Hội LHPN huyện Tân Phước: Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

Đăng lúc: Thứ ba - 16/06/2015 14:20
Qua 4 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tân Phước đã học, làm theo và đạt được nhiều kết quả. Trong đó, tập trung vào “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Nhân rộng mô hình tổ, nhóm tiết kiệm; nâng cao chất lượng phong trào tương thân, tương ái, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, quyên góp hỗ trợ phụ nữ nghèo…
Đoàn kết, tiết kiệm giúp nhau là một trong những việc làm theo Bác thiết thực của phụ nữ huyện Tân Phước.
Đoàn kết, tiết kiệm giúp nhau là một trong những việc làm theo Bác thiết thực của phụ nữ huyện Tân Phước.

Những việc làm cụ thể

Học Bác, giúp chị em trong công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội LHPN xã Tân Hòa Tây. Cụ thể, toàn xã có 24 nhóm tiết kiệm giúp nhau, 4 tổ hũ gạo tình thương, 7 tổ heo đất. Trong đó, thực hiện phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, có 30 tổ, nhóm, với 697 hội viên tham gia tiết kiệm, tính đến nay tổng số tiền tiết kiệm được 280 triệu đồng. Mô hình “tổ tiết kiệm xi măng” ở ấp Đông là một trong những mô hình điển hình trong học tập và làm theo Bác. Các chị đã tự nguyện đóng góp trên 900 bao xi măng, hỗ trợ xây dựng 9 ngôi nhà cho phụ nữ nghèo.

Với 11 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Hội LHPN, chị Trần Ngọc Thủy, ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây đã đầu tư mua máy xe nhang. Từ xe nhang gia công cho các cơ sở, chị Thủy cùng chồng đã tự in bao bì, đóng gói và bán trực tiếp cho các chợ.

Chị Thủy cho biết: “Trước đây gia đình gặp rất nhiều khó khăn, vợ chồng phải đi làm mướn kiếm sống, nuôi 2 con ăn học. Mấy năm gần đây, được chị em trong xã hướng dẫn cách làm nhang, hỗ trợ vay vốn mua máy xe nhang, hàng ngày vợ chồng làm có thể cho thu nhập trên 100 ngàn đồng. Cuộc sống ổn định, con cái được học hành và có thể mua được những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ cho biết: “Chi hội Phụ nữ ấp Mỹ Lộc đã vận động chị em học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, gắn với công việc cụ thể hàng ngày. Ví dụ như mỗi ngày đi chợ các chị tiết kiệm từ 5 - 10 ngàn đồng bỏ vào heo đất; khi nấu cơm các chị để dành lại 1 nắm gạo bỏ vào hũ gạo tình thương. Số tiền các chị tiết kiệm heo đất có thể mua được những vật dụng sinh hoạt cho gia đình, hoặc giúp đỡ chị em trong ấp gặp khó khăn”.

Từ số tiền tiết kiệm được, hàng năm Chi hội đã giúp cho 165 chị em gặp khó khăn, với tổng số tiền 34 triệu đồng và 157 kg gạo; cho 2 chị em thiếu vốn sản xuất, kinh doanh mượn tiền không tính lãi. Riêng trong năm nay, các chị còn trích từ tiền tiết kiệm tại nhà giúp cho 2 hội viên có điều kiện để trị bệnh, với số tiền gần 4 triệu đồng.

Ngoài học Bác tính tiết kiệm, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, các Hội cơ sở còn đẩy mạnh thực hiện các phong trào như: Hội LHPN xã Tân Lập với mô hình “Một hố rác một cây xanh” được đánh giá cao trong phong trào phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường. Hay như Hội LHPN xã Tân Hòa Đông, xã Thạnh Mỹ có mô hình ủ rễ khoai, tận dụng phế phẩm từ cây khoai làm phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất. Hội LHPN xã Tân Hòa Thành, xã Phú Mỹ, xã Hưng Thạnh có nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ trồng bàng, không để thương lái ép giá…

Sức lan tỏa sâu rộng

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN huyện Tân Phước Nguyễn Thị Loan cho biết: “Để tinh thần của Chỉ thị 03 đi vào cuộc sống của các hội viên, Hội LHPN huyện luôn coi trọng việc tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ về nội dung, ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác.

Theo đó, Huyện hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, thảo luận, trao đổi về đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” trong tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”; “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; “45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”…

Phát động đăng ký mô hình làm theo cụ thể về tiết kiệm điện, nước sinh hoạt và bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, tiết kiệm nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, quỹ học bổng, quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo… Đến nay, toàn huyện có 409 tổ với 10.144 thành viên; trong đó có 41 tổ nuôi heo đất, 10 tổ hũ gạo tình thương, 185 tổ tiết kiệm thi đua ái quốc, 115 tổ góp vốn xoay vòng. Tổng giá trị tiết kiệm tại các mô hình trên 2 tỷ đồng, đã giúp cho 2.000 hội viên phụ nữ. Đối với mô hình nuôi heo đất tại hộ gia đình có 7.000 chị em tham gia. Hàng năm tổng số tiền tiết kiệm gần 600 triệu đồng.

Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo”, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp trên 160 triệu đồng xây dựng 5 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo; trao 46 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tốt. Các cấp hội còn vận động các nhà hảo tâm xây dựng 13 mái ấm tình thương với số tiền trên 365 triệu đồng.

Bà Trần Thị Trúc Linh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Phước khẳng định: “Việc học tập và làm theo Bác đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ. Chính cuộc vận động đã tác động tích cực đến nhận thức, góp phần làm thay đổi hành vi của chị em hội viên.

Đối với cán bộ Hội thực hiện giờ giấc làm việc nghiêm túc hơn, thấy rõ trách nhiệm, chủ động, linh hoạt trong công việc, luôn đi sâu, đi sát cơ sở và đi đầu trong tất cả các cuộc vận động để làm gương cho hội viên và quần chúng phụ nữ. Tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, tự thân phụ nữ Tân Phước đã và đang nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu rèn luyện mình trở thành người phụ nữ “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang” thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”.

P. MAI
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 306
  • Khách viếng thăm: 304
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 5274
  • Tháng hiện tại: 2286931
  • Tổng lượt truy cập: 48661058