.

Lê Tư
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 91)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 365
  • Khách viếng thăm: 360
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 12841
  • Tháng hiện tại: 1464286
  • Tổng lượt truy cập: 45431519