Chim bồ câu đang có giá

Đăng lúc: Thứ ba - 11/05/2010 13:51
Ông Tư Tiếu bên chuồng nuôi bồ câu

Ông Tư Tiếu bên chuồng nuôi bồ câu

Đến xã Tân Bình Thạnh (Chợ Gạo - Tiền Giang), chúng ta sẽ nghe bà con nói về mô hình nuôi chim bồ câu cho thu nhập khá. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên toàn xã chỉ mới có hơn chục hộ nuôi, với 400 - 500 cặp, tuy không quy mô, nhưng cho thấy thứ nào làm có lời thì người ta bắt đầu chú ý.

Khởi đầu là ấp Song Thạnh có ông Lê Văn Tư (tự Tư Tiếu) 75 tuổi. Ông đang nuôi khoảng 100 cặp bồ câu Pháp lai, nuôi theo kiểu truyền thống xưa, mặc dù làm trại nhưng thả lan không gò bó. Ông  cho  biết cách nuôi và thu nhập từ chim bồ câu: "Tui nuôi từ năm 1960 tới bây giờ, nuôi thế này mà chưa lần nào bị nó "bỏ chuồng" đi theo về chuồng người ta!". Có lẽ thấy tôi nghi ngờ về lời nói của mình, ông bảo tôi theo ông vào chuồng thì sẽ thấy: "Chú thử đưa tay vào ổ nó đang ấp con, nó sẽ bám theo đá cái tay chú cho coi!. Chính những con đó nó không bao giờ  bỏ chuồng, mà trong chuồng này hầu hết là như vậy. Còn khi nào chú thò tay vô ổ nó đang ấp mà nó bay đi, thì trước sau gì nó cũng đi sạch chuồng!". Ông còn giải thích thêm: Nuôi bồ câu thì yêu cầu tiên quyết là chuồng phải luôn vệ sinh sạch sẽ, thức ăn đầy đủ, ổ lót sạch đẹp (ổ làm bằng gáo dừa). Về hiệu quả, hộ của ông 1 tháng xuất chuồng 60 con. Giá bồ câu thịt 65.000 đồng/cặp (bồ câu ra ràng), còn bồ câu giống thì từ 90.000 - 100.000 đồng/con. Như vậy, hàng tháng ông có gần 2 triệu đồng, trừ chi phí thức ăn ông cũng còn khoảng 1,2 triệu đồng.

Còn tại tổ số 2 cùng ấp Song Thạnh có anh Hồ Hữu Hồng, mới nuôi bồ câu  hơn 1 năm nay. Anh nuôi theo lối công nghiệp, chuồng trại nhốt kín, chuồng dài khoảng 8m, ngăn ô vuông 4 tấc nhốt 2 con (đực và cái). Theo anh cho biết, 1 con đẻ 1 cặp trứng, tỷ lệ nở 80%, từ đẻ đến nở 17 ngày, đúng 1 tháng bán được, thương lái thu mua tại chỗ. Mỗi tuần anh giao 1 lần, mỗi lần 12 đến 16 cặp, giá 70.000 đồng/cặp, hàng tháng anh thu khoảng hơn 4 triệu đồng, trừ chi phí anh còn dư phân nửa. Anh Hồng  vui vẻ nói: "Nuôi bồ câu không cực, nhưng cho lợi nhuận khá, nên cuộc sống gia đình giờ này có đỡ hơn!". Chính vì có lợi nên người dân trong xã đã bắt đầu phát triển nghề nuôi bồ câu, từ ấp Song Thạnh rồi lan dần sang ấp Tân Mỹ (có các ông Trần Văn Mừng, Nguyễn Văn Năm) và còn nhiều hộ khác ở 2 ấp còn lại, nhưng mỗi hộ chỉ mới gầy khoảng 40 - 50 cặp và hiện còn rất nhiều người trong xã đặt mua bồ câu giống, nhưng chưa giao đủ theo đơn đặt hàng - ông Tư Tiếu và anh Hồng thố lộ như vậy.

Ông Phạm Văn Hùng, Bí Thư Đảng ủy xã Tân Bình Thạnh cho biết: "Người dân bây nhờ họ rất nhạy bén, tiếp cận thị trường và xoay trở nhanh trong sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Tuy không biết đầu ra thời gian tới sẽ ra sao, nhưng giờ đây thì chim bồ câu hiện đang có giá, thương lái đến nườm nượp hỏi mua mà bồ câu không đủ bán".

Anh Tuấn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 345
  • Khách viếng thăm: 340
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 37095
  • Tháng hiện tại: 2405520
  • Tổng lượt truy cập: 48779647