Tăng thuế thuốc lá để hạn chế thanh thiếu niên hút thuốc lá

Đăng lúc: Thứ ba - 10/06/2014 09:18
Nhằm tăng cường sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và nhân dân đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chọn ngày 31-5 hàng năm là Ngày Thế giới không hút thuốc lá.

Mỗi năm có một chủ đề khác nhau nhằm tập trung sự chú ý và nguồn lực của xã hội để từng bước giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra. Chủ đề Ngày Thế giới không hút thuốc lá năm 2014 là “Tăng thuế thuốc lá”.

Theo Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC), các nước cần thực hiện chính sách thuế và giá đối với các sản phẩm thuốc lá để giảm tiêu thụ thuốc lá.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, năm 2010 ước tính ở 22 quốc gia có thu nhập thấp, khi tăng 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá sẽ giúp ngân sách các quốc gia này có thêm hơn 1,4 tỷ USD mỗi năm từ khoản thu thuế thuốc lá. Nếu dành phần tăng thêm này cho y tế thì nguồn chi cho y tế của chính phủ ở các nước này có thể tăng lên đến 50%.

Tỷ lệ thuế thuốc lá của Việt Nam chiếm 41,6% trên giá bán lẻ. Việt Nam là nước có mức thuế thuốc lá thấp gần nhất so với các nước trong khu vực (Brunei 81%, Thái Lan 70%, Singapore 71%, Malaysia 57%, Philippine 53%, Indonesia 51%, Lào 43%) và rất thấp so với các nước phát triển (Pháp 80%, Đức 73%, Úc 60%...).

Tại Việt Nam, các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Có tới 21,6% nam thanh niên từ 16 - 24 tuổi hút thuốc.

Khi lựa chọn sử dụng thuốc lá, hầu hết các em không nhận thức đầy đủ những nguy cơ gây nghiện, nguy cơ mắc bệnh và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Trong khi đó, giá thuốc lá tại Việt Nam rất rẻ, đã tạo điều kiện để thanh thiếu niên nhanh chóng trở thành người hút thuốc.

Nhiều người trong số các em sẽ phải gánh chịu những hậu quả tàn phá về sức khỏe do sử dụng thuốc lá. Vì vậy, tăng thuế chính là biện pháp để hạn chế thanh thiếu niên hút thuốc, một hành vi chứa đựng nguy cơ tử vong sớm lớn nhất mà thanh thiếu niên mắc phải.

Ngày 21-8-2009, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1315/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá; từng bước hoàn thiện các quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng trong nhà.

Ngày 25-5-2007, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 21/CT-UBND về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện các hoạt động nhằm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng tránh khỏi những tác hại do thuốc lá gây ra.

Các sở, ngành có liên quan tích cực hưởng ứng, đã thực hiện cấm hút thuốc lá ở lớp học, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Ngành Y tế đã triển khai Dự án Truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2004 - 2006, do tổ chức Rockefeller viện trợ và thực hiện đạt được một số kết quả nhất định.

Tỉnh Tiền Giang cũng đã tiếp nhận và thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình môi trường không thuốc lá” từ năm 2010 đến năm 2012” tại 106 đơn vị của 3 khối hành chính, giáo dục và y tế, với mục tiêu chung là:

Tăng cường việc triển khai các chính sách về môi trường không khói thuốc lá tại tỉnh Tiền Giang thông qua việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại công sở, trường học và bệnh viện.

Trong những năm qua, Tiền Giang đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Thực hiện Dự án Xây dựng môi trường không khói thuốc, toàn tỉnh đã có 106 đơn vị xây dựng môi trường không khói thuốc.

Tại các đơn vị này đã treo panô, biển “cấm hút thuốc”, tổ chức truyền thông, vận động cán bộ, công chức, viên chức bỏ hút thuốc lá. Năm 2012 dự án đã kết thúc. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị tiếp tục duy trì môi trường không khói thuốc lá.

BS CKII Trần Thanh Thảo
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 442
  • Khách viếng thăm: 437
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 45837
  • Tháng hiện tại: 1911616
  • Tổng lượt truy cập: 48285743