Tiền Giang tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Festival trái cây Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 17/05/2010 07:39
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thế Ngọc trao bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác tổ chức Festival. Ảnh: P

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thế Ngọc trao bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác tổ chức Festival. Ảnh: P

Ngày 14/5/2010, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất năm 2010. Ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Ban Tổ chức Festival trái cây Việt Nam tại hội nghị cho thấy, xác định Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất là sự kiện kinh tế, văn hóa - xã hội, du lịch nhằm tôn vinh những người làm ra những giống cây tốt, trái ngon phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, là dịp để quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam, là thông điệp gởi đến bạn bè thế giới một nước Việt Nam thanh bình, cây lành - trái ngọt, nên tỉnh đã nỗ lực tập trung huy động mọi nguồn lực các ngành, các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia. Sau hơn 3 tháng chuẩn bị khẩn trương, Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức diễn ra từ ngày 19 đến ngày 24/4/2010, thu hút trên 01 triệu lượt khách tham quan và mua sắm, trong đó có nhiều du khách nước ngoài.

Về hoạt động triển lãm, hội chợ, Festival trái cây có 192 gian hàng trưng bày triển lãm của 22 tỉnh, thành phố và 3 đơn vị trung ương là Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Viện Cây ăn quả miền Nam và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam về thành tựu phát triển sản xuất nông nghiệp nhất là thành tựu về cây ăn trái trong những năm gần đây. Về hội chợ, có 689 gian hàng của 28 đơn vị tỉnh, thành phố và trên 300 doanh nghiệp, hợp tác xã giới thiệu về trái cây, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng tiêu dùng và giống cây ăn trái...

Về tổ chức hội thảo, Festival có 4 cuộc hội thảo tại Trung tâm hội nghị tỉnh, thu hút gần 3.000 lượt khách tham dự, tăng gần 3 lần so với dự kiến ban đầu, đặc biệt cuộc hội thảo về "Trái cây Việt Nam - Cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế" là hội thảo mang tính quốc tế, có tới 18 tham luận, trong đó có 5 tham luận của các chuyên gia Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Úc..., đã đề xuất được nhiều giải pháp thiết thực, nhằm giúp nhà vườn và doanh nghiệp phát huy tiềm năng và thế mạnh của mình trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Về các cuộc thi, Festival lần này có 10 cuộc thi nhằm giới thiệu năng lực tiềm tàng của những nông dân miệt vườn trong quá trình tổ chức sản xuất các loại cây ăn trái, đồng thời tạo sân chơi bổ ích và thú vị cho nông dân và khách tham quan, đã được sự hưởng ứng tích cực của nhiều cá nhân trong cả nước.

Đặc biệt, Ban Tổ chức Festival đã triển khai giải thưởng Cúp vàng "Vì sự phát triển trái cây Việt Nam chất lượng và an toàn thực phẩm" và đã xét chọn được 88 hồ sơ trao giải gồm 18 doanh nghiệp, 30 nhà khoa học và 40 viện, trường, sở, ngành; tôn vinh 61 nhà vườn sáng tạo ở 25 tỉnh, thành phố đã có nhiều đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển ngành cây ăn trái; đồng thời tiến hành thẩm định và xét chứng nhận 28 địa chỉ xanh đạt tiêu chuẩn cây giống chất lượng ở 12 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngoài các hoạt động trên, Ban Tổ chức còn triển khai các lễ hội và chương trình bổ trợ khác như lễ hội ẩm thực "Hương Việt"; lễ hội hóa trang và giao lưu các kỷ lục... đã tạo không khí hào hứng, vui tươi, sinh động cuốn hút đông đảo khách dự xem. Đặc biệt, lễ hội chợ nổi Cái Bè đã tái hiện đậm nét hoạt động giao thương hàng hóa trái cây của người dân miền sông nước. Ban Tổ chức cũng thiết kế các chương trình ca múa nhạc tổng hợp, giao lưu nghệ thuật 3 miền (dân ca quan họ Bắc Ninh, cồng chiêng Tây nguyên, đờn ca tài tử và Khơ me Nam bộ), triển khai chương trình du lịch "Tiền Giang vẻ đẹp sinh thái chờ khám phá" với nhiều tour du lịch sinh thái thu hút nhiều du khách...

Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã xác lập 4 kỷ lục Việt Nam và đã được cấp chứng nhận, đó là "Rồng vẽ theo nghệ thuật Graffiti dài nhất Việt Nam""Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long""Bản đồ Việt Nam được kết nối bằng trái cây lớn nhất" và "Cổng rồng được kết nối bằng trái cây lớn nhất Việt Nam".

Bên cạnh những kết quả trên, nhiều đại biểu cũng đã nêu những mặt còn hạn chế trong quá trình diễn ra Festival như: thời gian chuẩn bị cho một Festival tầm vóc quốc gia là quá ngắn, khó khăn trong việc lập kế hoạch hợp tác với các tỉnh, thành phố có nhiều tiềm năng và lợi thế về sản xuất và kinh doanh trái cây, bất cập trong khâu tổ chức, điều hành, xử lý kịp thời các phát sinh nhất là về an ninh, trật tự, khiếu nại, thắc mắc của khách tham quan, vấn đề vệ sinh, vấn đề thông tin kịp thời về các hoạt động của Festival đến khách tham quan; việc sắp xếp, bố trí ăn nghỉ cho khách mời tham dự Festival chưa thật sự chu đáo.v.v...

Kết luận chỉ đạo hội nghị, ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đánh giá cao thành công của Festival, đồng thời chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm cho những lần tổ chức sau này. Ông chỉ đạo trong thời gian tới , các ngành chức năng cần rà soát, quy hoạch lại diện tích các vườn cây ăn trái chuyên canh, xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng, nghiên cứu phát triển chương trình rau sạch và trái cây an toàn - trong đó chú trọng vấn đề giống; soạn thảo lại chính sách khuyến nông phục vụ tốt hơn mục tiêu phát triển "tam nông"; rà soát lại các công trình phục vụ nông nghiệp (đê biển, kinh mương), chú ý các công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; tập trung phát triển thương hiệu nông sản, trái cây gắn với ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây, nhất là trái cây đã thông qua chế biến để làm tăng giá trị; nghiên cứu chính sách khuyến khích, huy động vốn đầu tư và giải pháp tổ chức thực hiện để phát huy hiệu quả của Trung tâm Thương mại trái cây quốc gia; xây dựng Chợ Nổi (Cái Bè) thành điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng; tiếp tục tuyên truyền rộng rãi những nội dung, kết quả của Festival.v.v...

Dịp này, có 64 tập thể và 172 cá nhân tích cực tham gia, phục vụ Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Quốc Anh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 208
  • Khách viếng thăm: 206
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 36797
  • Tháng hiện tại: 2481687
  • Tổng lượt truy cập: 48855814