Tác hại khi thiếu ngủ

Đăng lúc: Thứ ba - 03/06/2014 15:53
Bệnh tiểu đường, trầm cảm, bệnh tim cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến việc ngủ không đủ giấc.
Suốt đêm trằn trọc sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Suốt đêm trằn trọc sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Kết quả cuộc nghiên cứu do Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation) thực hiện cho thấy có sự tác động rất lớn của giấc ngủ lên sức khỏe con người. Tiến sĩ Kristen Knutson, trợ lý giáo sư y khoa tại Đại học Chicago (Mỹ) phát biểu: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 7 - 8 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi chất lượng được xem là tốt nhất”.

Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ gặp một số rắc rối sau:

Tuổi thọ. Các nhà khoa học xem xét 16 nghiên cứu về giấc ngủ và rút ra kết luận, những người ngủ nhiều hơn 8 hoặc ít hơn 7 tiếng một đêm có nguy cơ tử vong sớm đến 30%.

Trầm cảm. Thường liên quan đến những bất thường trong giấc ngủ nhưng những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng giấc ngủ kém có thể là một trong những nguyên nhân làm phát triển bệnh trầm cảm. Giấc ngủ bị rối loạn khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi và làm giảm sự tươi vui trong cuộc sống.

Bệnh tim. Giấc ngủ kém có liên quan đến các vấn đề về tim, bao gồm cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ. Chỉ cần một đêm mất ngủ có thể khiến huyết áp tăng cao suốt cả ngày hôm sau, tiến sĩ Knutson cho biết.

Bệnh tiểu đường. Có sự liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và mất ngủ. Thiếu ngủ có thể làm thay đổi kích thích tố tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm, đóng vai trò kiểm soát insulin.

Béo phì. Một nghiên cứu được tiến hành ở Mỹ trong 3 năm ở 20.000 người cho kết quả, so với những người ngủ 7 tiếng/đêm, những người ngủ ít hơn 5 tiếng có nhiều nguy cơ tăng cân và béo phì. Knutson tin rằng thủ phạm gây tăng cân có thể là hormone kiểm soát sự thèm ăn hoạt động không hiệu quả mỗi khi giấc ngủ bị rối loạn.


(Theo TNO)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 289
  • Khách viếng thăm: 285
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 53247
  • Tháng hiện tại: 2285797
  • Tổng lượt truy cập: 46253030