Bệnh sởi tại Tiền Giang được kiểm soát tốt

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/05/2014 14:52
Cả nước từ đầu năm 2014 đến ngày 3-5 đã ghi nhận gần 7.000 ca sốt phát ban, trong đó có 3.982 trường hợp được chẩn đoán xác định mắc bệnh sởi và đã có 133 trường hợp tử vong do biến chứng của sởi cùng bệnh cảnh đi kèm. Các khu vực miền Nam, miền Trung và Tây nguyên chưa ghi nhận có ca tử vong do sởi.

Kết quả giám sát sởi của ngành Y tế tại các tỉnh, thành phố cho thấy, lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi (75,9%), đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi chiếm trên 60%. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do chưa được tiêm vaccine sởi hoặc tiêm chưa đủ số mũi.

Tại Tiền Giang, tính từ đầu năm đến ngày 3-5 đã ghi nhận 30 trường hợp mắc sởi. Bệnh xảy ra rải rác khắp các huyện, thị, thành và trong các tháng của năm, không thành ổ dịch tại một địa điểm (tức không có 2 ca bệnh tại một điểm). Trong đó, tỷ lệ mắc sởi trẻ em chiếm 60%, người lớn chiếm 40%.

Tỷ lệ mắc sởi trên đối tượng không tiêm ngừa và tiêm không đầy đủ chiếm 70%. Có 6/30 trường hợp tại các trường trên địa bàn Tiền Giang, trong đó 2 ca học trường mầm non (thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè và xã Bình Xuân, TX. Gò Công), 4 ca ở bậc tiểu học (xã Vàm Láng, huyện Gò Công Đông; xã Hòa Hưng, Tân Thanh, huyện Cái Bè và xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo).

Tại sao trong một thời gian khá dài không có dịch sởi, nhưng hiện nay các tỉnh, thành có dịch bệnh sởi tăng cao? Thật ra, để xác định nguyên nhân chính xác, cần có những nghiên cứu, khảo sát sâu để đánh giá.

Tuy nhiên, các nguyên nhân thường được đề cập đến là:

Do chưa được tiêm phòng sởi (do ngoài diện tuổi tiêm vaccine sởi hoặc thuộc diện chống chỉ định tiêm vaccine sởi;

Do người nhà không đưa trẻ đi tiêm chủng (vì lo ngại phản ứng sau tiêm, vì bận rộn...); do chưa được tiêm chủng đủ 2 mũi (sau tiêm mũi thứ 1, khả năng bảo vệ chỉ đạt 85%; vẫn còn 15% có nguy cơ mắc bệnh);

Do hiệu lực của vaccine chỉ đạt tỷ lệ bảo vệ 95 - 98%, nên dù trẻ đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vẫn có thể bị sởi, dù tỷ lệ này rất thấp; do cơ thể trẻ “trơ” với vaccine (không đáp ứng miễn dịch sau tiêm).

Ngoài ra, theo Bộ Y tế, có thể do biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, trong đó có bệnh sởi.

Tại Tiền Giang, đã thực hiện khá tốt việc tiêm vaccine sởi trong Chương trình tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 9 tháng tuổi và tiêm nhắc lúc 18 tháng tuổi. Ngoài ra, còn tổ chức tiêm vét vaccine sởi cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi vào tháng 3 và tháng 4-2014, lồng ghép vào tiêm chủng thường xuyên hàng tháng tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết ngày 29-4-2014, toàn tỉnh đã thực hiện tỷ lệ tiêm vét mũi 1 đạt 98,12% và mũi 2 đạt 99,4%; tỷ lệ tiêm vét sởi chung đạt 98,8%. Tiền Giang là 1 trong 12 tỉnh, thành thực hiện tiêm vét vaccine sởi đạt tỷ lệ cao nhất trong cả nước.

Để phòng ngừa bệnh sởi, mọi người cần tuân thủ theo các khuyến cáo của ngành Y tế như sau:
- Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế, đặc biệt là các địa phương xảy ra dịch sởi. Để phòng bệnh có hiệu quả, trẻ cần được tiêm 2 mũi vaccine. Mũi thứ nhất được tiêm cho trẻ từ 9 đến 11 tháng tuổi, mũi thứ hai được tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi.

Nếu trẻ được tiêm 1 mũi vaccine sởi lúc 9 - 11 tháng tuổi, chỉ có 80 - 85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vaccine sởi thứ 2 lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90 - 95%. Sau khi trẻ được tiêm đủ 2 mũi vaccine theo lịch tiêm chủng hoặc sau khi trẻ mắc sởi thì trẻ sẽ có miễn dịch có thể bền vững suốt đời.

- Cho trẻ bú sữa mẹ theo khuyến cáo của ngành Y tế.

- Phát hiện sớm trẻ mắc bệnh, đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn theo dõi, điều trị và cách ly phòng lây lan cộng đồng. Khi phát hiện trẻ có sốt, phát ban cần thông báo và đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh và tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Nên cách ly trẻ mắc sởi cho đến ít nhất 4 ngày sau khi phát ban.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Trần Thanh Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Bệnh sởi, Tiền Giang

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 219
  • Khách viếng thăm: 216
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 15583
  • Tháng hiện tại: 2514969
  • Tổng lượt truy cập: 48889096