Ký ức Cà Mau

Đăng lúc: Thứ năm - 30/10/2008 14:34
Mũi Cà Mau

Mũi Cà Mau

Quốc lộ 1A thực sự tạm dừng nơi bến đò Đầm Cùng trên bờ sông Bảy Háp. Từ đây về thị trấn Năm Căn còn đến chín cây số và cách mũi xấp xỉ năm mươi cây số nữa. Trong buổi sáng mùa hạ, chiếc ca-nô háo hức đưa chúng tôi lên đường hướng về phương Nam đến với nơi cuối đất cùng trời ấy.

Phóng nhanh vun vút và liên tục uốn lượn tránh va phải cọc lưới cùng ghe thuyền, có lúc chiếc ca-nô nghiêng cực độ như sắp đắm khi gặp phải những khúc quanh, ngã rẽ đột ngột, làm bụi nước bắn tung trắng xóa giữa dòng sông. Cà Mau là quê hương của thảo mộc, của nước rộng trời cao và những khoảng cách mịt mù. Dãy đất này nhỏ bé trên bản đồ vậy mà hàm chứa vô số sông rạch lớn nhỏ chằng chịt trong trận đồ bát quái. Sông Bảy Háp mênh mông, nhưng sông Cửa Lớn lại càng bao la bát ngát, khách phải vượt Năm Căn, Tắc Biển, Ông Trang, Rạch Tàu, Đất Mũi… những địa danh vốn thường chỉ thấy trên bản đồ. Khắp nơi bên những dòng sông, bà con có mặt tự bao giờ hình thành nên xóm, nên làng. Chính loài tôm cá có sức cuốn hút con người tự nguyện tìm đến an cư tận nơi “cuối bãi”… họ đã nỗ lực biến vùng đất rừng mênh mông thành ra vô số vuông tôm quang đãng. Cũng may một vườn Quốc Gia kịp thời gìn giữ cho loài đước rừng có được cơ hội tồn tại giữa miền thiên nhiên hoang dã vốn là địa bàn quen thuộc của chúng.

Sau hơn một giờ gầm thét cùng sóng nước dập dồi, ca-nô đến tận mũi Cà Mau, điểm dừng cuối cùng của dãy đất hình chữ S có lịch sử bốn ngàn năm văn hiến. Thực ngạc nhiên, đây không phải là nơi hoang địa. Chốn “cuối đất cùng trời” có nhà nghỉ, nhà thủy tạ, bia đá, cột cờ, lầu ngoạn cảnh… cả một khu du lịch nhỏ hẳn hoi, bất ngờ cho những ai lần đầu đặt chân đến.

Xứ Cà Mau luôn tiềm tàng những điều bất ngờ thú vị như thế: Ngay trong thành phố lớn của phương Nam hãnh diện khoe những chiếc cầu cao cao bề thế là vậy, thì lạ thay cũng đồng thời tồn tại khu vườn chim hoang dã, cùng vô số ao đầm nuôi tôm ngập nước, lau sậy um tùm.

Đến với nơi đây còn như được tiếp cận khoảng không gian xa xưa của một thời mở cõi bởi vô số địa danh “là lạ”: Rau Dừa, Cái Nước, Cái Rắn, Đầm Dơi, Cơi Nậm, Tắc Thủ, v.v… Màu xanh cỏ cây và khoảng trời cao rộng phóng khoáng thì lúc nào cũng luôn choáng ngợp tầm mắt con người.

Ở Cà Mau có thể không nhìn thấy cơ sở công nghiệp hiện đại như Khí Điện Đạm, nhưng du khách chẳng thể không chứng kiến “đặc sản” từ rừng U Minh với nguồn nước sông chảy ra đỏ sậm đặc quánh; một cảm giác huyền bí khi ở trên đỉnh hòn Đá Bạc lắng nghe người già giữ gìn xương cá voi thành kính kể sự tích có thật về việc “Ông” từng cứu sống con người giữa cơn phong ba bão táp biển khơi.

Nhưng ký ức về Cà Mau vẫn cứ luôn phảng phất cái “chất phương Nam” hầu như hiện diện khắp nơi. Đó có thể là vô số những “Quán ca cổ” hoạt động nhờ phát huy làn điệu dân tộc đi vào cuộc sống. Chẳng trách đây là quê hương của soạn giả cổ nhạc lừng danh Trọng Nguyễn. Món ăn đặc sản thì có “bún bò cay”, “hủ tiếu cay” làm cho thực khách chảy nước mắt, xuất hạn mồ hôi thì mới được xem là chính hiệu. Món cháo dơi, rắn ri nướng, cá chẻm, cua, tôm, sò, ốc… không thể thiếu trong thực đơn tiếp đãi khách nhà.

Người Cà Mau chuộng sự nồng hậu, chân tình nên chi những buổi họp mặt luôn đầy đặn niềm vui, tiếng cười, trong tình bạn tình người thân thiết. Cũng chẳng phải là điều bất ngờ nơi xứ sở này, khi ở đâu đó ta còn có thể lần ra được manh mối của bạn bè, của tình bà con ruột thịt mà từ lâu đã phải gián đoạn, xa cách, bặt tăm. 

Cà Mau là thế…

Đến với Cà Mau cũng chỉ là trong khoảnh khắc, nhưng khoảnh khắc ấy luôn để lại  lòng mình nhiều ấn tượng khó quên.

Lê Tư
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 204
  • Hôm nay: 43959
  • Tháng hiện tại: 2276509
  • Tổng lượt truy cập: 46243742