Một gia đình lao động nghèo nuôi dạy con thành đạt

Đăng lúc: Thứ ba - 11/05/2010 13:55
Vợ chồng anh Sang và em Trịnh Kim Hường

Vợ chồng anh Sang và em Trịnh Kim Hường

Vợ chồng anh chị Trịnh Công Sang và Nguyễn Thị Kim Chi ở khu phố 3, Phường 1 (thị xã Gò Công) vừa nhận được tin vui: cô con gái đầu lòng Trịnh Kim Cúc vừa nhận được tấm bằng kỹ sư công nghệ vật liệu, loại giỏi.
Đây là thành quả rất đáng khen ngợi không chỉ của riêng cô sinh viên nghèo vượt khó học giỏi mà còn là niềm tự hào của một gia đình lao động nghèo trong khu phố nhỏ, chỉ với nghề thợ mộc, anh Sang đã nuôi dạy 2 cô con gái trở thành những người công dân có ích cho xã hội.Ngoài Kim Cúc vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa, anh chị còn có cô con gái út là Trịnh Kim Hường, hiện là sinh viên năm thứ 3 Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cũng là sinh viên giỏi.

Ngay từ nhỏ, 2 chị em Kim Cúc, Kim Hường đều là học sinh giỏi, vừa thông minh, lại siêng năng cần cù trong học tập nên dù điều kiện học tập không bằng bạn bè cùng trang lứa, nhưng không vì vậy mà các em học tập thua kém bạn bè, chiếc bàn học chỉ là cái ghế đẩu dùng chung cho cả 2 chị em - mặc dù cha làm thợ mộc, không phải anh Sang không thể đóng bàn ghế "ngon lành" cho con ngồi học thoải mái, nhưng chỉ vì cái nghèo đeo đẳng, nên những sản phẩm từ đôi bàn tay thợ mộc khéo léo của anh đều đem bán để lấy tiền cho con ăn học. Thế nên trong suốt 12 năm đến trường, chiếc ghế đẩu cao hơn 3 tấc vẫn dùng làm chiếc bàn học, mà 2 chị em không đòi hỏi, miễn có chỗ để viết...

Đến khi 2 chị em tốt nghiệp phổ thông trung học, bước vào ngưỡng cửa đại học với biết bao chi phí, nên các em càng phải ráng học giỏi để "săn lùng" học bổng tiếp sức cùng cha mẹ giảm bớt chi phí nuôi con. Kim Cúc đã nhận được rất nhiều học bổng, như học bổng Nhật, Anh quốc, đặc biệt, năm học 2008-2009, 2 chị em Kim Cúc và Kim Hường đều đồng loạt nhận được học bổng của Úc và báo Tuổi Trẻ phối hợp Hội Sinh viên TP. Hồ Chí Minh tài trợ trong chương trình "Vươn lên tầm cao", với trị giá học bổng là 1200 USD, 2 em đã cùng với 100 sinh viên khác xuất sắc vượt hơn 1000 sinh viên khác để được chọn học tiếng Anh miễn phí tại 1 trường danh tiếng của Úc thành lập tại Việt Nam - đó là Trung tâm ILA Việt Nam mà nhiều sinh viên ao ước được học nhưng khó thực hiện bởi chi phí rất cao.

Cuối khóa học này, Kim Hường lại đạt thành tích đáng nể ở môn tiếng Anh, bởi em đạt số điểm tối đa, đạt sinh viên xuất sắc và được Trung tâm ILA Việt Nam khen thưởng, riêng tại Trường Đại học Y Dược, trong 3 năm qua, năm nào Kim Hường cũng nhận được học bổng của nhà trường, cô sinh viên Y ốm yếu quê hương Gò Công đã làm cho bạn bè kiêng nể ,vì học kỳ nào cũng là học sinh giỏi, còn chị Kim Cúc thì khi ra trường đã nắm trong tay 154 tín chỉ cùng với bài luận văn tốt nghiệp đạt 9 điểm và với thành tích học giỏi như vậy, nên dù chưa ra trường, đã có nhiều công ty, tập đoàn lớn đã mời em đến làm việc như tập đoàn Intel..., nhưng Kim Cúc từ chối vì em muốn tiếp tục học tiếp chương trình cao học.

Em Trịnh Kim Cúc nhận học bổng của Trung tâm ILA Úc.
Học tập luôn là niềm say mê của 2 chị em Kim Cúc, Kim Hường, anh Sang cho biết: "Chỉ khi đi tắm, 2 chị em nó mới không cầm sách vở!". Hầu như tất cả thời giờ của các em đều dành cho việc học, không xao lãng một giây, một phút nào, bởi sống cảnh nghèo, nhìn cha ngồi cặm cụi cưa đụt một mình, không có người phụ việc, quần áo dính đầy bụi bặm, phải nhịn ăn sáng để con cái no lòng khi đến lớp..., tất cả là động cơ thúc đẩy các em học tập để "vươn lên tầm cao" và đạt được ước mơ của mình.

Vợ chồng anh chị Công Sang, Kim Chi rất vui khi con gái đầu lòng đã tốt nghiệp đại học, hiện còn đang lo tiếp cho con gái thứ 2 phải thêm 4 năm nữa mới ra trường, gánh nặng trên vai gần như sắp quá tải. Lo cho con ăn học, nên họ phải vay mượn "tứ phương", nợ nần vẫn còn chồng chất trên vai họ, năm nay anh Sang đã 55 tuổi, sức lao động kém dần, vợ anh lại bị bệnh tim, nên chỉ giúp chồng lo cơm nước trong gia đình, do đó chuyện làm ăn, đóng bàn, đóng ghế cũng giảm dần, lại thêm thời buổi công nghiệp, bà con chọn hàng chợ nhiều, nên anh thường xuyên bị thất nghiệp, thu nhập không ổn định, chỉ từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng, tuy mệt mỏi vì gánh nặng nuôi con học tập, nhưng niềm vui luôn rạng ngời trong đôi mắt họ.

Gia đình anh Trương Công Sang được bà con trong xóm ấp và chính quyền địa phương khen ngợi là gia đình hiếu học, nuôi dạy con tốt, Kim Hường, Kim Cúc là những người con hiếu thảo với ông bà cha mẹ, lại luôn hòa nhã, lễ phép với láng giềng.

Kim Mỹ
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Hôm nay: 3687
  • Tháng hiện tại: 2503073
  • Tổng lượt truy cập: 48877200