Nhìn lại và đi tới

Đăng lúc: Thứ hai - 02/02/2009 09:09
Nhìn lại và đi tới

Nhìn lại và đi tới

Mặc cho mưa lũ nhấn chìm nhiều vùng đất rộng lớn từ miền Trung đến miền Bắc, trong cơn gió mùa đông bắc suy yếu vừa đủ làm ta chớm lạnh khi mở cửa bước ra vườn, những ngọn mầm non tơ báo hiệu mùa Xuân tới như những ngọn lửa xanh hy vọng lại lấp ló bên hàng cây thanh trà, mít, mãng cầu… và trải thảm trên những ruộng mạ mới hôm nào còn trắng xóa mặt nước vô vọng.
Và mặc cho "cơn bão" tài chính tàn phá nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh trên khắp địa cầu, mặc cho sự tăng giá và lạm phát kỷ lục khiến cả nước phải gồng mình chống đỡ, khiến mỗi gia đình phải giảm bớt chi tiêu, trên các đường phố trước ngưỡng cửa mùa Xuân vẫn rực rỡ sắc màu đủ kiểu lịch mới và không ít ngôi nhà vẫn thay "áo mới" hoặc lên tầng…

Sức sống của con người và dải đất mảnh mai ven biển Đông quả thật là kỳ diệu, nhất là khi mùa xuân đến. Khó khăn và thử thách vẫn chồng chất phía trước, nhưng những bài học đắt giá năm cũ khiến ta tỉnh táo hơn, để chọn con đường đi tới phía trước đúng đắn hơn. Và năm 2009, nhắc nhở chúng ta về những bài học từ những "nút'' số 9 trong lịch sử giúp ta thêm vững bước đi lên.

1969-2009: 40 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa, cũng là 40 năm thực hiện Di chúc của Người để lại: “…Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân…"

Cũng nên nhắc lại, tròn 90 năm trước - năm 1919 - tại Paris, anh thanh niên Nguyễn Tất Thành thay mặt nhóm những người Việt Nam yêu nước tại Pháp và chính thức lấy tên là Nguyễn Ái Quốc, đã gửi đến Hội nghị Vécxây Bản yêu sách của nhân dân Việt Nam đòi chính phủ Pháp và các nước Đồng minh phải thừa nhận các quyền tự do dân chủ và quyền bình đẳng của nhân dân Việt Nam. Từ "Bản yêu sách" đến "Di chúc", chẳng cần lý lẽ cao siêu, chỉ với tâm nguyện một lòng "vì hạnh phúc của nhân dân", tên tuổi Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh đã thành nơi hội tụ mọi lực lượng làm nên sức mạnh Việt Nam. Và hôm nay, chúng ta chỉ cần thực hiện nghiêm chỉnh những điều giản dị, cụ thể mà Người nhắc nhở trước lúc đi xa là đã thắng được "quốc nạn" tham nhũng đang làm tiêu hao biết bao nhiêu của cải của nhân dân, làm suy thoái đạo đức, văn hóa của toàn xã hội. Khi đó, tiền của, trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân sẽ được tập hợp lại, chúng ta sẽ đủ sức vượt qua mọi thử thách.

1959-2009: 50 năm khai sinh Đoàn 559, những người mở "Đường Hồ Chí Minh". Đây không chỉ là một công trình vĩ đại, là khúc tráng ca bất diệt của dân tộc mà còn là một bài học không bao giờ cũ về ý chí độc lập, tự chủ, về lòng quyết tâm đi đến cùng theo con đường đã chọn để giành chiến thắng cho tổ quốc.

1789-2009: 220 năm trước, cũng vào một ngày xuân, đại quân của anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ tiến vào Thăng Long, sau khi quét sạch 20 vạn quân xâm lược nhà Thanh. Chiến công hiển hách này không chỉ để lại những bài học vô giá về nghệ thuật quân sự mà còn tạo lòng tin cho chúng ta về sức mạnh đoàn kết của dân tộc, khi có một minh chủ quên mình vì đại nghĩa, biết trọng người hiền tài để định ra quốc sách hợp lòng dân thì nhất định sẽ đạp bằng mọi trở lực, dù chúng lớn mạnh đến đâu…

Con số 9, với không ít người là niềm trông đợi một sự may mắn. Mua một chiếc xe, một cái điện thoại di động cũng "săn" tìm cho được nhiều số 9, dù đắt gấp bội! Hẳn là có nhiều cách giải thích, nhưng dễ thấy hơn cả, con số 9 là "đỉnh cao" trong dãy số tự nhiên, vượt lên nữa - 10 hay 11, 12… vẫn chỉ là những con số bắt đầu; con số 9 còn chứng tỏ một sự trưởng thành, đã vượt qua những bước tập sự 1-2… Với năm 2009, dân tộc ta cùng nhân loại đã vượt qua những "bước thời gian" đầu tiên của thiên niên kỷ mới đủ độ dài để tổng kết những bài học đắt giá trong cuộc đua tăng tốc bất chấp môi trường và tự nhiên, nhận ra "kinh tế thị trường" không phải là phép màu tuyệt đối và một quốc gia giàu có, hùng mạnh chưa hẳn đã được sống bình yên, khi "anh" luôn muốn chơi trội, đè đầu cưỡi cổ thiên hạ, áp đặt "chân lý", lối sống cho mọi người. Và chúng ta hiểu một cách sâu sắc rằng trái đất mà nhân loại đang chung sống cũng dễ chao đảo, thậm chí là mong manh dễ vỡ như… một trái bóng, không chỉ khi "không may" bị thiên thạch đâm vào, mà có khi vì chính con người dẫm đạp lên nhau, tranh nhau tài nguyên hóa ra không phải là vô tận. Vậy nên lẽ sống cao đẹp nhất là hài hòa với thiên nhiên, với đồng loại, như muôn hoa cùng tỏa hương đua sắc mỗi độ xuân về…
Nguyễn Khắc Phê
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 235
  • Khách viếng thăm: 170
  • Máy chủ tìm kiếm: 65
  • Hôm nay: 3181
  • Tháng hiện tại: 2235731
  • Tổng lượt truy cập: 46202964