Mỹ thuật Tiền Giang - Sắc màu phong phú

Đăng lúc: Thứ hai - 07/11/2011 09:02
Cắt băng khai mạc Nhà Triển lãm Tiền Giang. Ảnh: Lê Văn

Cắt băng khai mạc Nhà Triển lãm Tiền Giang. Ảnh: Lê Văn

Chỉ là một tập thể vỏn vẹn có 22 thành viên, trong đó có những người trẻ, rất trẻ, tuổi đời trên dưới 30 như Phúc An, Gia Anh; lại có những “trưởng lão” đã bước qua lục tuần mái đầu bạc trắng như Võ Văn Hai, Trịnh Văn Sang… Số còn lại là tầng lớp trung niên tứ phương tụ lại, trình độ, nghề nghiệp, hoàn cảnh sống khác nhau. Có người là cán bộ công chức nhà nước, có người hành nghề tự do. Nhưng họ lại gắn bó bên nhau đầy thân tình. Đôi khi to tiếng, cãi vã quyết liệt về màu sắc, bố cục của một tác phẩm nào đó, rồi lại kéo nhau đi cà phê hoặc hú hí lai rai “cầy tơ” như chưa hề xảy ra chuyện gì.

Chi hội Mỹ thuật là như thế đó!

Cái chất keo duy nhất kết dính họ lại với nhau là tình yêu hội họa. Và, không phải vô cớ khi trong phiên họp xét thi đua cuối nhiệm kỳ, Chi hội Mỹ thuật đã được lãnh đạo Hội đề nghị khen thưởng.

Còn nhớ cách nay mươi, mười lăm năm, Mỹ thuật là một chi hội bị xếp loại yếu. Lãnh đạo Hội và Ban Thư ký Chi hội ngồi lại tìm hiểu nguyên nhân, bàn bạc giải pháp, tìm hướng đi phù hợp. Một số thành viên tâm huyết đi học tập kinh nghiệm của các Chi hội Mỹ thuật tỉnh bạn. Không khí sinh hoạt nóng dần lên. Và từ năm 2004, khi Hội VHNT được tiếp nhận Hội trường đỏ làm chỗ sinh hoạt, Chi hội Mỹ thuật “phục hồi công lực”, tạo một bước chuyển biến mới cho đến hôm nay với phương châm “sôi nổi và chất lượng”.

Thật vậy! Suốt nhiệm kỳ qua, Hội đều đặn mở trại sáng tác mỹ thuật hằng năm để qua đó chuẩn bị tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực VIII - ĐBSCL. Chi hội đã huy động 100% hội viên tham dự. Năm nào cũng có tác giả đạt giải cao và nhiều tranh được Hội Mỹ thuật Việt Nam tặng thưởng. Số lượng tác phẩm được chọn trưng bày trong các cuộc triển lãm khu vực và toàn quốc ngày càng cao. Bên cạnh những tác giả đã định hình như: Tín Trung, Trần Văn Trầm, Hoàng Anh, Trịnh Văn Sang, Trần Văn Danh…, những cây cọ mới xuất hiện tạo thêm những nét son mới cho chi hội như Phúc An, Hồng Thái… Đặc biệt, Chi hội Mỹ thuật đã đóng góp nhiều công sức trong việc tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực VIII năm 2010 được Hội Mỹ thuật Việt Nam và các Hội VHNT Đồng bằng sông Cửu Long khen ngợi. Riêng trong lần tham gia triển lãm khu vực năm 2011 tại Cần Thơ, chi hội đã huy động một lực lượng tác giả trẻ khoảng 15 người, trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, tham gia. Các cây cọ trẻ đã mang đến cho Hội một cái nhìn lạc quan đối với tiền đồ của mỹ thuật Tiền Giang trong những năm sắp tới.

Năm năm qua, chi hội cũng đã tổ chức tại tỉnh nhà nhiều cuộc triển lãm tạo được ấn tượng tốt đẹp với công chúng như: Triển lãm “Sắc màu tháng tư” (3 lần vào dịp 30/4 các năm 2007, 2008, 2009), triển lãm thiếu nhi “Cho ước mơ bay cao” (2007), triển lãm đất nung “Hồn của đất” (2007), triển lãm “Sắc màu lung linh” của họa sĩ Kông Tâm tại rạp Tiền Giang (2010), triển lãm “Sắc màu Tiền Giang” (2011), nhiều cuộc triển lãm phục vụ các lễ hội của tỉnh như: Lễ hội Chiến thắng Ba Rài, Rạch Gầm - Xoài Mút, Lễ hội Vua Hùng, Festival trái cây v.v… Ngoài ra, chi hội còn tham gia nhiều cuộc triển lãm giao lưu với Câu lạc bộ Mê Kông (Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh), Chi hội Mỹ thuật tỉnh Lâm Đồng… để cùng trao đổi kinh nghiệm sáng tác.

Một số tác giả của chi hội như Tín Trung, Trần Văn Danh, Lý Thiện Hoàng, Duy Hải… đã tham gia giảng dạy các lớp hội họa năng khiếu. Các họa sĩ: Hà Phú Thành, Tín Trung, Lý Thiện Hoàng, Võ Văn Hai, Duy Hải… thường xuyên đảm nhận việc lên ma-ket, trưng bày, trang trí… cho các công trình, lễ hội của tỉnh.

Trong lĩnh vực điêu khắc,các tác giả Trần Văn Trầm, Lương Văn Thạnh đã có hàng chục công trình tượng đài, phù điêu, bia tưởng niệm lịch sử được thực hiện trong và ngoài tỉnh. Tác giả Lê Hồng Thái sở trường tượng gỗ đã nhiều lần liên tục đạt giải cao cấp khu vực.

Để thu hút nhiều đối tượng yêu thích mỹ thuật đến với chi hội, các Câu lạc bộ Mỹ nghệ, Thư pháp đã được thành lập với những hoạt động giảng dạy, triển lãm, giao lưu, trao đổi tác phẩm… diễn ra đều đặn. Năm 2012, chi hội sẽ cho ra đời Câu lạc bộ Mỹ thuật trẻ, giúp đỡ lực lượng trẻ nâng cao tay nghề, từng bước tiếp cận tác phẩm với công chúng, tạo nguồn kết nạp hội viên trong nhiệm kỳ tới.

Niềm ao ước của anh em trong chi hội là có một Nhà Triển lãm khang trang để giới thiệu tác phẩm. Nhớ lại năm 2010, Tiền Giang đăng cai triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL, hàng trăm tác phẩm chọn lọc khắp 13 tỉnh đưa về. Nhưng vì không có nhà triển lãm nên Hội phải tổ chức ở Trung tâm hội nghị tỉnh. Trung tâm hội nghị sang trọng thật nhưng không phải là một tụ điểm văn hóa mà người dân quen lui tới. Vì thế lượng công chúng được thưởng thức tranh đẹp trong lần triển lãm ấy bị hạn chế, thật đáng tiếc!

Cũng nằm trong phạm vi “ao ước”, nhà điêu khắc Trần Văn Trầm, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật chắt lưỡi: “Phải chi tỉnh mình cho mở một trại điêu khắc đá. Cứ tưởng tượng một thành phố nằm bên sông Tiền lộng gió như Mỹ Tho mà được trưng bày nhiều tượng đá, những tượng đá có linh hồn ngày đêm chia sẻ những buồn vui, được mất với con người thì cuộc sống ở đây càng đẹp biết bao!?”

Những ngày đầu tháng 11, không khí Chi hội Mỹ thuật rôm rả hẳn lên. Anh em đang chọn lọc, chỉnh sửa tác phẩm để trưng bày chào mừng Đại hội Hội VHNT Tiền Giang lần thứ VI. Lớp trẻ thì miệt mài sáng tác, nôn nao đến hết năm để tham gia Triển lãm Mỹ thuật trẻ chào mừng Xuân 2012.

Khánh Văn
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 48)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 169
  • Khách viếng thăm: 168
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 15415
  • Tháng hiện tại: 2247965
  • Tổng lượt truy cập: 46215198